RPM คืออะไร ? ทำไมถึงเป็นคลาสปั่นจักรยานที่ฮิตกันในฟิตเนสทั่วโลก

ในช่วงสถานการณ์ Lockdown แบบนี้ทำให้ฟิตเนสไม่สามารถเปิดใช้บริการได้ตามปกติ เพราะต้องปฏิบัติตามมาตรการการป้องกัน และแน่นอนว่าสมาชิกในฟิตเนสนั้นก็ไม่สามารถไปออกกำลังกายได้เช่นกันเพราะต้องกักตัวอยู่บ้านป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

ส่งผลทำให้หลายคนพลาดโอกาสการออกกำลังกายในคลาสสุดฮิตของฟิตเนส อย่างการปั่นจักรยานที่ได้รับความนิยมกันทั่วโลก อีกทั้งยังมีแรงกระตุ้นให้กับสมาชิกได้มีความเพลิดเพลินจากเสียงเพลง แรงกระตุ้นจากเทรนเนอร์ และเพื่อน ๆ ในคลาสอีกด้วย

ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้หลายคนจำเป็นต้องปรับตัวด้วยการซื้อเครื่องปั่นจักรยานมาไว้ที่บ้านกันมากขึ้น ในวันนี้เราจึงอยากมาแชร์เทคนิคการปั่นจักรยานในรูปแบบ RPM ให้สำหรับคนที่มีเครื่องปั่นจักรยานในบ้านอยู่แล้วและผู้ที่กำลังมองหาเครื่องปั่นจักรยาน เพื่อเป็นส่วนช่วยในการสร้างแรงกระตุ้น และได้ลิ้มรสบรรยากาศการออกกำลังกายเสมือนราวกับว่าอยู่ในฟิตเนสจริง ๆ


RPM คืออะไร ? มาทำความรู้จักกับคลาสออกกำลังกายนี้กัน 


Indoor Cycling/Spinning Exercise Class: Fun Bike | Fitness First TH
ภาพจาก Fitnessfirst


RPM (Revolutions Per Minute) คือ คลาสการปั่นจักรยานออกกำลังกายสุดฮิตที่เราพบเห็นได้ส่วนมากในฟิตเนส ซึ่งเป็นการจำลองการปั่นจักรยานในรูปแบบทางเลียบและการปั่นขึ้นเขา ประกอบเสียงเพลงเพิ่มความสนุกสนานในความเร็วที่ต่อเนื่องโดยใช้ความหนืดเป็นตัวกำหนดในการออกแรงปั่น 

และเพิ่มความยากในการออกแรงจากการยืนปั่นในขณะที่มีความหนืด เรียกได้ว่า เป็นคลาสที่ Heart Rate พุ่งกระฉูด ไม่ว่าจะออกกำลังตอนไหน ก็จะออกไปด้วยความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า สดชื่นจากการได้ออกแรงหนัก ๆ เผาผลาญไขมันได้กระจาย แถมยังได้ปั้นหุ่นทั้งขาและสะโพกให้เฟิร์มอีกด้วย 

โดย RPM หรือ Revolutions Per Minute นั้นหากเรียกภาษาชาวบ้านง่าย ๆ ก็คือหน่วยอัตราการวัดรอบหมุนของเครื่องยนต์และมอเตอร์ จึงถูกนำมาเปรียบเทียบกับการปั่นจักรยานในร่ม (Indoor Cycling) ที่มีความเข้มข้นบวกกับการปั่นจักรยานที่มีการปั่นให้เข้ากับจังหวะเพลงนั่นเอง


ทำไมคลาสการปั่นจักรยาน RPM ถึงเป็นที่นิยมกันในฟิตเนส ?

