แนะนำเครื่องออกกำลังกายยอดฮิตที่ควรมีติดฟิตเนสสำหรับผู้ประกอบการทุกคน (ปี 2022)

แนะนำเครื่องออกกำลังกายยอดฮิตที่ควรมีติดฟิตเนสสำหรับผู้ประกอบการทุกคน (ปี 2022)

สำหรับธุรกิจฟิตเนส อุปกรณ์ออกกำลังกาย ถือว่าเป็นหัวใจหลักที่ขาดไม่ได้ การเลือกซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายก็มีปัจจัยอยู่หลายประการ ไม่ว่าจะเป็น คุณภาพ, ความแข็งแรง และบริการหลังการขายที่ดี

แต่อีกสิ่งหนึ่งปัจจัยที่สำคัญสำหรับการเลือกซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกาย นั่นคือการพิจารณาเลือกซื้อเครื่องออกกำลังกายที่สามารถ ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการให้ได้มากที่สุด ซึ่งปัจจุบัน ตลาดอุปกรณ์ออกกำลังกายมีอุปกรณ์อยู่มากมายหลายประเภทให้ได้เลือกซื้อ ทำให้เกิดปัญหาคาใจว่า “ฟิตเนสควรที่จะมีอุปกรณ์ออกกำลังกายแบบไหนบ้าง ?”

ซึ่งปัญหาไม่ได้จบที่การเลือกซื้อเท่านั้น แต่ พื้นที่ ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาหลักที่ชวนให้ผู้ประกอบการปวดหัวอยู่ไม่น้อย เพราะอุปกรณ์บางชิ้นมีขนาดใหญ่ กินพื้นที่ ทำให้ไม่สามารถจัดวางอุปกรณ์ออกกำลังกายได้ครบทุกชนิดดั่งใจหวัง ดังนั้น บทความนี้ NBA Sportmanagement จะมาแนะนำเครื่องออกกำลังกายที่น่าสนใจ ควรมีติดฟิตเนสเอาไว้ เพื่อเป็นความรู้คู่กับการทำธุรกิจฟิตเนสให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

แต่ก่อนที่จะมาดูว่าจะมีอุปกรณ์ชนิดอะไรบ้าง เราต้องมาทำความรู้จักกับประเภทของเครื่องออกกำลังกายในฟิตเนสให้ดีก่อน เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถตัดสินใจเลือกซื้ออุปกรณ์ได้เหมาะสมกับฐานลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ

ประเภทของเครื่องออกกำลังกายในฟิตเนส

สำหรับผู้ประกอบการฟิตเนสที่มีความต้องการจะขยายหรือเลือกซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายเพิ่มเติม ควรจดจำข้อมูลพื้นฐานของอุปกรณ์ออกกำลังกายให้ขึ้นใจ เพราะอุปกรณ์แต่ละตัวจะมีการใช้งาน และการสร้างกล้ามเนื้อที่แตกต่างกันออกไป โดยจะมีการแบ่งประเภทออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ

เครื่องออกกำลังกายแบบ Cardio

ภาพจาก shape

คาร์ดิโอ (Cardio Exercise) เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค ที่ช่วยนำพาออกซิเจนเข้าสู่ระบบหัวใจ, ระบบไหลเวียนเลือดและปอด ส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง เป็นลักษณะการออกกำลังกายยอดฮิต เพราะช่วยพัฒนาศักยภาพในการออกกำลังกายได้สูง ตอบโจทย์สำหรับผู้ใช้บริการที่ต้องการลดสัดส่วนของไขมันภายในร่างกาย

ภาพจาก everydayhealth

โดยการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอจะแบ่งได้อีก 2 ประเภทตามความหนักหน่วงของการออกกำลังกาย นั่นก็คือ การออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกต่ำ เช่น การเดิน, การว่ายน้ำ, การออกกำลังกายด้วยเครื่องเดินวงรี และ การออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกสูง ที่จะส่งแรงกระแทกต่อข้อต่อในร่างกายมากขึ้น เช่น การวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า, การวิ่งเทรล, การกระโดดเชือก และการเต้นแอโรบิก เป็นต้น

