City Run คืออะไร? ทำไมถึงเป็นเทรนด์การวิ่งที่กำลังมาแรงในตอนนี้

การวิ่ง City Run เป็นรูปแบบการวิ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเหมาะสำหรับนักวิ่งทุกคนที่อยากได้ประสบการณ์วิ่งที่แปลกใหม่ เพราะเป็นการวิ่งนอกสถานที่ในย่านเมืองหรือแหล่งชุมชน อย่างไรก็ตามการวิ่ง City Run นั้นก็ต้องอาศัยการเตรียมความพร้อมร่างกายไม่แพ้กับการวิ่งในรูปแบบอื่น ๆ เลย

สำหรับนักวิ่งคนไหนที่อยากรู้ว่า City Run นั้นมีข้อดีอย่างไร และควรเตรียมอะไรก่อนวิ่งบ้าง  NBA Sportmanagement รวบรวมทุกข้อสงสัยมาให้แล้ว มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันได้เลย

City Run คืออะไร

City Run เป็นการวิ่งในเมืองไปตามถนน ฟุตบาท ตรอกซอย สะพานลอย โดยไม่มีการปิดพื้นที่เหมือนกับงานวิ่งมาราธอน ซึ่งจะทำให้คุณได้สัมผัสกับบรรยากาศต่าง ๆ ภายในเมืองอย่างแท้จริง อีกทั้งการวิ่งลักษณะนี้ เหมาะกับนักวิ่งที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวในเมืองผ่านการวิ่งออกกำลังกาย จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ City Run ได้รับความนิยมนั่นเอง 

ข้อดีของการวิ่ง City Run มีอะไรบ้าง?

เริ่มต้นได้ง่าย ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

ในการวิ่งแบบ City Run คุณสามารถวิ่งได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องขับรถหรือเดินทางไปสนามวิ่ง เพียงตั้งจุดเริ่มต้นจากที่พักของคุณเท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบกับการวิ่งนอกบ้านรูปแบบอื่น จะช่วยประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปวิ่งได้เป็นอย่างดี

ตอบโจทย์ชีวิตคนในเมือง

ระหว่างทางที่วิ่ง City Run ไปตามเส้นทางที่คุณกำหนดไว้นั้น คุณจะพบกับสถานที่ต่าง ๆ ตลอดทาง ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า วัด ร้านคาเฟ่ ฯลฯ ที่มีพื้นที่ ๆ สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ เช่น ถ่ายรูป ช็อปปิ้ง เป็นต้น ซึ่งเป็นกิจกรรมตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตของคนในเมืองอย่างแท้จริง 

เปลี่ยนบรรยากาศใหม่ ๆ ในการวิ่ง

หลาย ๆ คนที่วิ่งในฟิตเนส หรือวิ่งใน Home Gym ที่บ้านนาน ๆ เข้า ก็จะเกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย หมดความตื่นเต้นในการวิ่ง ซึ่งการวิ่งแบบ City Run เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยลดความจำเจได้เป็นอย่างดีด้วยบรรยากาศ สถานที่ต่าง ๆ และผู้คนที่คุณพบเจอในเส้นทางที่คุณวิ่ง ซึ่งอาจเป็นเพื่อนใหม่ที่ช่วยเติมเต็มชีวิตของคุณได้เป็นอย่างดี

ภาพจาก มติชน

ข้อควรรู้ก่อนวิ่ง City Run มีอะไรบ้าง?

ฟิตร่างกายให้พร้อม

สำหรับมือใหม่ หากวิ่งแบบ City Run ในระยะทางที่ไกลโดยที่ไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน จะทำให้มีโอกาสเกิดอาการบาดเจ็บขึ้นได้ ดังนั้น คุณควรฟิตร่างกายให้พร้อมก่อนวิ่งอยู่เสมอด้วยการอบอุ่นร่างกายทั้งก่อนและหลังออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะช่วยให้คุณวิ่งได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน

พกอุปกรณ์สำหรับวิ่งติดตัวอยู่เสมอ

อย่างที่รู้กันว่า การวิ่ง City Run เป็นการวิ่งแบบ Outdoor จึงต้องมีอุปกรณ์สำคัญพกติดตัวไปด้วย เช่น หมวก แว่นกันแดด กระบอกน้ำ โทรศัพท์มือถือ สมาร์ทวอทซ์ ฯลฯ ซึ่งจะช่วยให้คุณพร้อมรับมือกับอุปสรรคต่าง ๆ ในระหว่างที่วิ่ง พร้อมกับสร้างบรรยากาศในการวิ่งให้สนุกมากยิ่งขึ้น

มีสติตลอดเวลา

สำหรับการวิ่ง City Run อาจมีอุปสรรคในการวิ่งอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น โดนสุนัขวิ่งไล่ ยานพาหนะ ฯลฯ หรือแม้กระทั่งสิ่งขีดขวางต่าง ๆ อย่าง ท่อ หลุม พื้นถนนที่ขรุขระ ซึ่งถ้าคุณไม่มีสติ ก็จะทำให้เกิดอุบัติเหตุในระหว่างที่วิ่งได้ง่ายขึ้น ดังนั้น คุณจะต้องมีสติอยู่ตลอดเวลาในขณะที่วิ่ง City Run 

