ติดต่อเรา

เมื่ออายุมากขึ้น ! ทำไมถึงต้องยิ่งให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย ?

ร่างกายของคนเราก็เปรียบเสมือนเครื่องจักรที่ถูกใช้งานอยู่ทุกวัน ยิ่งถ้าใครมีตัวเลขของอายุที่เยอะขึ้น เสมือนเป็นการบ่งบอกถึงประสบการณ์การใช้ชีวิต แม้ว่าบางคนอาจจะใช้งานหนักหรือเบาแตกต่างกันมากน้อยเพียงใด แต่การใช้งานที่ถูกใช้อย่างซ้ำ ๆ มายาวนานนั้นก็อาจบั่นทอนร่างกายให้มีประสิทธิภาพที่ถดถอยลง

นั่นเป็นเหตุผลที่ทุกคนนั้นจำเป็นต้องตระหนักถึงสุขภาพร่างกายมากขึ้น เพราะการมีสุขภาพที่ดีส่งผลต่อการดำรงชีวิตทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ความคิดทางสมอง หรือเคลื่อนไหวร่างกายให้มีความคล่องแคล่ว 

ดังนั้นคุณควรจะ “ลงทุนกับตัวเองถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด” เช่น การอ่านหนังสือเพิ่มความรู้ ซ้อมดนตรีเพื่อเพิ่มสกิลการเล่น และสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตก็คือการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีนั่นเอง ในวันนี้เราจะพาคุณมาเรียนรู้วิธีรักษาสุขภาพขึ้นด้วยการออกกำลังกาย และปัญหาที่คุณอาจเจอเมื่อมีอายุเพิ่มขึ้น


ร่างกายของคนเราต้องพบเจอกับอาการอะไรบ้างเมื่อมีอายุที่เพิ่มขึ้น ?

ร่างกายจะเริ่มแสดงอาการที่บอกว่า ร่างกายของเราเริ่มเสื่อมสภาพลงแล้ว อย่างเช่น โรคต่าง ๆ เริ่มถามหามากขึ้นเมื่ออายุเข้าเลข 3 มากกว่านั้นความเจ็บป่วยจะเริ่มแสดงเห็นชัดขึ้นด้วยเมื่อเราพ้นอายุช่วง 40 ขึ้นไป ทีนี้เรามาดูกันอาการที่คนส่วนใหญ่มักพบในอายุที่เพิ่มขึ้นกัน 

  • ข้อต่อเกิดการสึกหรอ ความหนาแน่นของมวลกระดูกลดลง กระดูกไม่แข็งแรง
  • ขนาดของมัดกล้ามเนื้อเล็กลง ส่งผลให้ความแข็งแรงลดลง
  • จำนวนของเส้นใยในกล้ามเนื้อน้อยลง ส่งผลให้พละกำลังน้อยลง
  • ความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อลดลง โอกาสเกิดการบาดเจ็บเพิ่มมากขึ้น
  • ความทนทานของกล้ามเนื้อลดลง ส่งผลให้ประสิทธิภาพการใช้งานในระยะเวลานานแย่ลง
  • ความสามารถของระบบหัวใจและการหายใจต่ำลง ทำให้ร่างกายรู้สึกเหนื่อยง่าย
  • ระดับไขมันในร่างกายเพิ่มมากขึ้น เสี่ยงต่อโรคร้ายที่ตามมาได้ เช่น ไขมันอุดตันในเส้นเลือด, ความดัน, เบาหวาน และโรคอื่น ๆ เป็นต้น
  • ปัญหาทางสายตาที่พร่ามัว หรืออาการอื่น ๆ เช่น สายตาสั้น สายตายาว บางคนหนักหน่อยก็อาจเป็นต้อได้ด้วย

ทั้งหมดที่ได้กล่าวมานี้ ประสิทธิภาพการทำงานจะลดลงอย่างเห็นได้ชัดที่สุดก็ต่อเมื่อเราอายุ 50 ปีขึ้นไป (หรือเร็วกว่านี้) แต่ไม่ต้องตกใจไป เราสามารถป้องกันและชะลอการทำงานเหล่านี้ให้แข็งแรงขึ้นได้ด้วยการออกกำลังกาย


ร่างกายควรได้รับการออกกำลังกายเพื่อพัฒนาส่วนใดบ้าง ? 

ก่อนจะไปดูการออกกำลังกายที่พัฒนาในแต่ละส่วนนั้น ต้องขอบอกก่อนว่า คุณไม่จำเป็นจะต้องรอให้ตัวเลขของอายุนั้นสูงขึ้นก่อน แล้วจึงจะออกกำลังกายเหล่านี้ เพราะคุณสามารถเริ่มปฏิบัติได้ทันทีเพื่อเป็นการสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย ไม่ให้เกิดโรคต่าง ๆ ที่จะตามมาในวัยสูงอายุได้นั่นเองครับ โดยมีวีธีปฏิบัติดังนี้

1.ความสามารถในการเคลื่อนไหวของข้อต่อ (Mobility)

ฝึกการเคลื่อนไหวของข้อต่อแต่ละส่วนอย่างเหมาะสม เช่น ช่วงเข่า คอ หลัง หรืออื่น ๆ ที่มักพบปัญหากันในส่วนมาก เพื่อทำให้ข้อต่อรวมถึงกล้ามเนื้อทำงานสอดคล้องกัน สามารถฝึกได้ด้วยท่าทางต่าง ๆ หรือหากใครที่ไม่สามารถปฏิบัติได้ก็สามารถใช้เครื่องออกกำลังกาย ที่สามารถเล่นได้ง่าย ๆ มาช่วยบริหารก็ได้เช่นกัน 

2. ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (Strength)

วิธีการออกกำลังกายนั้นเริ่มได้โดยการยกเวทเทรนนิ่งหรือออกกำลังกายแบบมีแรงต้าน และควรฝึกด้วยน้ำหนักที่เหมาะสมกับร่างกายของตัวเองให้ไม่หนักจนเกินไป สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวได้ง่าย เพื่อเป็นการสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงและให้ระบบเผาผลาญของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น อีกทั้งยังส่งผลให้ลดไขมันได้ดีด้วย สามารถฝึก 2-3 วัน/สัปดาห์ แบบวันเว้นวัน (หรือรูปแบบที่ไม่ต่อเนื่องกัน)

3. ความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ (Flexibility)

ควรออกกำลังกายในรูปแบบของการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เพื่อให้กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่น ลดโอกาสเกิดการบาดเจ็บจากกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน วิธีนี้นั้นง่ายมาก คุณสามารถออกกำลังกายได้จากการทำ การยืดเหยียดร่างกายเบา ๆ หรือวอร์มอัพร่างกายอยู่สม่ำเสมอด้วยการ เดิน วิ่ง หรืออื่น ๆ เป็นต้น

4. การทรงตัว (Balance)

การทรงตัวเป็นอีกส่วนที่สำคัญสำหรับผู้ที่เริ่มมีอายุที่สูงขึ้น สามารถออกกำลังกายได้หลายวิธี เช่น โยคะ ไทเก็ก ไทชิ ชี่กง เป็นต้น สามารถฝึกได้ทุกวัน และหลาย ๆ ครั้งตามความสามารถและควาเหมาะสมของร่างกาย 

5. ความทนทานของหัวใจและระบบหายใจ (Aerobic Capacity)

เมื่ออายุเริ่มสูงขึ้นประสิทธิภาพในการทำกิจกรรมจะลดลง คุณควรบริหารร่างกายเพื่อให้สามารถทำกิจกรรมได้แบบต่อเนื่อง ฝึกได้ง่าย ๆ เช่น เดิน, เดินเร็ว, วิ่งช้า ๆ หรือกิจกรรมเต้นแอโรบิค เพื่อให้หัวใจ ปอด ระบบไหลเวียนโลหิต ระบบหายใจทำงานได้ดีมากขึ้นและแข็งแรงขึ้น อีกทั้งยังลดโอกาสการเกิดโรคต่าง ๆ อย่าง เบาหวาน ความดัน และคอเลสเตอรอลอีกด้วย 

**จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นเลยว่าการออกกำลังกายเพื่อพัฒนาส่วนต่าง ๆ นั้นมีความสำคัญในทุกด้าน หากอยากให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ก็ควรปฏิบัติและให้ความสำคัญเท่ากันหมด เหมาะสมกับทุกวัย (ควรปฏิบัติให้เหมาะสมกับร่างกายของตัวเอง)


คำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับผู้สูงอายุ

เป้าหมายการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุนั้นส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นเพื่อให้ผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้ดีและคงสุขภาพให้แข็งแรง เพราะฉะนั้นการออกกำลังกายควรให้สอดคล้องกับกิจกรรมที่ต้องการพัฒนาเช่น การเดิน ยกของ การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ การลุก-นั่งขณะเข้าห้องน้ำ หรือกิจกรรมอื่น ๆ เป็นต้น เพื่อให้ผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง และมีสุขภาพที่แข็งแรงยาวนาน หรือใช้เครื่องออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุเพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้สำหรับผู้ที่มีสูงอายุใช้ในการออกกำลังกายได้อย่างสะดวกยิงขึ้น

Tips - การหายใจระหว่างการออกกำลังกายของผู้สูงอายุนั้นสำคัญ ควรหายใจให้ถูกต้อง ดังนี้ หายใจออกตอนออกแรง และมีการหายใจเข้าตอนผ่อนแรง หรือพยายามไม่กลั้นหายใจในขณะที่ออกแรง เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดแรงดันในร่างกาย ซึ่งอาจส่งผลถึงการทำงานของระบบไหลเวียน สำหรับที่ยังปฏิบัติผิด ๆ อยู่ ควรแก้ไขให้ถูกต้องตามคำแนะนำทันที 

- ออกกำลังกาย 3-7 วัน/อาทิตย์ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ

- ถ้ามีโรคประจำตัว หรือมีอาการผิดปกติระหว่างออกกำลังกาย ควรปรึกษาแพทย์ทันที 


สรุปทั้งหมด

การออกกำลังกายนั้นมีหลายรูปแบบมากมายให้ทุกคนสามารถเลือกปฏิบัติและเริ่มต้นทำได้ตลอดเวลา ดังนั้นก็ควรจะออกกำลังกายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันแก่ร่างกายตั้งแต่เนิ่น ๆ อย่ารีรอให้สัญญาณเตือนจากสุขภาพนั้นเกิดขึ้นแล้วจึงเริ่มปฏิบัติ เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าสัญญาณนั้นจะมาในรูปแบบที่หนักหรือเบา แล้วยิ่งปัจจุบันนั้นมีเครื่องอำนวยความสะดวกมากมาย ทั้งอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ หรือเครื่องออกกำลังกายที่ทำให้คุณสามารถออกกำลังกายได้ง่าย ๆ ตามความต้องการและเหมาะสมกับร่างกาย ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณแล้วว่าคุณสามารถลบข้ออ้างที่มีแล้วพร้อมที่จะสร้างชีวิตที่ดีด้วยการออกกำลังกายได้แล้วหรือยัง

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