อย่างที่เราได้กล่าวไปข้างต้นแล้วว่า RPM เป็นคลาสการปั่นจักรยานที่มีความเข้มข้นสูงเหมาะสำหรับการเผาผลาญโดยเฉพาะ อีกทั้งยังประกอบไปด้วยเหตุผลที่การปั่นจักรยานนั้นคือกีฬาชนิดคาร์ดิโอที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และมีความปลอดภัยด้วยการปั่นจักรยานในร่ม

ดังนั้นสำหรับใครที่ต้องการปั่นจักรยานในร่มอย่างปลอดภัย ต้องการเพิ่มสมรรถนะของร่างกายให้มีความแข็งแรง ความทนทานต่อการออกกำลังกายที่หนัก และเข้าถึงแก่นแท้ของคาร์ดิโออย่างแท้จริง ก็คงหนีไม่พ้นความสนุกดุดันในคลาสนี้อย่างแน่นอน

ด้วยเหตุผลเหล่านี้เองการปั่นจักรยานจึงได้รับความนิยม และถูกนำมาประยุกต์ใช้ในฟิตเนสทั่วโลกเพื่อสร้างบรรยากาศให้ทุกคนในคลาสนั้นมีแรงกระตุ้น มีความสุขทุกห้วงวินาทีที่ได้ออกกำลังกายจากเทรนเนอร์มือโปรที่พร้อมเอนเทอร์เทน ประกอบกับเสียงเพลง แสงสี ภายในคลาสที่มีความสนุก และโปรแกรมการปั่นที่ออกแบบมาสำหรับการปั่น RPM โดยเฉพาะ 


ประเภทของการปั่นจักรยาน RPM ในฟิตเนสประกอบไปด้วย

  • RPM เป็นคลาสแห่งการเผาผลาญแคลอรี่ ทั้งสนุกและสุดมันส์ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อและการเต้นของหัวใจที่แข็งแรงขึ้น โดยจะเริ่มปั่นไปพร้อมจังหวะเพลง สลับกับความหนืด และขึ้นเขาระยะเวลา 50 นาที เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นและพัฒนาการปั่น
  • RPM Challenge เพิ่มความโหดมาเป็น 60 นาที ปั่นด้วยความเร็วปกติสลับกับปั่นขึ้นเขาด้วยความหนืดที่นานขึ้น เหมาะสำหรับนักปั่นที่คุ้นเคยกับการปั่นแล้ว ช่วยการเผาผลาญและเพิ่มอัตราการเต้นหัวใจ เพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อขา
  • Bike Tour เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นปั่น Spin Bike ให้มีความสนุกกับการปั่นเข้าจังหวะเพลงในคลาส โดยจังหวะการปั่นไม่หนักหน่วงมาก ความเร็วปานกลางและความหนืดที่เบา ถ้าคนที่ชอบโหด ๆ อาจจะไม่ค่อยสนุกกับคลาสนี้สักเท่าไหร่ แต่ถ้าวันไหนอยากปั่นชิลล์ ๆ คลาสนี้เหมาะอย่างยิ่ง
  • Pro Cycling สนุกกับการปั่น Spin Bike แบบฉบับมืออาชีพ ระยะเวลาการปั่นประมาณ 30-45 นาที เป็นคลาสที่ใช้เวลาน้อยแต่เผาผาญแคลอรี่ได้มาก ถ้าใครชอบขึ้นเขาหลาย ๆ ลูก แนะนำคลาสนี้เลยเหมาะสำหรับขาโหดเท่านั้น 
  • Express เป็นคลาสรูปแบบ RPM ที่ผสมผสานการปั่นสลับเบาในช่วงเวลาสั้น เพิ่มแรงจูงใจการปั่นด้วยเสียงเพลงในรูปแบบการปั่นผจญภัย ทำให้ปั่นได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับใครที่ไม่เคยออกกำลังกายเลย หรือออกกำลังกายบ้าง ก่อนจะเข้าคลาสนั้นควรดูรายละเอียดให้ดีก่อนนะ เพราะอย่างที่บอกว่าคลาสนี้นั้นมีไว้เพื่อการเผาผลาญโดยเฉพาะ หากร่างกายคุณไม่พร้อม เข้าไปสุ่มสี่สุ่มห้ารับรองว่าต้องร้องขอชีวิต เนื่องจากมีหลาย ๆ เคสที่เข็ดหลาบและเกิดอาการบาดเจ็บไปกับคลาสเหล่านี้เช่นกัน

ดังนั้นคุณควรเริ่มจากคลาสที่เหมาะกับตัวคุณเองอย่างคลาสการปั่นชิลล์ ๆ เพื่อค่อย ๆ เพิ่มความโหดไปทีละขั้นตามความเหมาะสมของร่างกายของคุณ


ยกคลาส RPM มาไว้ที่บ้านควรเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ?

