เปิดฟิตเนส ต้องเตรียมอะไรบ้าง ? คัมภีร์ที่คุณต้องอ่านหากต้องการเปิดฟิตเนส 2022

เปิดฟิตเนส ต้องเตรียมอะไรบ้าง ? คัมภีร์ที่คุณต้องอ่านหากต้องการเปิดฟิตเนส 2022

เปิดฟิตเนส ต้องเตรียมอะไรบ้าง ? คือคำถามที่ผู้ประกอบการที่ต้องการจะเปิดฟิตเนสทุกคน ต้องเกิดข้อสงสัย เพราะการเปิดฟิตเนสสักที่นั้น แน่นอนว่าต้องใช้ค่าใช้จ่ายและมีสิ่งที่คุณต้องเตรียมจัดซื้อ จัดหามากมาย 

ไล่ไปตั้งแต่เรื่องการเตรียมสถานที่ การรีโนเวทพื้นที่ ติดตั้งอุปกรณ์การออกกำลังกาย จนถึงเรื่องของการวางแผนการทำการตลาด ออกโปรโมชัน สรรหาเทรนเนอร์มืออาชีพ มาสู่ฟิตเนสของคุณ เพื่อให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่สุด

บทความนี้ทาง NBA Sportmanagement เลยมาไขข้อข้องใจของผู้ประกอบการมือใหม่ทั้งหลายว่า เปิดฟิตเนส ต้องเตรียมอะไรบ้าง ? และรวมคัมภีร์ที่คุณต้องอ่านหากต้องการเปิดฟิตเนส 2022 จะมีอะไรบ้างไปติดตามกัน

เปิดฟิตเนส ต้องเตรียมอะไรบ้าง ? คัมภีร์ที่คุณต้องอ่านหากต้องการเปิดฟิตเนส 2022

ในการเปิดฟิตเนสสักที่นั้น หลังจากที่คุณมีเงินทุนในการเตรียมความพร้อมแล้ว จะมีสิ่งที่คุณต้องจัดหาทั้งหมดดังนี้

สถานที่ตั้งของฟิตเนส

สถานที่คือสิ่งสำคัญที่สุดหากคุณต้องการเปิดฟิตเนส เพราะการมีฟิตเนสที่อยู่ในทำเลที่ตั้ง ที่เหมาะสมจะเป็นตัวกำหนดว่าฟิตเนสของคุณจะได้รับความนิยมหรือไม่ โดยการหาทำเลที่ตั้งฟิตเนสนั้น ควรต้องมองจาก สถานที่ที่กลุ่มเป้าหมายของคุณเดินทางสะดวก

โดยคุณอาจจะลองทำ การสำรวจตลาด (Market Research) ก่อนว่าบริเวณทำเลนั้นมีผู้พักอาศัยมากแค่ไหน เป็นแหล่งชุมชน หมู่บ้านหรือไม่ แนะนำว่าสถานที่ตั้งฟิตเนสที่ดีนั้น จะต้องเป็นสถานที่ที่เดินทางได้อย่างสะดวก อยู่ติดถนนใหญ่ อยู่ใกล้ระบบขนส่งสาธารณะ เช่น รถเมล์ รถไฟฟ้า ฯลฯ หรือตั้งทำเลภายในหรือใกล้กับห้างสรรพสินค้า, Community Mall และที่สำคัญจะต้องเป็นสถานที่ที่มีที่จอดรถเพียงพอ จะสามารถทำให้ฟิตเนสของคุณรองรับลูกค้าได้หลายกลุ่ม และตอบโจทย์ลูกค้าทุกไลฟ์สไตล์

รีโนเวทและออกแบบพื้นที่

การรีโนเวทพื้นที่ ตกแต่งฟิตเนสสถานที่ที่คุณได้เลือกไว้นั้น ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ เพราะการเปิดฟิตเนสนั้นจะต้องมีการออกแบบสถานที่ภายในให้มีฟังก์ชันการใช้งานเหมาะกับการออกกำลังกาย โดยคุณต้องแบ่งพื้นที่เป็นโซนต่าง ๆ เช่น โซนต้อนรับ พื้นที่ธุรการ, โซนเครื่อง Machine และ Weight Training, โซนเครื่อง Cardio, ห้องสำหรับ Class Fitness เช่น ห้องโยคะ ห้องแอโรบิค, ห้องอาบน้ำ เซาว์น่า และ Locker Room ฯลฯ ที่ต้องมีการออกแบบจัดแบ่งกั้นห้อง และเนื้อที่ให้เป็นสัดส่วน เพื่อประโยชน์ในการใช้บริการของลูกค้าในอนาคต 

