เครื่องกรรเชียงบกคืออะไร ? ทำไมถึงเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สายคาร์ดิโอไม่ควรพลาด ! 

เชื่อว่า ณ​ เวลานี้ คงไม่มีใครไม่รู้จักกับการออกกำลังกายประเภทคาร์ดิโอ เพราะกีฬาประเภทนี้ได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลกเป็นอย่างมาก ซึ่งจะประกอบไปด้วยกีฬาอย่างการ เดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิค ว่ายน้ำ หรือกีฬาชนิดต่าง ๆ ที่ใช้การออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง

ส่งผลทำให้กีฬาเหล่านี้ช่วยเสริมสร้างอัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้เลือดสูบฉีดดีขึ้น และเมื่อหลอดเลือดหัวใจสูบฉีดก็จะมีเลือดไปหล่อเลี้ยงส่วนอื่น ๆ ให้ทำงานดียิ่งขึ้นอีกด้วย เรียกได้ว่ามีประโยชน์แทบจะทุกส่วนในร่างกายเลยทีเดียว 

และหากเรามองในมุมของเครื่องออกกำลังกายประเภทคาร์ดิโอแล้วก็คงหนีไม่พ้นสิ่งที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เช่น ลู่วิ่งไฟฟ้า เครื่องเดินวงรี เครื่องปั่นจักรยาน ฯลฯ และยังอุปกรณ์อื่น ๆ อีกมากมาย ที่หลายคนอาจยังไม่รู้

ในวันนี้เราจึงอยากมาแนะนำให้คุณมาทำความรู้จักกับ “เครื่องกรรเชียงบก” อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สายคาร์ดิโอไม่ควรพลาด เพื่อเป็นทางเลือกในการออกกำลังกายของคุณได้มากยิ่งขึ้น


เครื่องกรรเชียงบก คืออะไร ?

ภาพจาก MallWise


เครื่องกรรเชียงบก (Rowing Machine) คือ เครื่องออกกำลังกายประเภท Cardio ที่ถูกนำมาผสมผสานรวมกับประเภท Strength Training ช่วยให้ร่างกายได้เผาผลาญแคลอรี่และยังสามารถเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกายได้หลายส่วนไปพร้อม ๆ กัน

โดยเครื่องกรรเชียงบกนั้นถูกคิดค้นและจำลองมาจากกีฬาพายเรือในน้ำ ฉะนั้นส่วนประกอบหลัก ๆ ของมันจึงเหมือนกับการนั่งอยู่บนเรือจริง ๆ  คือ มีที่นั่ง ที่วางเท้า และตัว Handle (ตัวสายสลิง) ที่ช่วยให้เราใช้แรงต้านด้วยการดึง หรือใช้กล้ามเนื้อส่วนอื่นของร่างกายได้ออกกำลังไปด้วย (บางรุ่นของเครื่องกรรเชียงบกใช้น้ำมาเป็นส่วนประกอบของแรงต้านให้มีความรู้สึกเหมือนพายเรือจริง ๆ)

เครื่องกรรเชียงบกนั้นหากเราพูดเหมารวมในกีฬาคาร์ดิโอก็คงจะไม่มีใครที่รู้จักหรือคุ้นหูคุ้นตากันมากนัก เพราะส่วนใหญ่คนเรามักจะคุ้นกับกีฬาคาร์ดิโอกันเฉพาะ การวิ่ง การปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ หรือแอโรบิค เท่านั้น จนอาจทำให้มองข้ามเครื่องออกกำลังกายอย่างเครื่องกรรเชียงบกกันไปได้ 

แต่ประโยชน์ของมันนั้นเป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว เพราะเครื่องกรรเชียงบกนั้นให้ประโยชน์ต่อร่างกายเทียบเท่ากับกีฬาคาร์ดิโอชนิดอื่น ๆ แถมยังพิเศษและโดดเด่นกว่าในเรื่องของการลดโอกาสบาดเจ็บจากข้อต่อที่รับน้ำหนักของแรงกระแทกได้ 

