ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญต่อการสร้างกล้ามเนื้อให้ร่างกาย

ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) ถือเป็น ฮอร์โมนเพศเพศชาย ที่สำคัญที่สุดต่อการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ การรักษามวลกล้ามเนื้อ รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับร่างกายของเพศชาย เช่น อารมณ์ทางเพศ หรือ ช่วยให้เกิดเส้นผมและขนตามร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ขนคิ้ว ขนรักแร้ ฯลฯ

และสำหรับใครที่ช่วงนี้กำลังมีแพลนที่จะเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ขยายหุ่นของตัวเองให้ดูเฟิร์มขึ้น ก็ต้องมีความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ในร่างกายให้เพิ่มขึ้นด้วยวิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารเสริม หรือกระตุ้นฮอร์โมนเพศด้วยวิธีธรรมชาติ

แต่จริง ๆ แล้วฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนนั้น สำคัญกับร่างกายรวมถึงการออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อของเราอย่างไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบให้คุณ

ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน คืออะไร ?

ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) หรือ ฮอร์โมนเพศชาย เป็นฮอร์โมนที่สำคัญที่สุดของเพศชายทุกช่วงอายุ ถูกสร้างขึ้นบริเวณลูกอัณฑะ มีหน้าที่ในการกระตุ้นให้ร่างกายให้แสดงความเป็นเพศชายได้มากขึ้น เช่น เพิ่มขนาดและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ช่วยในการสร้างเม็ดเลือด รักษาความหนาแน่นของมวลกระดูก และทำให้ร่างกายเกิดขนตามร่างกาย เช่นหนวด เครา ขนรักแร้ เป็นต้น

ซึ่ง ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน แม้จะถูกขนานนามว่าเป็นฮอร์โมนเพศชาย แต่ก็สามารถพบได้ในเพศหญิงเหมือนกัน แต่จะมีปริมาณที่น้อยมาก จึงเป็นเหตุผลให้สรีระ และการสร้างกล้ามเนื้อของ มนุษย์เพศชาย มีขนาดที่ใหญ่กว่าเพศหญิงอย่างเห็นได้ชัด

และนอกจากเรื่องของการสร้างกล้ามเนื้อนั้น ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ยังเป็นฮอร์โมนที่สัมพันธ์กับ สมรรถภาพทางเพศของผู้ชายด้วย เช่น ช่วยสร้างเชื้ออสุจิ ช่วยทำให้อวัยวะเพศแข็งตัวและขยายขนาด เมื่อเกิดอารมณ์ทางเพศ และช่วยให้ร่างกายเกิดความต้องการทางเพศ ถือเป็นฮอร์โมนสำคัญในการเจริญเติบโตของเพศชายมากที่สุด

ภาพจาก t-nation


มีปัจจัยใดบ้างที่จะทำให้ ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ในร่างกายเพิ่มขึ้น-ลดลง ?

ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) เป็นฮอร์โมนที่เกิดขึ้นได้ในมนุษย์เพศชายทุกคน โดยเฉพาะช่วงวัยรุ่น วัยกลางคน ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนจะถูกสร้างขึ้นได้มากที่สุด ซึ่งถือเป็นช่วงวัยที่ร่างกายจะพัฒนาร่างกายได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการสร้างกล้ามเนื้อ การลดน้ำหนัก เผาผลาญไขมันในร่างกาย  ฯลฯ 

แต่เมื่อเราเริ่มมีอายุที่มากขึ้น ตั้งแต่ช่วงอายุ 45-50 ปีขึ้นไป ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเพศชายได้น้อยลงตามกาลเวลา ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เราเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ในแง่มุมต่าง ๆ เช่น กล้ามเนื้อเหี่ยวลง ร่างกายเริ่มเก็บสะสมไขมันเพิ่มมากขึ้น หรือเริ่มมีอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดกระดูก ข้อต่อภายในร่างกายมากขึ้น ผมร่วง ร่างกายเริ่มผลิตเส้นผมได้น้อยลง ความต้องการทางเพศลดลง ฯลฯ จนทำให้ร่างกายเกิดอาการที่เรียกว่า ภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชาย (Androgen Deficiency)

ซึ่งต้องบอกว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อฮอร์โมนเพศชายลดลงนั้น ไม่ได้เกิดจากอายุหรือวัยที่มากขึ้นแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่อาจเกิดจากปัจจัยเหล่านี้ที่ทำให้ ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน

  • รับประทานอาหารที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย
  • ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ หรือใช้สารเสพติดที่มีโทษต่อร่างกาย
  • ปล่อยให้ร่างกายมีน้ำหนักตัวมากเกินไป มีไขมันสะสมในร่างกายเยอะ (อาจทำให้เสี่ยงต่อโรคร้ายอื่น ๆ ด้วย เช่น โรคหัวใจ โรคอ้วน โรคไขมันในเส้นเลือด ฯลฯ)
  • มีปัญหาด้านสภาพจิตใจและสมอง เช่นมีภาวะเครียด มีอาการซึมเศร้า ทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ระบบประสาทและสมองทำงานผิดปกติ
  • เป็นโรคที่ส่งผลต่อระบบฮอร์โมนในร่างกายโดยตรง เช่น โรคHIV โรคตับอักเสบ โรคเบาหวาน ฯลฯ ที่ทำให้ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนลดลงก่อนวัยอันควร

ทำไมฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ถึงสำคัญต่อผู้ที่ออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ

เราอาจจะเคยเห็นหนึ่งในอาหารเสริมของเหล่านักเพาะกาย หรือ ผู้ที่กำลังสร้างกล้ามเนื้อ จะต้องมีอาหารเสริมเทสโทสเตอโรน ที่มีลักษณะเป็นผงสีขาว ๆ หรือเป็นเม็ดแคปซูล (แล้วแต่ยี่ห้อของอาหารเสริมเจ้านั้น ๆ) เพื่อรับประทานเพิ่มนอกจากอาหารเสริมตัวอื่น ๆ เช่น เวย์โปรตีน, Creatine, Fat Burn ฯลฯ

โดยต้องบอกเลยว่า สาเหตุที่เหล่านักเพาะกายหรือผู้ที่กำลังสร้างกล้ามเนื้อ ต้องรับประทานอาหารเสริมเพื่อเพิ่มเทสโทสเตอโรนเพิ่มมากขึ้น ก็เพื่อเป็นการเพิ่มปริมาณระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในร่างกายให้สูงขึ้น เพราะอย่างที่บอกไปในตอนต้นว่า ร่างกายของมนุษย์เพศชาย จริงอยู่ว่าจะสามารถสร้างฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อได้เอง 

แต่เมื่อเริ่มมีอายุที่มากขึ้น ร่างกายก็จะเริ่มสร้างฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนได้น้อยลง จนทำให้เทสโทสเตอโรนในร่างกายมีไม่มากพอ ที่จะช่วยให้กล้ามเนื้อขยายขนาด หรือไม่เพียงพอต่อการเผาผลาญไขมันอย่างรวดเร็ว

ภาพจาก bellevuereporter


ซึ่งเบื้องหลังของการมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง มีรูปทรงที่ชัดเจน ไขมันน้อย ๆ (หรือหุ่นแบบลีน ที่เราเรียกกัน) นอกจากเรื่องของการเล่นเวทเทรนนิ่ง การทำคาร์ดิโอ การออกกำลังกาย รวมถึงการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงแล้ว ปัจจัยเรื่องการมีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่มากพอ ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้การสร้างกล้ามเนื้อ การลดไขมันของผู้ชาย เห็นผลได้ชัดเจนและรวดเร็วมากขึ้น

โดยภายในอาหารเสริมเพิ่มเทสโทสเตอโรนในรูปแบบต่าง ๆ จะไม่ใช่ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนโดยตรง แต่อาหารเสริมแต่ละชนิดจะมี สารอาหาร ที่แตกต่างกันออกไป เช่นกรด ดี-แอสปาร์ติก ที่ช่วยร่างกายในการปล่อย Luteinizing Hormone หรือ ฮอร์โมนธรรมชาติที่ร่างกายสร้างขึ้นจากต่อมใต้สมอง ช่วยในการเพิ่มการผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนของร่างกายได้เป็นอย่างดี แบบไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

หรืออาหารเสริมเพิ่มฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนบางตัว ก็จะมีส่วนผสมและสารสกัดจากสมุนไพรบางชนิดที่เข้าไปช่วยเพิ่มสารอาหารต่าง ๆ เช่น ธาตุสังกะสี (Zinc) เซเลเนียม ซึ่งส่งผลให้ร่างกายสร้างฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย 

ภาพจาก nycfit

สามารถเพิ่มฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน แบบธรรมชาติ ไม่ใช้อาหารเสริม ทำได้หรือไม่?