การติดตั้งพื้นสำหรับฟิตเนส 

การเลือกวัสดุปูพื้นฟิตเนสก็เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องเลือกให้ละเอียด เพราะวัสดุแต่ละประเภทก็มี คุณสมบัติ และ ดีไซน์ ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งแน่นอนว่าการรับแรงกระแทก การใช้งาน ก็จะมีความแตกต่างกันออกไปด้วย โดยเราได้ทำการอธิบายวิธีการเลือกพื้นฟิตเนสที่ถูกต้องไว้แล้วที่ บทความนี้ สามารถไปอ่านเนื้อหาทั้งหมดไว้ได้เลย

ตกแต่งภายในให้เหมาะสมกับการใช้งาน

หลังจากที่เตรียมการเรื่องพื้นแล้ว ภายในของฟิตเนสจะต้องตกแต่งให้สวยงาม และฟังก์ชันการใช้งานครบครัน เช่นเรื่องของ การติดตั้งกระจกบริเวณพื้นที่ออกกำลังกายโซนต่าง ๆ ที่นอกจากจะทำให้ผู้ที่ออกกำลังกายสามารถเห็นฟอร์มในการเล่น ยังช่วยเพิ่มแสง และทำให้ฟิตเนสดูมีความกว้างขึ้นด้วย นอกจากนั้นเรื่องของการทาสีภายในฟิตเนส ดูแบบ Mood&Tone ให้เข้ากับแบรนด์ของคุณ รวมไปถึงการเลือกใช้วัสดุอื่น ๆ ในการตกแต่งฟิตเนสด้วย

ระบบเครื่องปรับอากาศ & ระบายอากาศ

ระบบเครื่องปรับอากาศและระบบระบายอากาศ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ของฟิตเนสทุกที่ เพราะฟิตเนสคือสถานที่ที่ลูกค้าจะต้องออกกำลังกาย อุณหภูมิจะเริ่มร้อนขึ้นทำให้มีเหงื่อสะสม ดังนั้นการติดตั้งเครื่องปรับอากาศให้กระจายอยู่ทั่วฟิตเนส จึงเป็นเรื่องที่ดี ที่จะช่วยทำให้อากาศภายในฟิตเนสถ่ายเทได้ดีขึ้น หรือถ้าฟิตเนสเจ้าไหนที่อยากประหยัดค่าใช้จ่าย ก็สามารถทำฟิตเนสของตัวเองให้เป็น Hot Gym หรือฟิตเนสที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ เป็นอากาศธรรมชาติ (แต่ต้องมีการติดตั้งพัดลมระบายอากาศ) ก็จะช่วยให้ผู้ที่ออกกำลังกายได้รับประสบการณ์การออกกำลังกายที่แตกต่าง ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

ติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อบันเทิงภายในฟิตเนส

สำหรับฟิตเนสยุคใหม่ สิ่งอำนวยความสะดวกที่ควรมีติดตั้งไว้ในฟิตเนสก็ควรจะมี เช่น ทีวี ไว้รับชมคอนเทนต์ต่าง ๆ ระบบแสง สี เสียงภายในห้อง Class Fitness เพิ่มบรรยากาศการออกกำลังกาย, ลำโพงติดตั้งทั่วฟิตเนส เพื่อเปิดเพลงหรือแจ้งประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ หรือเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เช่น ตู้กดน้ำ ห้องสตรีมเซาว์น่า ไดร์เป่าผม เก้าอี้นวด โซนให้บริการผ้าเช็ดตัว ฯลฯ 

ภาพจาก osram 

การเลือกเครื่องออกกำลังกายสำหรับการเปิดฟิตเนส ต้องมีอะไรบ้าง ?

และเมื่อคุณได้ทำการตกแต่ง จัดเตรียมสถานที่พร้อมแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการเริ่มซื้อหา เครื่องออกกำลังกาย อุปกรณ์ฟิตเนสเพื่อใช้งานสำหรับฟิตเนสของคุณ โดยเครื่องออกกำลังที่ควรมีในฟิตเนส ต้องมีดังนี้