อุปกรณ์ที่ใช้ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอมีดังนี้

  • ลู่วิ่งไฟฟ้า (Treadmill)
  • เครื่องเดินวงรี (Elliptical)
  • ลูกบอลโยคะ (Exercise Ball)
  • จักรยานออกกำลังกายสปินไบค์ (Spin Bike)
  • จักรยานออกกำลังกายแบบนั่งปั่น (Upright Bike)
  • จักรยานออกกำลังกายแบบเอนปั่น (Recumbent Bike)

เครื่องออกกำลังกายแบบ Strength

ภาพจาก psysio-pedia

การออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อ (Strength Training) หรือที่เรียกกันว่าเวทเทรนนิ่ง (Weight Training) เป็นการใช้แรงต้านเพื่อบริหารกล้ามเนื้อให้มีความแข็งแรง และเพิ่มขนาดให้ใหญ่มากยิ่งขึ้น เป็นการออกกำลังกายที่ไม่ใช้ออกซิเจน (Anaerobic Exercise) โดยจะอาศัยสารเคมีในร่างกายในการออกแรงมาก ๆ ในระยะเวลาสั้น ๆ

การออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อสามารถทำได้โดยการใช้น้ำหนักและแรงต้านให้กล้ามเนื้อได้ถูกกระตุ้น โดยท่าออกกำลังกายแต่ละท่าก็มีผลกับกล้ามเนื้อมัดที่แตกต่างกันออกไป วิธีการออกกำลังจะเน้นการทำซ้ำหลาย ๆ ครั้ง เพื่อเพิ่มความคุ้นชินและความทนทานให้กับกล้ามเนื้ออย่างต่อเนื่อง เข้มข้น

การออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อได้รับความนิยมสูงไม่แพ้กับการคาร์ดิโอ เพราะมีผลในการช่วยลดไขมันส่วนเกินเหมือนกัน แต่ประโยชน์เพิ่มเติมนั่นคือการช่วยทำให้ร่างกายกระชับ มีบุคลิกที่ดี เพิ่มความแข็งแรงของกระดูก ลดอาการปวดข้อได้ด้วยผลจากกล้ามเนื้อที่แข็งแรง

ภาพจาก truefitness

อุปกรณ์ที่ใช้ออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อมีดังนี้

  • เครื่องสมิธ (Smith Machine)
  • ดัมเบล (Dumbbells)
  • บาร์เบล (Barbell)
  • เครื่องบริหารกล้ามเนื้ออก (Pec Deck Fly Machine)
  • เครื่องบริหารกล้ามเนื้อหลัง (Lat Pulldown Station)
  • เครื่องบริหารกล้ามเนื้อขา (Leg Press Machine)
  • เครื่องบริหารกล้ามเนื้อเฉพาะส่วน (T-Bar Row Machine)

เครื่องออกกำลังกายยอดฮิต ควรมีติดฟิตเนสสำหรับผู้ประกอบการ

NBA Sportmanagement ได้คัดเลือกอุปกรณ์ออกกำลังกายยอดฮิต ที่มีฟังก์ชันการออกกำลังครบครัน และขนาดอุปกรณ์ที่เหมาะสม รับรองได้ว่าทั้งผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการจะต้องพึงพอใจอย่างแน่นอน จะมีอะไรบ้าง ไปติดตามได้เลย

ลู่วิ่งไฟฟ้า (Treadmill)

อุปกรณ์ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอยอดฮิตตลอดกาล ที่ทุกยิมทุกฟิตเนสจะต้องถือครอง รวมไปถึงผู้ใช้บริการที่มักจะมองหาและไปใช้ออกกำลังกายเป็นอันดับแรก เพราะเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ใช้งานง่ายที่สุด แต่ให้ผลลัพธ์ต่อร่างกายสูง ผู้ใช้บริการสามารถใส่ข้อมูลของตัวเองลงไปได้ เช่น น้ำหนัก อายุ ส่วนสูง เพื่อให้ลู่วิ่งไฟฟ้าทำการคำนวณโปรแกรมการวิ่งที่เหมาะสมได้อัตโนมัติ

ภาพจาก runningmagazine

ลู่วิ่งไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายอเนกประสงค์ ใช้ออกกำลังกายได้หลายรูปแบบ เช่น การเดินเร็ว, การวิ่งปกติ หรือการฝึกฝนวิ่งเทรลโดยการปรับความชันสูง ๆ มีความเหมาะสมกับผู้ที่ต้องการจะลดสัดส่วนของร่างกาย ลดไขมันเพื่อทำให้กล้ามเนื้อชัดเจนมากยิ่งขึ้น รวมถึงการพัฒนาศักยภาพและความทนทานของร่างกาย