สามารถทำได้ โดยสำหรับใครที่อยู่ในช่วงกำลังเริ่มต้น เป็นมือใหม่ในการออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ อยากจะเริ่มเพิ่มมวลกล้ามเนื้อและเผาผลาญไขมันให้มวลกล้ามเนื้อมีความคมชัดเพิ่มมากขึ้น แล้วอยากจะเพิ่มปริมาณฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนให้ร่างกาย 

นอกจากวิธีการ รับประทานอาหารเสริมเพิ่มฮอร์โมน ที่ได้กล่าวไปแล้ว การเพิ่มฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ยังสามารถเพิ่มได้ด้วยวิธีธรรมชาติ ที่ไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้ออาหารเสริมมารับประทาน โดยวิธีที่เราแนะนำสำหรับ การเพิ่มฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ด้วยวิธีธรรมชาติ มีดังนี้

5 วิธีเพิ่มฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ด้วยวิธีธรรมชาติ ทำตามได้ทันที ไม่ต้องพึ่งอาหารเสริม

1. ออกกำลังกายด้วยการเวทเทรนนิ่ง

การออกกำลังกายด้วยวิธีการเวทเทรนนิ่ง หรือการออกกำลังกายที่มีต้องใช้ ‘แรงต้านสูง’ เพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อ ถือเป็นวิธีที่จะช่วยกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกันกับการออกกำลังกายแบบ High-intensity interval training หรือ HIIT ก็สามารถช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ให้ร่างกายได้เช่นเดียวกัน 

เพราะมีการสำรวจจากหลายสถาบันพบว่า ปริมาณฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนของผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ จะมีปริมาณมากกว่าผู้ที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย รวมถึงหากคุณมีวัตถุประสงค์ในการออกกำลังกาย เพื่อต้องการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อแล้ว การเล่นเวทเทรนนิ่ง ก็จะช่วยให้กล้ามเนื้อมีการพัฒนา แข็งแรง รวมถึงลดปริมาณไขมันสะสมในร่างกาย ช่วยให้มวลกล้ามเนื้อบนร่างกายมีความคมชัดมากยิ่งขึ้น 

ภาพจาก coachmag

2. รับประทานอาหารที่ช่วยเพิ่มฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน

จริงอยู่ว่า การรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพิ่มฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งของนักเพาะกายและผู้ที่กำลังสร้างกล้ามเนื้อ แต่การรับประทานอาหารธรรมดา ๆ ก็สามารถช่วยเพิ่มปริมาณฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนได้เช่นกัน 

โดยอาหารที่แนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อนั้น ก็จะมีอาหารหลัก ๆ อยู่ 4 ประเภทได้แก่ 

  • อาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น ไข่ไก่ ปลาทะเล (แซลมอน,ทูน่า) เนื้ออกไก่ นมไขมันต่ำ หรือ นมจากพืช ฯลฯ
  • สมุนไพร ผลไม้ และผักใบเขียว เช่น กล้วยหอม กะหล่ำปลี บล็อกโคลี หน่อไม้ฝรั่ง ผักกาดขาว แตงกวา ผักโขม กวางตุ้ง ถั่งเช่า โสม เป็นต้น 
  • ธัญพืช เช่น ถั่วอัลมอนด์ ถั่วดำ ถั่วแดง ข้าวโพด ถั่วอัลมอนด์ งาดำ ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ฯลฯ
  • อาหารอื่น ๆ ที่มีสารอาหารจำเป็น เช่น หอยนางรม (มีธาตุสังกะสี) อะโวคาโด น้ำมันมะกอก เนย (มีไขมันดี) ฯลฯ
ภาพจาก mantalityhealth

3. นอนหลับ พักผ่อนให้เพียงพอ

สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ หรือ เพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้กับร่างกาย ต้องทราบแน่นอนว่าการพักผ่อนอย่างมีคุณภาพ (อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง) มีความสำคัญไม่แพ้กับการออกกำลังกายหรือการควบคุมอาหารเลย และนอกจากนั้นการพักผ่อนยังมีส่วนในการสร้างฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนให้แก่ร่างกายด้วย