ลู่วิ่งไฟฟ้า เกรดฟิตเนส

ลู่วิ่งไฟฟ้า คือ เครื่องออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ทุกฟิตเนสจะต้องมี รวมไปถึงผู้ใช้บริการที่มักจะมองหาและไปใช้ออกกำลังกายเป็นอันดับแรก เพราะเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ใช้งานง่ายที่สุดและยังใช้ออกกำลังกายได้หลายรูปแบบ เช่น การเดินเร็ว, การวิ่งปกติ หรือการฝึกฝนวิ่งเทรลโดยการปรับความชันสูง ๆ มีความเหมาะสมกับผู้ที่ต้องการจะลดไขมัน รวมถึงการพัฒนาศักยภาพและความทนทานของร่างกาย เรียกว่าเป็นเครื่องออกกำลังกายที่ขาดไม่ได้ 

และถ้าคุณต้องการเลือกซื้อ ในราคาที่ไม่แพง พร้อมบริการหลังการขายยอดเยี่ยมอันดับหนึ่งในอุตสาหกรรม เราขอแนะนำ ลู่วิ่งไฟฟ้า คุณภาพ จาก NBA Sportmanagement ที่มีหลายรุ่นตอบโจทย์กับทุนในการสร้างฟิตเนสทุกระดับ ดูสินค้าลู่วิ่งไฟฟ้าทั้งหมด 

เครื่องเดินวงรี

เครื่องเดินวงรี คือ อุปกรณ์ออกกำลังกายคาร์ดิโอที่มีแรงกระแทกต่ำโดยมีการดัดแปลงมาจากลู่วิ่งปกติ เพื่อช่วยลดแรงกระแทกต่อเข่า, ข้อเท้า และข้อต่อต่าง ๆ โดยจะให้ความรู้สึกเหมือนกับการเดินอยู่บนสภาวะสุญญากาศ ทำให้เหมาะสมต่อผู้ที่มีภาวะอ้วน, ผู้สูงอายุ และผู้ที่เริ่มต้นออกกำลังคาร์ดิโอทุกเพศทุกวัย ได้รับความนิยมสูง เป็นอีกหนึ่งเครื่องออกกำลังกายที่ฟิตเนสไม่ว่าจะชั้นนำหรือขนาดเล็ก ต้องมีติดยิมไว้ทุกที่ รองจาก ลู่วิ่งไฟฟ้า 

เครื่องปั่นจักรยาน

เครื่องปั่นจักรยาน คืออีกหนึ่งอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ควรมีในฟิตเนส เพราะใช้ออกกำลังได้แบบไม่ต้องใช้แรงกระแทกเยอะ มีเสียงรบกวนน้อย สามารถใช้งานได้พร้อมกับการทำกิจกรรมอย่างอื่น เช่น ฟังเพลง ดูซีรีส์จากสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต เพราะหลักการทำงานจะใช้ระบบสายพานแบบ Manual และเป็นหนึ่งในโปรแกรมการออกกำลังกายอย่าง ‘Class Spinning’

Smith Machine 

Smith Machine ช่วยให้ฟิตเนสคุณมีมูลค่าเหนือกว่าฟิตเนสทั่วไป ที่เน้นแต่เครื่องออกกำลังกาย Weight Training ธรรมดา ๆ (ดัมเบล, บาร์เบล) เพราะ Smith Machine มีราคา น่าใช้งาน การใช้งานออกกำลังกายที่แตกต่าง ทำให้เป็นตัวเลือกเสริมนอกเหนือจากการ Free Weight ทั่วไป ช่วยสร้างประสบการณ์การออกกำลังกายใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าได้ อีกทั้ง Smith Machine ยังเป็นเครื่องออกกำลังกายอเนกประสงค์ที่มีคุณสมบัติหลากหลาย ตัวเครื่องแข็งแรงทนทาน ซื้อครั้งเดียวใช้งานได้นาน คุ้มค่าแก่การลงทุนเปิดฟิตเนส

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : Smith Machine มีกี่ประเภท ? เลือกซื้ออย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด อัปเดตปี 2022

Machine Weight Training

Machine Weight Training หรือเครื่องแมชชีนบริหารกล้ามเนื้อ เช่นเครื่อง Chest press, Leg extension ฯลฯ ก็นับว่าเป็นเครื่องออกกำลังกายที่จะเล่นได้ตามฟิตเนสเท่านั้น และเป็นอีกปัจจัยที่จะทำให้ลูกค้าเลือกใช้บริการฟิตเนสแต่ละเจ้า ถ้าในฟิตเนสของคุณมีเครื่อง Machine Weight Training ที่หลากหลาย บริหารกล้ามเนื้อได้หลายส่วน ตอบโจทย์ลูกค้า

