OEM และ ODM คืออะไร ? ทำไมคนที่อยากสร้างแบรนด์เครื่องออกกำลังกายเป็นของตัวเองจำเป็นต้องรู้ ! 

สำหรับใครก็ตามที่ต้องการอยากสร้างผลิตภัณฑ์หรือสร้างแบรนด์เป็นของตัวเอง นี่คือสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้ เพราะเมื่อคุณเริ่มก้าวสู่การเป็นว่าที่ผู้ประกอบการในวันข้างหน้าแล้ว คุณจำเป็นต้องรู้แหล่งโรงงานผลิตเพื่อที่จะทำให้ระบบการทำงานของคุณง่ายยิ่งขึ้น

ซึ่งการทำธุรกิจส่วนใหญ่จะมีลักษณะของโรงงานอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน นั่นก็คือ OEM (Original Equipment Manufacturer) และ ODM (Original Design Manufacturer) นี้เอง จะเป็นส่วนช่วยทำให้ธุรกิจของคุณมีแบบแผนที่ครบลูปตั้งแต่ต้นจนจบ เนื่องจากเทคโนโลยีในปัจจุบันสามารถทำให้ธุรกิจหน้าใหม่เกิดขึ้นมาได้ง่ายและการสร้างแบรนด์ทำได้ง่ายยิ่งขึ้น

และวันนี้เราจะมาพูดถึงการเริ่มต้นทำธุรกิจเครื่องออกกำลังกาย ในฐานะที่เราเป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญการให้บริการด้านเครื่องออกกำลังกายมายาวนานกว่ามากกว่า 20 ปี ผ่านประสบการณ์มาครบทุกรูปแบบการให้บริการ พร้อมที่จะให้คำแนะนำกับผู้ที่ต้องการจะเริ่มธุรกิจเป็นของตัวเอง

ในบทความนี้เราจะพาคุณมาทำความรู้จัก OEM และ ODM ที่จะทำให้คุณวางแผนธุรกิจเครื่องออกกำลังกายได้ง่ายยิ่งขึ้น จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูไปพร้อม ๆ กันเลย


OEM และ ODM คืออะไร ? มาทำความรู้จักให้มากขึ้น

สำหรับใครที่ต้องการเริ่มต้นทำธุรกิจเป็นของตัวเอง OEM และ ODM จะเป็นตัวช่วยทำให้ธุรกิจของคุณมีแบบแผนและสำเร็จตามเป้าหมายได้ง่ายยิ่งขึ้น ดังนั้นมาทำความเข้าใจความหมายของแต่ละรูปแบบ และมาดูความแตกต่างกันให้ชัดเจนยิ่งขึ้นกัน ดังนี้

OEM คืออะไร ?

OEM (Original Equipment Manufacturer) คือ โรงงานที่มีเครื่องจักรผลิตสินค้า และรับผลิตสินค้าให้กับลูกค้าเพื่อนำไปติดแบรนด์เป็นของตัวเองที่มีอยู่แล้ว เช่น ลูกค้ามีแบรนด์ที่แข็งแรงอยู่แล้วในตลาด ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์อะไร หรือแม้แต่อะไหล่รถยี่ห้อดัง สมาร์ทโฟน ก็อาจจะพึ่งโรงงานประเภทนี้ เพราะโรงงานรูปแบบนี้มีมาตรฐานการผลิตในระดับสากล มีเครื่องหมายรับรอง เชื่อถือได้ในเรื่องของคุณภาพที่แบรนด์ดังไว้วางใจ

OEM, ODM และ OBM สินค้าจากโรงงาน 3 ประเภท คืออะไร ?
ภาพจาก Dealermarketing


ทำให้ลูกค้าที่มาจ้างโรงงานผลิตนั้น ประหยัดค่าใช้จ่ายได้เยอะมาก มีความเสี่ยงน้อย โดยไม่ต้องถึงขั้นจัดตั้งโรงงานหรือซื้อเครื่องจักรผลิตสินค้าเอง ซึ่งผลตอบแทนที่ได้ถือว่าคุ้มค่าแน่นอน

ODM คืออะไร ?

ODM (Original Design Manufacturer) คือ โรงงานที่พัฒนามาจากรูปแบบของ OEM ซึ่งจะเป็นลักษณะของโรงงานที่มีการวิจัยเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ หากเป็นการผลิตเครื่องออกกำลังกาย หรือแม้แต่รูปอื่นอย่างเครื่องสำอางค์ และอาหารเสริม

OEM, ODM และ OBM สินค้าจากโรงงาน 3 ประเภท คืออะไร ?
ภาพจาก Dealermarketing


ก็จะมีการคิดค้นทำวิจัยเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ท่ีมีคุณภาพและจุดเด่นที่แตกต่างจากสินค้าที่มีอยู่แล้วในท้องตลาด ซึ่งการพัฒนานั้นมักจะมีการทดลอง ทดสอบประสิทธิภาพ เพื่อให้ได้สูตรหรือผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ 

อีกทั้งยังมีความพร้อมในการบริการที่ครบวงจร เพราะนอกจากจะผลิตแล้ว ยังรับออกแบบโลโก้ ฉลากสินค้า และจัดหารูปแบบใหม่ ๆ ที่เหมาะสมและสวยงาม เป็นที่ต้องการของตลาด รวมถึงจดทะเบียนให้แบรนด์อย่างถูกหลักของแต่ละผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ด้วย เพื่อให้ลูกค้าที่มาใช้บริการการผลิตสร้างแบรนด์ได้อย่างสะดวก ได้สินค้ารวดเร็ว และมีเอกลักษณ์เฉพาะไม่ซ้ำใคร


เริ่มต้นสร้างแบรนด์ขายเครื่องออกกำลังกายต้องทำอย่างไรบ้าง ? 