เช่นเดียวกับสะโพก ข้อเท้า และเข่า ซึ่งมักจะเสี่ยงต่อการบาดเจ็บและเจ็บเมื่อเล่นกีฬาที่มีแรงกระแทกสูง ซึ่งหากใครได้เล่นเครื่องออกกำลังกายกรรเชียงบกแล้วนั้นหมดห่วงเรื่องอาการบาดเจ็บเหล่านี้ไปได้เลย แถมยังได้เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อให้มีความแข็งแรงและทนทานยิ่งขึ้นเกือบจะครบทุกส่วนของร่างกายด้วย


ส่วนของร่างกายที่ถูกใช้จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ ด้วยกันคือ

1. ขาหรือช่วงล่าง ที่ต้องใช้การออกแรงถึง 60%

2. แกนกลางลำตัว ที่ต้องใช้การออกแรงช่วยถึง 20%

3. ส่วนแขนหรือช่วงบน ที่ต้องใช้การออกแรงถึง 20%


วิธีการใช้งานของเครื่องกรรเชียงบก

ภาพจาก wikihow


วิธีการใช้งานของเครื่องกรรเชียงบกนั้นมีวิธีการใช้งานที่ง่ายไม่ต่างอะไรกับ เครื่องออกกำลังกายคาร์ดิโอชนิดอื่น ๆ ซึ่งจากภาพด้านบนนั้นเราจึงขอสรุปให้คุณเข้าใจง่าย ๆ เพียง 3 ขั้นตอนเท่านั้น ดังนี้

Step 1 : ก่อนเริ่มต้นเล่นเครื่องกรรเชียงบกให้ล็อคเท้าทั้งสองข้างติดกับแท่นวางเท้าให้แน่นด้วยสายรัดที่ติดกับตัวเครื่อง จากนั้นอยู่ในท่าเตรียม จัดท่าเตรียมโดยงอเข่าเข้ามาให้ลำตัวอยู่ใกล้กับด้ามจับที่อยู่ด้านหน้าของตัวเครื่อง และใช้มือทั้งสองข้างจับไว้ที่ด้ามจับให้แน่น ไม่ควรนั่งหลังงอ พยายามยืดหลังให้ตรงอยู่เสมอ 

Step 2 : ออกแรงดันที่เท้าโดยใช้กล้ามเนื้อขา จากนั้นร่างกายจะค่อยๆ เคลื่อนไหวไปทีละส่วนโดยเริ่มต้นจากขาทั้งสองข้าง เมื่อคุณออกแรงดันที่เท้า กล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า และกล้ามเนื้อสะโพก จะถูกใช้งานเพื่อเหยียดขาให้ตรง ไม่ควรออกแรงทุกส่วนของร่างกายพร้อมกันในครั้งเดียว เพราะท่าเล่นที่ถูกต้องคือเริ่มต้นจากการออกแรงขา จากนั้นใช้แกนกลางลำตัวออกแรง แล้วจึงใช้แขนออกแรงเป็นลำดับสุดท้าย เหมือนที่เราได้กล่าวไปในเนื้อหาข้างบนคือ (ขา 60% , ลำตัว 20% , 20%) พยายามให้แขนและลำตัวอยู่ตำแหน่งเดิมอยู่เสมอ

Step 3 : เอนตัวไปทางด้านหลังเป็นมุม 45 องศา. เมื่อเหยียดขาตรงแล้ว ให้ใช้กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว และกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง เอนตัวไปทางด้านหลังประมาณ 45 องศาโดยพยายามให้กระดูกสันหลังเป็นแนวตรงอยู่เสมอ เพราะกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวจะช่วยตรึงอุ้งเชิงกรานและลำตัวส่วนบนให้นิ่งอยู่กับที่ จึงช่วยสร้างความมั่นคงให้กับแผ่นหลังและป้องกันการเคลื่อนของกระดูกสันหลังซึ่งอาจส่งผลให้คุณได้รับบาดเจ็บได้นั่นเอง