มาถึงประเด็นสำคัญของบทความนี้กันแล้ว เนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 ที่มีการระบาดตั้งแต่ช่วงต้นปี 2020 จนถึงปัจจุบันสถานการณ์ก็ยังไม่มีท่าทีที่จะดีขึ้น ทำให้ทั่วโลกนั้นต้องปรับตัวด้วยการออกกำลังกายในบ้าน

ซึ่งเราเห็นได้จากการเติบโตของตลาดนี้ได้จากบริษัท Peloton ประเทศสหรัฐอเมริกาที่นำเทคโนโลยีมารวมไว้กับเครื่องปั่นจักรยาน โดยเครื่องปั่นจักรยานของพวกเขานั้นมีหน้าจอที่มาพร้อมกับคลาสปั่นจักรยานแบบสด ๆ และรวบรวมคลาสการปั่นไว้หลายร้อยให้เลือกกันแบบหนำใจ ส่งผลทำให้กอบโกยรายได้ในช่วงนี้ไปอย่างมหาศาล

แต่สำหรับประเทศไทยเราเองแม้ว่าเทคโนโลยีเราอาจจะยังไม่ได้มีล้ำมากนัก แต่เราก็สามารถเลือกซื้อเครื่องปั่นจักรยาน Spin Bike ที่มีไว้สำหรับการปั่นที่เข้มข้น เหมาะแก่การนำมาปั่น RPM ในบ้านเป็นอย่างมาก แถมยังราคาไม่แรงด้วย

ซึ่งคุณนั้นสามารถเลือกซื้อ Spin Bike ได้ง่าย ๆ เพียงแค่ตั้งงบประมาณ และเลือกสเปคการใช้งานแต่ละรุ่นให้เหมาะสมกับคุณ หลังจากน้ันคุณอาจจะใช้วิธีการเปิดโทรทัศน์เพื่อดูคลาสปั่นหรือดูผ่านอุปกรณ์อื่น ๆ ที่อินเทอร์เน็ตเข้าถึงได้ง่ายแล้วสำหรับยุคนี้ (เราเชื่อว่าทุกคนจะต้องมี อย่างโทรศัพท์ในการเปิดเพลงก็สามารถสร้างแรงกระตุ้นให้กับคุณได้แล้ว)

เพียงแค่นี้คุณก็สามารถจำลองการปั่น RPM ไว้ในบ้านได้แล้วง่าย ๆ โดยที่ไม่ต้องเสี่ยงไปเจอผู้คนถึงแม้ฟิตเนสจะเปิดได้ตามปกติแล้วก็ตาม อีกทั้งคุณยังสามารถเลือกปั่นได้ทุกเวลา ตามเวลาที่คุณว่างได้อีกด้วย


กำลังมองหาเครื่องปั่นจักรยานอยู่ใช่ไหม ?

สำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องปั่นจักรยานคู่ใจสักหนึ่งเครื่อง แต่ด้วยความที่เครื่องปั่นจักรยานนั้นมีหลากหลายรุ่น หลากหลายสเปค ทำให้คุณตัดสินใจเลือกไม่ถูก คุณกำลังมาถูกทางแล้ว

เข้ามาปรึกษากับเราได้เลยตอนนี้ เพราะเราคือบริษัทจำหน่ายเครื่องออกกำลังกายมายาวนานกว่า 30 ปี พร้อมทีมผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาการเปิดฟิตเนส พร้อมอุปกรณ์ที่มีให้คุณเลือกสรรหลายแบรนด์ หลายราคา หลายสเปคให้เหมาะสมกับคุณ

และสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในการซื้อเครื่องออกกำลังกายคือการบริการหลังการขายที่เรามุ่งเน้นจะทำให้ลูกค้าของเราทุกคนได้รับการบริการประกอบติดตั้งฟรีถึงบ้าน และอายุประกันที่ยาวนาน ทำให้คุณไม่จำเป็นต้องเสียเงินหลายต่อ เพราะเราซ่อมฟรีให้ในระยะประกัน และทีมงานตรวจเช็คอุปกรณ์ของคุณทุก ๆ 4 เดือน ปลอดภาย หายห่วง คุ้มค่าต่อเงินที่ใช้จ่ายไปแน่นอน

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!