การเริ่มต้นทำธุรกิจขายเครื่องออกกำลังกายในไทย หากต้องการโรงงานรับผลิตและออกแบบผลิตภัณฑ์ของคุณให้ครบลูปอย่าง OEM และ ODM ต้องบอกเลยว่าหากได้ยากมาก ๆ เพราะหากใครต้องการที่จะสร้างแบรนด์เครื่องออกกำลังกายเป็นของตัวเองจริง ๆ คุณจำเป็นต้องใช้เงินทุนที่ค่อนข้างสูงในการสั่งผลิตอุปกรณ์แต่ละชิ้น จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่คนที่มีงบน้อยจะเริ่มต้นทำธุรกิจนี้ได้ด้วยตัวเอง

เนื่องจากการขายเครื่องออกกำลังกายนั้น แน่นอนว่าคนที่จะมาเป็นลูกค้าคุณก็อาจมีความชอบและวิธีการออกกำลังกายที่แตกต่างกันไป ดังนั้นอุปกรณ์ของคุณก็จำเป็นต้องมีให้เลือกซื้อตามที่ลูกค้าอยากได้ ด้วยเหตุผลนี้อุปกรณ์ออกกำลังกายจึงเป็นสิ่งที่ต้องใช้ทรัพยากรการผลิตเป็นจำนวนมาก และไม่ใช่จะเริ่มต้นกันได้ง่าย ๆ 

หากคุณลองค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับโรงงานที่รับทำ OEM และ ODM ดู ส่วนใหญ่ก็จะเห็นเพียงแค่โรงงานที่รับผลิตของจำพวก เครื่องสำอาง สกินแคร์ อาหารเสริม และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งจะเห็นได้ว่ามักจะเป็นสินค้าหรือแบรนด์ที่มีขนาดสินค้าไม่ใหญ่เหมือนกับเครื่องออกกำลังกาย การดูแลแบบ One Stop Service ตั้งแต่เริ่มต้นทำแบรนด์จนขายสู่ตลาดจึงเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยาก 

ส่วนเครื่องออกกำลังกายส่วนใหญ่ในประเทศไทยเราเองที่รับผลิตก็มักจะมีแค่เครื่องออกกำลังกายแบบกลางแจ้งที่ทำมาให้สำเร็จรูป หรือที่เราอาจจะเห็นกันได้ตามสวนสาธารณะ ที่มักจะมีเครื่องออกกำลังกายสีสันฉูดฉาด และมีเครื่องเล่นเด็กอยู่ในนั้นด้วย 

ซึ่งจะเห็นว่าจะไม่ใช่เครื่องออกกำลังกายในรูปแบบ Machine หรือรูปแบบการทำงานด้วยไฟฟ้าตามที่เราเห็นได้ตามฟิตเนส  และแน่นอนว่าไม่ตรงตามเป้าหมายของผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจการขายเครื่องออกกำลังกายแน่ ๆ 

ดังนั้นหากต้องการเริ่มสร้างแบรนด์หรือขายเครื่องออกกำลังกาย วิธีที่เริ่มต้นได้ง่าย ๆ ที่เราอยากแนะนำสำหรับคุณก็คือ คุณจำเป็นต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน หรือบริษัทที่นำเข้าเครื่องออกกำลังกายด้วยแบรนด์สินค้าคุณภาพดี เพื่อที่คุณจะได้มีที่ปรึกษาก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจ แถมยังเริ่มต้นได้ตามงบประมาณที่คุณมีอีกด้วย ไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นด้วยงบประมาณที่สูงจนเกินไป

วิธีสังเกตว่าเครื่องออกกำลังกายมีคุณภาพดีหรือไม่ดี ? ปัจจุบันคุณสามารถลองค้นหาข้อมูลได้ทั่วไปจากอินเทอร์เน็ต โดยดูได้จากเครื่องออกกำลังกายนั้นนำเข้าจากประเทศอะไร และประเทศไหนที่ขึ้นชื่อด้านการผลิตเครื่องออกกำลังกาย เพียงแค่นี้ก็จะทำให้คุณเลือกที่ปรึกษานำเข้าเครื่องออกกำลังกายจากประเทศนั้น ๆ ได้แล้ว


คุณเองก็เป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องออกกำลังกายได้แล้ววันนี้ เพียงแค่มาปรึกษาเรา !

หากคุณต้องการเริ่มต้นทำแบรนด์เครื่องออกกำลังกาย เริ่มต้นขายเครื่องออกกำลังกาย (ด้วยงบประมาณที่ไม่เยอะ) หรือต้องการเปิดฟิตเนสไม่ว่าจะมีขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ เราพร้อมให้คำปรึกษากับคุณแบบฟรี ๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย ! 

เพราะเราคือ NBA Sport Management บริษัทผลิต นำเข้า และจำหน่าย เครื่องออกกำลังกายจากแบรนด์ชั้นนำระดับโลกอย่างประเทศ อเมริกา จีน และเยอรมัน ด้วยประสบการณ์มากกว่า 20 ปี 

แหล่งรวมเครื่องออกกำลังกายอย่างครบครันที่จะทำให้ทุกคนสัมผัสได้ถึงเครื่องออกกำลังกายคุณภาพดีในราคาที่จับต้องได้ ตั้งแต่ราคาถูก จนถึงราคาแพง ครอบคลุมตอบโจทย์ทุกความต้องการของสายรักสุขภาพแน่นอน สามารถดูผลงานของเราเพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจ หรือปรึกษากับเราได้เลยตอนนี้ ที่นี่

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!