** ในส่วนอื่น ๆ ผู้ใช้ก็แค่ควรเลือกปรับน้ำหนักแรงต้านให้เหมาะสมกับตัวเอง วางแผนการเล่นที่เหมาะสม เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากการคาร์ดิโอ และเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงมากยิ่งข้ึน หรือหากใครต้องการเพิ่มลูกเล่นในการออกกำลังกายก็สามารถใช้วิธีจากเดิมที่ดึงสายด้ามจับแนวตรง สามารถเปลี่ยนเป็นใช้วิธีดึงด้ามจับไปยังทิศทางซ้าย-ขวา เพื่อบริหารกล้ามเนื้อลำตัว สะโพก มากยิ่งขึ้น

ข้อควรระวัง : อย่าลืมที่จะพยายามเรียนรู้ขีดจำกัดของร่างกายตัวเอง เพื่อให้ร่างกายไม่ฝืนในการออกกำลังกายมากจนเกินไป เพราะอาจเกิดอาการบาดเจ็บที่ตามมาได้ และควรควบคุมความเร็วในการเคลื่อนไหวที่เหมาะสม ไม่เร็วจนเกินไป ลดภาวะเสี่ยงจากการเกิดอาการบาดเจ็บ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้รับประโยชน์จากเครื่องกรรเชียงบกได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด


เครื่องกรรเชียงบกแบ่งออกเป็นกี่ประเภท มีวิธีเลือกซื้ออย่างไรบ้าง ?

หลังจากที่เราได้ทำความรู้จักกับเครื่องกรรเชียงบกกันมาคร่าว ๆ แล้วทีนี้มาดูกันว่า เครื่องกรรเชียงบกที่เราเห็นกันนั้นมีกี่ประเภท และหากต้องการเลือกซื้อควรพิจารณาถึงสิ่งใดบ้าง มาดูไปพร้อม ๆ กันเลยครับ

  • เครื่องกรรเชียงบกใช้แรงต้านทานด้วยน้ำ
Starlove【รับประกัน10ปี】เครื่องกรรเชียงบกแบบน้ำ เครื่องออกกำลังกายพายเรือ  เครื่องพายเรือต้านทานน้ำเสียงเงียบ | Shopee Thailand
ภาพจาก Shopee


เครื่องออกกำลังกายกรรเชียงบกที่มีโครงสร้างแรงต้านทานด้วยน้ำนั้น ส่วนใหญ่มักทำจากไม้ที่มีความแข็งแรงทนทาน โดยระบบแรงต้านนั้นจะเป็นระบบน้ำที่อยู่ด้านในเพื่อช่วยให้คุณนั้นสามารถใช้แรงต้านได้อย่างเหมาะสมและธรรมชาติ รู้สึกราวกับการได้พายเรือจริง ๆ  

มาพร้อมกับที่นั่งขนาดใหญ่ที่มีการออกแบบให้ถูกต้องตามหลักสรีรศาสตร์ และฐานรองแบบทางคู่ เพื่อที่จะรองรับน้ำหนักของผู้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด สำหรับบางรุ่นนั้นมีหน้าจอระบบติดตามการออกกำลังกาย เพื่อบันทึกข้อมูลในการทำงานต่าง ๆ ของผู้ใช้งานได้อย่างครบถ้วน และตัวเครื่องยังสามารถทำการพับเก็บให้มีขนาดเล็กกะทัดรัด ประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บอีกด้วย 

(ขึ้นอยู่กับสเปคของแต่ละรุ่น ที่มีงบประมาณแตกต่างกัน)

