วิ่งเทรล คืออะไร? มือใหม่ต้องซ้อมวิ่งอย่างไร?

วิ่งเทรล เป็นการวิ่งที่ได้รับความนิยมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพราะเป็นการออกกำลังกายที่มีความท้าทายมากกว่าการวิ่งแบบทั่วไป แถมยังเป็นการทดสอบร่างกาย จิตใจ และยังต้องวางแผนในการซ้อมที่มากกว่า เมื่อเทียบกับการวิ่งทั่วไป ซึ่งเป็นการวิ่งตามเส้นทางที่มีพื้นผิวขรุขระ เช่น โคลน หิน ดิน อีกด้วย

สำหรับใครที่อยากเพิ่มความท้าทายในการวิ่งให้สนุก พร้อมได้ท่องเที่ยวไปในตัว บทความนี้ NBA Sportmanagement รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับการ วิ่งเทรล (Trail Running) พร้อมวิธีเตรียมตัวเพื่อให้ลงสนามได้อย่างมั่นใจมาฝากกัน

วิ่งเทรล คืออะไร?

วิ่งเทรล เป็นการวิ่งแบบผจญภัยบนพื้นที่หรือบริเวณธรรมชาติ เช่น ป่า ภูเขา ซึ่งมีความท้าทายเป็นอย่างมาก เพราะพื้นที่ดังกล่าวมีความลาดชัน เส้นทางขรุขระ ซึ่งแตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่ โดยอาจจะเป็นโคลน หิน เนิน หรือสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

และเมื่อเทียบกับการวิ่งในพื้นผิวเรียบอย่าง สวนสาธารณะ ถนน การวิ่งเทรลมีความท้าทายที่มากกว่า เพราะต้องใช้สมาธิและความคล่องตัวในการหลบสิ่งกีดขวาง อีกทั้งยังต้องฝึกซ้อมร่างกายเพื่อให้ทนต่อสภาพแวดล้อมและเพิ่มความแข็งแรงในขณะที่วิ่ง

Trail Running
ภาพจาก runnersworld

ประโยชน์และข้อควรระวังของการวิ่งเทรล

ประโยชน์ของการวิ่งเทรล มีอะไรบ้าง ?

ช่วยพัฒนาสมอง

การวิ่งเทรล เป็นการออกกำลังกายที่มีความท้าทายมากกว่าเมื่อเทียบกับการวิ่งแบบทั่วไป เพราะมีเส้นทางที่ขรุขระ ลาดชัน อีกทั้งยังต้องอาศัยการสังเกตเพื่อให้วิ่งได้ตรงกับเส้นทางที่กำหนดไว้ จึงต้องใช้ทั้งสมาธิและความจำที่มาก ซึ่งจะช่วยพัฒนาสมองให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น

เผาผลาญแคลอรีได้มาก

อย่างที่รู้กันว่า การวิ่งเทรล จะต้องเจอกับเส้นทางที่มีทางที่ขรุขระ ลาดชันมากกว่าเมื่อเทียบกับการวิ่งแบบทั่วไป ทำให้ร่างกายต้องใช้พลังงานมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยสามารถเผาผลาญได้มากกว่าวิ่งบนทางราบถึง 10% 

ยิ่งไปกว่านั้น ในการวิ่งเทรล 1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญแคลอรีได้โดยเฉลี่ยที่ 450 - 900 แคลอรี ซึ่งแคลอรีที่เผาผลาญได้นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความเร็วที่ใช้ในการวิ่ง, เส้นทางที่มีความชันมากกว่า เป็นต้น  

เพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกาย

ในการวิ่งบนเส้นทางธรรมชาติ จะต้องใช้กล้ามเนื้อที่มากกว่าการวิ่งทั่วไป เพราะจะต้องรักษาสมดุลของร่างกาย โดยใช้กล้ามเนื้อตั้งแต่แกนกลางจนถึงข้อเท้า ทำให้ร่างกายของคุณแข็งแรงและมีกล้ามเนื้อมากยิ่งขึ้น

เปิดประสบการณ์ใหม่

ในการวิ่งเทรล ผู้เข้าร่วมจะได้พบกับประสบการณ์ที่ท้าทายมากกว่า เพราะในระหว่างที่วิ่ง จะได้เจอกับเส้นทางที่มีความท้าทาย โดยมีทางราบสลับกับเนินสูงหรือลำธาร ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับคนที่ชื่นชอบการวิ่ง และทำกิจกรรมแบบ Adventure ไปพร้อม ๆ กัน

ข้อควรระวังในการวิ่งเทรล มีอะไรบ้าง?

มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

แม้ว่าการวิ่งตามเส้นทางธรรมชาติช่วยเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้แก่คุณได้ แต่ในระหว่างที่คุณวิ่ง จะต้องพบกับเส้นทางที่มีทั้งทราย หิน หรือหลุม จึงเป็นสาเหตุที่คุณต้องใช้สมาธิในการวิ่งมากกว่าการวิ่งบนท้องถนนนั่นเอง

ต้องวางแผนในการเดินทาง

โดยปกติ การวิ่งเทรลมักจะจัดที่ต่างจังหวัด ซึ่งคนที่อยู่ในเมืองหรือต่างพื้นที่กับงานวิ่งจะต้องใช้เวลาในการเดินทางหลายวัน อีกทั้งก่อนถึงวันงานวิ่ง จะต้องพักผ่อน เพื่อให้ร่างกายพร้อมต่อการแข่งขัน ทำให้คุณต้องวางแผนในการเดินทางเผื่อทั้งการเดินทาง และพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้วิ่งได้อย่างเต็มที่

ต้องเตรียมอุปกรณ์

อีกหนึ่งอุปสรรคในการวิ่งเทรลนอกเหนือจากเส้นทางแล้ว คุณจะต้องพกอุปกรณ์ที่จำเป็นในระหว่างที่วิ่ง ไม่ว่าจะเป็น เป้น้ำ ไม้เท้า หมวก รองเท้าวิ่ง ไฟฉายคาดหัว อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุหรือเจอกับสัตว์ที่เป็นอันตราย เช่น งู, ตะขาบ, ต่อ ฯลฯ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณต้องซ้อมร่างกายให้ฟิตมากยิ่งขึ้น เพื่อให้วิ่งได้อย่างมั่นใจ และเข้าเส้นชัยในเวลาที่กำหนด

สำหรับใครที่กำลังหาไอเดียในการซ้อมวิ่งเทรลจากที่บ้านของคุณ เรารวบรวมเทคนิคในการซ้อมวิ่งมาให้แล้ว ดังนี้

แจกเทคนิคในการซ้อมวิ่งเทรล ที่มือใหม่นำไปทำตามได้ง่าย ๆ

ใช้ลู่วิ่งไฟฟ้าในการเป็นตัวช่วยในการฝึกซ้อม 

อย่างที่รู้กันว่า บนเส้นทางการวิ่งเทรลในแต่ละพื้นที่จะมีระดับความชันที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งบนลู่วิ่งหลาย ๆ รุ่นจะมีฟังก์ชันปรับระดับความชันมาให้ในตัว จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับใครที่กำลังหาอุปกรณ์ช่วยซ้อมวิ่งภายในบ้านของคุณ 

โดยคุณสามารถเริ่มฝึกจาก 

- เดินหรือวิ่งแบบ Jogging 5 - 10 นาที 

- ปรับความชันในระดับ 3 - 10% ด้วยความเร็วที่มากขึ้นในเวลา 1 นาที 

- ลดความชันลงเป็น 1% สัก 30 วินาที 

โดยทำในลักษณะนี้ซ้ำ 8 ครั้ง จากนั้นให้ Cooldown โดยปรับระดับความชันเป็น 0% พร้อมกับวิ่งแบบ Jogging หรือเดิน 5 - 10 นาที 

หากคุณกำลังหาลู่วิ่งไฟฟ้าที่จะช่วยให้การซ้อมวิ่งเทรลสนุกขึ้น ขอแนะนำ Gorilla Teck GT5 Zwift ลู่วิ่งไฟฟ้าที่สามารถปรับระดับความชันได้มากถึง 15 ระดับ มาพร้อมกับระบบการเชื่อมต่อ Zwift Run ที่จะช่วยให้การวิ่งในบ้านของคุณไม่จำเจอีกต่อไป

Gorilla Teck GT5 Zwift
สนใจสอบถามรายละเอียด พร้อมสั่งซื้อได้เลยวันนี้ที่ สั่งซื้อ Inbox: m.me/gorillateck

เล่นเวทเทรนนิ่ง

เคล็ดลับอีกหนึ่งอย่างที่มือใหม่หลาย ๆ คนอาจมองข้าม แต่เรื่องที่สำคัญไม่แพ้กับการซ้อมวิ่ง คือ การเล่นเวทเทรนนิ่ง เพราะจะช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกายมีความแข็งแรง ช่วยให้วิ่งได้นานมากยิ่งขึ้น 

โดยในการฝึกเวทเทรนนิ่งสำหรับวิ่งเทรล จะต้องสร้างกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายให้แข็งแรง โดยใช้เทคนิคการฝึกซ้อมแบบ Compound Movement เช่น ท่าวิดพื้น (Push Up) เพื่อให้กล้ามเนื้อช่วงแขน ไหล่แข็งแรง หรือ ท่า Squat ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของขา เป็นต้น

สำหรับใครที่ต้องการสร้าง Home Gym สำหรับฝึกซ้อมวิ่งเทรลในบ้านของ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องได้ที่บทความนี้ > สร้าง Home Gym งบเท่าไหร่? วิธีสร้างห้องฟิตเนสโมเดิร์นที่บ้านแบบคุ้ม ๆ

สรุป

การวิ่งเทรล นับเป็นการวิ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะได้สุขภาพที่ดีแล้ว ยังได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการท่องเที่ยวตามพื้นที่ทางธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสนุก เพิ่มมิติใหม่ ๆ ในการวิ่งได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ อย่าลืมฝึกซ้อมวิ่งอย่างสม่ำเสมอ ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการวิ่งเทรล ไม่ว่าจะเป็น เส้นทางในการวิ่ง ระยะเวลาในการเดินทางจากที่พักไปงานวิ่ง ฯลฯ เพื่อให้ร่างกายของคุณแข็งแรง ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ และพร้อมลุยกับทุกสนามการวิ่งเทรลได้อย่างเต็มที่ 

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