ซึ่งแบรนด์ NBA Sportmanagement ก็เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้า Machine Weight Training จากแบรนด์ชั้นนำระดับโลก อย่าง Impulse ที่มีประสบการณ์ด้านคุณภาพของเครื่องออกกำลังกายเกรดฟิตเนสมาอย่างยาวนาน รู้จักกันดีในด้านของคุณภาพการใช้งาน และดีไซน์ที่ล้ำสมัย เช่นเครื่อง IT9529 (Multi Press), TRI STACK หรือ SL Line (Sterling Series) ที่มีให้คุณเลือกกันมากมายหลายรายการ

ดัมเบล และอุปกรณ์ Free Weight

ดัมเบลและอุปกรณ์ Free Weight เช่น เคทเทิลเบล บาร์เบล ฯล คืออุปกรณ์ที่ควรต้องมีอยู่ในฟิตเนสทุกที่และถือว่าเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายที่นิยมตลอดกาล เพราะสามารถช่วยสร้างกล้ามเนื้อเฉพาะจุด ได้เป็นอย่างดี และยังใช้ร่วมกับท่า Weight Training และ Bodyweight ได้หลากหลาย รวมถึงพัฒนากล้ามเนื้อต่อได้ง่าย ๆ เพียงเพิ่มน้ำหนักเท่านั้น 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : ข้อดีข้อเสียของ Free weight และ Machine เวทเทรนนิ่งแบบไหนดีที่สุด ?

อุปกรณ์เสริมอื่น ๆ 

อุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ที่จะเข้ามาเติมเต็มให้ฟิตเนสของคุณมีความครบครันในการออกกำลังกายท่าอื่น ๆ หรือการ Cool Down ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เช่น ลูกบอลโยคะ เสื่อโยคะ ม้านั่งยกเวท เครื่องยืดเหยียดกล้ามเนื้อ (Stretch Trainer) นวมชกมวย เชือกกระโดด เป็นต้น

ปัจจัยด้านพนักงาน

เมื่อคุณเตรียมเครื่องออกกำลังกายเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือการจัดเตรียมพนักงานที่จะคอยเข้ามาดูแลการทำงานส่วนต่าง ๆ ของฟิตเนสคุณ ซึ่งควรมีพนักงานหลัก ๆ ตามตำแหน่งดังนี้

  • Fitness Trainer - ฟิตเนสเทรนเนอร์ที่ต้องมีประจำฟิตเนสอยู่ตลอดเพื่อคอยช่วยสอนการออกกำลังกายให้ผู้ใช้บริการ หรือการขายคอร์ส Personal Training (เทรนแบบตัวต่อตัวกับเทรนเนอร์) สำหรับผู้ที่สนใจ
  • พนักงานขาย หรือ พนักงานการตลาด - ช่วยในการขาย หาลูกค้าแพคเกจฟิตเนส ให้กับผู้ที่สนใจ หรือคิดแผนการตลาด โปรโมชันต่าง ๆ ที่ทำให้ผู้ที่สนใจรู้จักและสมัครใช้บริการฟิตเนสของคุณ 
  • พนักงานธุรการ (Operation) - ต้องมีประจำฟิตเนสตลอดระยะเวลาให้บริการ คอยดูแลในเรื่องการเข้าใช้งานของลูกค้า แลกบัตร ดูแลความเรียบร้อยของฟิตเนส ประสานงาน รวมไปถึงการขายสินค้าต่าง ๆ ภายในฟิตเนส เช่น เครื่องดื่ม ของใช้ต่าง ๆ 
  • พนักงานทำความสะอาด - เพราะฟิตเนสเป็นพื้นที่ที่มีผู้เข้าใช้บริการมากหน้าหลายตา เรื่องความสะอาดจึงเป็นสิ่งสำคัญ คอยดูแลความสะอาดตั้งแต่พื้น กระจก ห้องน้ำ ไปจนถึงการทำความสะอาดอุปกรณ์ฟิตเนสทั้งหมด
ภาพจาก basicfit

อยากเปิดฟิตเนส ปรึกษาฟรีที่ NBA Sportmanagement ตัวช่วยที่จะทำให้คุณเปิดฟิตเนสได้แบบคุ้มค่าที่สุด

อยากเปิดฟิตเนส ต้องเตรียมอะไรบ้าง ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี  ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจฟิตเนสของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ คุณสามารถเข้ามากรอกรายละเอียดหรือปัญหาในการสร้างฟิตเนสของคุณได้เลย ทางทีมงานของเราจะติดต่อกลับไปทันที >> ติดต่อเราตอนนี้ 

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!