  • เครื่องกรรเชียงบกใช้แรงต้านทานด้วยแม่เหล็ก
ภาพจาก Shopee


เครื่องกรรเชียงบกที่มีระบบทำงานของแรงต้านด้วยแม่เหล็ก เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่ถูกคิดค้นมาเพื่อตอบสนองการออกกำลังกายเสมือนการพายเรือในร่มมากขึ้น ด้วยการออกแบบที่มีหลากหลายสเปค หลายขนาด ให้ตอบโจทย์กับผู้ใช้งานหลาย ๆ กลุ่มที่มีงบประมาณแตกต่างกัน 

และแน่นอนว่าเมื่อสเปคการใช้งานและราคาที่ต่างกันฟังก์ชันการใช้งานก็ต่างกันด้วย เช่น การรองรับน้ำหนัก หน้าจอติดตามการออกกำลังกาย พับเก็บได้ (เพราะบางรุ่นที่ราคาถูกก็อาจไม่มีประสิทธิภาพที่เหมาะสมมากพอ) ควรตัดสินใจเลือกซื้อให้เหมาะสมกับตัวเอง


สิ่งที่คุณควรพิจารณาก่อนเลือกซื้อ “เครื่องกรรเชียงบก”

เมื่อคุณได้รู้จักกับ 2 รูปแบบการทำงานของเครื่องกรรเชียงบกแล้ว สำหรับใครที่มองเห็นถึงประโยชน์และคุณค่าของการใช้งานของเจ้าเครื่องนี้ เราอยากพาคุณมาดูสิ่งต่าง ๆ ที่ควรรู้ให้ละเอียดมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจและเลือกซื้อให้เหมาะสมกับตัวเองที่สุด ดังนี้

  • เบาะรองนั่ง

จุดที่รับน้ำหนักของเครื่องกรรเชียงบก คือ เบาะรองนั่งที่จะช่วยรองรับน้ำหนักและช่วยพยุงกล้ามเนื้อตรงก้นของผู้ใช้ให้มีความสบายมากขึ้น ลดการบาดเจ็บและอาการเมื่อยล้าที่อาจจะเกิดขึ้นจากการใช้งานได้ ดังนั้นควรเลือกเบาะที่มีความนุ่มกำลังดีสำหรับการใช้งานของคุณเพื่อความสบายและความสะดวกในการใช้งาน

  • ความสามารถในการรับน้ำหนัก

ผู้ใช้ควรเลือกซื้อเครื่องกรรเชียงบกที่สามารถรับน้ำหนักของคุณได้อย่างเหมาะสม โดยมีวิธีสังเกตง่าย ๆ จากเบาะรองนั่ง รางเลื่อน และขนาดของเครื่อง เพราะส่วนต่าง ๆ เหล่านี้มีความสัมพันธ์กับการรับน้ำหนัก เพื่อความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการใช้งาน โดยทั่วไปแล้วเครื่องออกกำลังกายแบบกรรเชียงบกที่มีวางขายอยู่ในท้องตลาดนั้นจะมีคุณสมบัติในการรับน้ำหนักได้ตั้งแต่ 120 กิโลกรัมเป็นต้นไป (เลือกซื้อให้เหมาะสมกับคุณ)

  • ความยาวของรางเลื่อน

ขนาดเครื่องกรรเชียงบกควรเหมาะสมกับส่วนสูงของผู้ใช้งาน เพราะความยาวของรางเลื่อนที่เหมาะสมกับร่างกายของผู้ใช้งานจะช่วยให้ความสามารถในการออกกำลังกายเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หากมีขนาดเล็กและรางเลื่อนสั้น อย่าว่าแต่เกิดอาการบาดเจ็บเลยครับ แม้แต่ขึ้นไปนั่งออกกำลังกายก็ไม่สามารถทำได้

  • ที่วางเท้า

ที่วางเท้าของเครื่องกรรเชียงบกนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมาพร้อมกับขนาดที่เหมาะสมสำหรับผู้ใช้งาน เพราะจะช่วยให้คุณสามารถวางเท้าได้อย่างเต็มเท้าและออกแรงได้อย่างเต็มที่ 