เนื่องจากช่วงเวลาที่เราได้นอนหลับพักผ่อน ยิ่งเป็นการพักผ่อนอย่างมีคุณภาพแล้ว ระบบประสาทและสมองจะได้ฟื้นฟู ทำให้การสร้างฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนของร่างกายทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังมีการสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่นอนหลับพักผ่อน 7-10 ชั่วโมง พบว่า มีปริมาณฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนเพิ่มขึ้นจากกลุ่มที่พักผ่อนไม่ถึง 7 ชั่วโมงต่อวัน มากกว่า 15% ทำให้การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอนั้น มีส่วนช่วยในการเพิ่มฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนได้จริง 

4. ลดการดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ 

แน่นอนว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ รวมถึงการใช้สารเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อร่างกายเลยแม้แต่น้อย โดยเฉพาะผู้ที่กำลังออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างกล้ามเนื้อ ลดไขมัน เพราะจะทำให้ระบบการทำงานต่าง ๆ ในร่างกายเสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น (ปอด หัวใจ หลอดเลือด ฯลฯ) ซึ่งจะทำให้การออกกำลังกายของคุณมีประสิทธิภาพลดลง รวมถึงการสร้างฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนอีกด้วย 

และยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคร้ายต่อร่างกายอีกมากมาย ที่ส่งผลเสียอันตรายถึงชีวิต เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดอุดตัน โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ฯลฯ ดังนั้นหากคุณกำลังมีแผนที่จะเพิ่มปริมาณฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน สร้างกล้ามเนื้อ ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ก็ควรต้อง ลด ละ เลิก การดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่และใช้สารเสพติดทุกชนิดตั้งแต่ตอนนี้

5. ปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต หากิจกรรมผ่อนคลาย ลดความเครียด 

และสิ่งสุดท้ายหากคุณต้องการเพิ่มปริมาณฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน เพื่อการสร้างกล้ามเนื้อและออกกำลังกายอย่างมีประสิทธิภาพ ก็คือการปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต หากิจกรรมผ่อนคลาย ลดความเครียด เพราะเนื่องจากเมื่อเวลาเราเครียด สมองจะหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อว่า คอร์ติซอล ออกมา และเมื่อการฮอร์โมนคอร์ติซอลเพิ่มขึ้นเกินปริมาณ ก็จะไปลดการหลั่งฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในร่างกายของเราด้วยเช่นกัน

ดังนั้นสิ่งที่คุณควรทำก็คือเริ่มการปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตใหม่ หาอะไรทำเพื่อผ่อนคลายในช่วงที่มีเวลาว่าง เช่น ออกไปวิ่งตามสวนสาธารณะ สมัครฟิตเนสจริงจัง หางานอดิเรกใหม่ ๆ พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ฟังเพลง ดูหนัง ออกไปเที่ยวตามสถานที่ใหม่ ๆ ใช้เวลาอยู่กับคนที่เรารักมากขึ้น ก็จะเป็นวิธีที่ช่วยให้สมองคุณได้พักจากเรื่องเครียด ๆ ได้เป็นอย่างดี และทำให้ร่างกายสร้างฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ที่สำคัญต่อการสร้างกล้ามเนื้อและออกกำลังกายได้ดีมากยิ่งขึ้น 

สรุป

ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ถือเป็นฮอร์โมนสำคัญที่มีส่วนอย่างมาก ในการช่วยพัฒนา สร้างกล้ามเนื้อ เผาผลาญไขมันให้ร่างกาย ที่หลายคนมักจะมองข้ามไป ดังนั้นเมื่อคุณได้เห็นถึงความสำคัญของ ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนแล้ว สำหรับคุณผู้ชายทั้งหลาย ก็อย่าลืมดูแลสุขภาพร่างกายและรักษาระดับฮอร์โมนของตัวเองให้ดีอย่างสม่ำเสมอด้วย 

เพราะระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนนี่แหละ ที่จะช่วยให้คุณสามารถไปถึงเป้าหมายในการสร้างกล้ามเนื้อที่สวยงาม แข็งแรง เผาผลาญไขมันและเพิ่มสมรรถภาพในการออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!