จัดตารางซ้อมวิ่ง

สำหรับการวิ่ง City Run การจัดตารางสำหรับซ้อมวิ่ง ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับนักวิ่งทุกคน โดยคุณอาจเริ่มซ้อมวิ่งในรูปแบบต่าง ๆ หรือผสมผสานกับการเวทเทรนนิ่งเพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ซึ่งจะช่วยให้คุณวิ่งได้นานและไกลขึ้น และอย่าลืมหยุดพักอย่างน้อย 1 วัน เพื่อให้ร่างกายได้พักฟื้นจากความเหนื่อยล้า

และสำหรับใครที่กำลังหาเครื่องออกกำลังกายสำหรับซ้อมวิ่ง City Run จากที่บ้าน ขอแนะนำ Gorilla Teck GT5 Zwift ลู่วิ่งไฟฟ้าที่มาพร้อมฟังก์ชันต่าง ๆ สำหรับซ้อมวิ่งได้อย่างมั่นใจ ทั้งโปรแกรมวิ่ง รองรับการเชื่อมต่อ Zwift Run เพื่อปลดล็อคขีดจำกัดในการวิ่งของคุณด้วยภารกิจต่าง ๆ ภายในแอปฯ หากคุณสนใจ ติดต่อสอบถามรายละเอียดและสั่งซื้อได้เลยวันนี้ที่ m.me/NBAsportmangement

แนะนำสถานที่วิ่ง City Run ในกรุงเทพ

สำหรับใครที่กำลังหาเส้นทางในการวิ่ง City Run ในกรุงเทพ ขอแนะนำ 5 เส้นทางวิ่งสุดท้าทายมาฝากกัน คือ

1.สวนลุมพินี - ตลาดน้อย

สำหรับเส้นทางแรกวิ่ง City Run ในกรุงเทพชั้นใน ขอแนะนำให้เริ่มต้นจาก

  • สวนลุมพินี - สยามสแควร์ ระยะทาง 1.9 กิโลเมตร
  • สยามสแควร์ - วันสยาม สกายวอล์ค ระยะทาง 600 เมตร
  • วันสยาม สกายวอล์ค - วัดไตรมิตร ระยะทาง 2.7 กิโลเมตร
  • วัดไตรมิตร - ตลาดน้อย ระยะทาง 600 เมตร
  • ตลาดน้อย - สวนลุมพินี ระยะทาง 3 กิโลเมตร

รวมระยะทางทั้งหมด 8.9 กิโลเมตร

2.สนามหลวง - เยาวราช

สำหรับเส้นทางจากสนามหลวง ไปเยาวราช ขอแนะนำให้เริ่มต้นจาก

  • สนามหลวง - สวนสราญรมย์ ระยะทาง 850 เมตร
  • สวนสราญรมย์ - China Town ระยะทาง 1.9 กิโลเมตร
  • China Town - สนามหลวง ระยะทาง 3.1 กิโลเมตร

รวมระยะทางทั้งหมด 5.85 กิโลเมตร

3.เลียบด่วนเอกมัย รามอินทรา

ส่วนเส้นทางเลียบด่วนเอกมัย รามอินทรา สามารถเริ่มต้นวิ่งได้หลายจุด ไม่ว่าจะเป็น

  • Golden Place - ตลาดหัวมุม ระยะทาง 7.9 กิโลเมตร
  • Central Festival Eastville - ตลาดหัวมุม ระยะทาง 2.9 กิโลเมตร

4.สวนจตุจักร - มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

  • สวนจตุจักร - เซ็นทรัลลาดพร้าว ระยะทาง 2 กิโลเมตร
  • เซ็นทรัลลาดพร้าว - เมเจอร์รัชโยธิน ระยะทาง 1.6 กิโลเมตร
  • เมเจอร์รัชโยธิน - มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระยะทาง 3.1 กิโลเมตร
  • มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ - สวนจตุจักร ระยะทาง 6.6 กิโลเมตร

รวมระยะทางทั้งหมด 13.3 กิโลเมตร

5.สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์ - จอด แฟร์ พระราม 9

  • สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์ - Show DC ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร
  • Show DC - จ๊อด แฟร์ พระราม 9 ระยะทาง 1.3 กิโลเมตร
  • จ๊อด แฟร์ พระราม 9 - สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์ ระยะทาง 3.7 กิโลเมตร

รวมระยะทางทั้งหมด 7.6 กิโลเมตร

สรุปทั้งหมด

หากคุณเป็นคนที่ต้องการสร้างสุขภาพที่ดี และอยากหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการออกกำลังกาย การวิ่งแบบ City Run เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และทำให้การวิ่งของคุณไม่น่าเบื่ออีกต่อไปอย่างแน่นอน

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!