  • มือจับสำหรับดึง

มือจับเป็นส่วนที่ผู้ใช้จะต้องใช้ในการออกแรงหรือกระทำกับเครื่องกรรเชียงบก ซึ่งเป็นส่วนที่รองรับแรงจากแขนและมือของคุณ โดยมือจับสำหรับดึงนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการออกแบบให้มีความกระชับและมีความนุ่มเพื่อช่วยลดความเหนื่อยล้าและอาการบาดเจ็บขณะใช้งาน หรือถ้าให้ดีต้องมาพร้อมกับฟองน้ำหุ้มเพื่อช่วยลดความแข็งของมือจับเพื่อเพิ่มความสบายในการใช้งาน

  • ระบบติดตามการออกกำลังกาย

ระบบติดตามการออกกำลังกายใช้สำหรับการแสดงผลเพื่อดูข้อมูลของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาในการออกกำลังกาย ระดับความหนัก จำนวนครั้งในการดึง ปริมาณแคลอรี่ที่คุณได้เผาผลาญไป รวมถึงข้อมูลอื่น ๆ ที่จะช่วยให้คุณสามารถที่จะนำไปใช้ในการเก็บข้อมูลหรือวิเคราะห์การออกกำลังกายได้

  • ความสามารถในการพับ

เครื่องกรรเชียงบกที่สามารถพับได้นั้นจะช่วยเพิ่มพื้นที่การใช้สอยมากขึ้นในขณะที่ยังไม่ได้ใช้งาน ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถประหยัดพื้นที่และสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้สะดวกมากยิ่งขึ้นกว่าการที่มีเครื่องกรรเชียงบกที่ไม่สามารถพับได้

  • ล้อเลื่อนสำหรับเคลื่อนย้าย

เครื่องกรรเชียงบกที่มาพร้อมกับล้อเลื่อนนั้นจะช่วยอำนวยความสะดวกให้คุณสามารถทำการเคลื่อนย้ายตำแหน่งในการใช้งานต่าง ๆ ได้ และจัดเก็บในที่ที่เหมาะสมได้ดียิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับการที่ไม่มีล้อสำหรับเคลื่อนย้าย

คำแนะนำ : นอกเหนือจากฟังก์ชันการใช้งานของเครื่องแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ เลือกร้านค้าที่เชื่อถือได้ และบริการหลังการขายที่คุ้มค่าสำหรับคุณ ไม่ว่าจะเป็นการรับประกันสินค้ากรณีสินค้าชำรุด จัดส่งและติดตั้งฟรีถึงที่ หรืออื่น ๆ  เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้ได้รับความคุ้มค่ามากที่สุด


คุณกำลังมองหาที่ปรึกษาในการเลือกซื้อ “เครื่องกรรเชียงบก” อยู่หรือไม่ ?

เพราะเราเข้าใจดีว่าการเลือกซื้อเครื่องออกกำลังกายที่คุ้มค่าต่อผู้ซื้อที่สุดนั้นคือ การที่ช่วยคุณประหยัดค่าใช้จ่าย และประหยัดเวลา ดังนั้นการบริการหลังการขายที่มีระยะเวลาประกันการรักษาของเครื่องออกกำลังกายที่ยาวนาน (ทำให้คุณไม่ต้องเสียค่าซ่อมเอง) รวมถึงการจัดส่งติดตั้งฟรีถึงบ้านคุณ เพื่ออำนวยความสะดวก และให้เงินทุกบาททุกสตางค์ใช้จ่ายไปคุ้มค่าที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณควรให้ความสนใจอย่างยิ่ง
สำหรับใครที่กำลังมองหาที่ปรึกษาและต้องการเลือกซื้อ “เครื่องกรรเชียงบก” ที่มีบริการหลังการขายที่คุ้มค่า เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำกับคุณ ปรึกษากับเราได้แล้วตอนนี้

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!