เครื่องเดินวงรี (Elliptical)

เครื่องเดินวงรี หรืออีกชื่อคือ Cross Trainer เป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายคาร์ดิโอที่มีแรงกระแทกต่ำที่ได้รับความนิยมสูงในปี 2022 นี้ โดยมีการดัดแปลงมาจากลู่วิ่งปกติ เพื่อช่วยลดแรงกระแทกต่อเข่า, ข้อเท้า และข้อต่อต่าง ๆ ของผู้ใช้งานขณะออกกำลังกาย โดยจะให้ความรู้สึกเหมือนกับการเดินอยู่บนสุญญากาศ ทำให้เหมาะสมต่อผู้ที่มีภาวะอ้วน, ผู้สูงอายุ และผู้ที่เริ่มต้นออกกำลังคาร์ดิโอ

ภาพจาก attasports

เครื่องเดินวงรีสามารถช่วยพัฒนาและเสริมสร้างร่างกายได้เกือบทุกส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นส่วนหน้าอก แขน ต้นขาด้านหน้า ด้านหลัง อีกทั้งยังช่วยกระชับสัดส่วนบริเวณขาได้เป็นอย่างดี เป็นตัวเลือกแรก ๆ ของผู้ใช้บริการมือใหม่ ที่สามารถช่วยเตรียมพร้อมร่างกายไปสู่อุปกรณ์ออกกำลังกายอื่น ๆ ที่มีความท้าทายมากยิ่งขึ้น

เซตดัมเบล (Dumbbells)

ดัมเบลเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ออกกำลังกายแบบสร้างกล้ามเนื้อที่สำคัญ เพราะหาซื้อได้ง่าย ราคาถูก ใช้งานได้ทุกเพศทุกวัย มีน้ำหนักให้เลือกใช้หลายระดับ ตั้งแต่ 1 กิโลกรัมเป็นต้นไป โดยดัมเบลมีคุณสมบัติที่สามารถใช้สร้างกล้ามเนื้อได้แทบจะทุกส่วนของร่างกาย เช่น กล้ามเนื้อหน้าแขนหลังแขน กล้ามเนื้อส่วนหลัง ส่วนขา หน้าอก และอีกมากมาย อีกทั้งยังเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ไม่กินพื้นที่ สามารถจัดวางบนชั้นวางได้อย่างเป็นระเบียบ สวยงาม

ภาพจาก thefitdiary

โดยหากเรามองย้อนกลับไปในเทปวีดีโอออกกำลังกายในอดีต จะพบว่า นักเพาะกายต่างโชว์ศักยภาพการออกกำลังกายด้วยการใช้ดัมเบลแทบทั้งนั้น เป็นภาพจำที่ยังคงส่งผลต่อการออกกำลังกายจนถึงทุกวันนี้

การออกกำลังกายโดยใช้ดัมเบลจะส่งผลสร้างความแข็งแรงโดยตรงกับกล้ามเนื้อแขนและกระดูกในร่างกาย และยังช่วยกระชับสัดส่วน โดยเฉพาะส่วนต้นแขน ที่มักจะมีความหย่อนคล้อยสูง

จักรยานออกกำลังกายสปินไบค์ (Spin Bike)

จักรยานสปินไบค์เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ควรมีในฟิตเนส เพราะใช้ออกกำลังได้สนุกสนาน มีเสียงใช้งานที่เงียบ ไม่รบกวนผู้ใช้งานรอบข้าง เพราะหลักการทำงานจะใช้ระบบสายพานแบบ Manual และเป็นหนึ่งในโปรแกรมการออกกำลังกายอย่าง ‘Class Spinning’

ภาพจาก shape

การออกแบบของจักรยานสปินไบค์ได้แรงบันดาลใจมาจาก ‘จักรยานเสือภูเขา’ ที่ใช้ทดแทนการฝึกซ้อมของนักกีฬาเมื่ออากาศข้างนอกไม่เป็นใจ มีการพัฒนาฟีเจอร์การปั่นให้เหมือนจริงมากที่สุด เริ่มด้วยโครงสร้างที่มีการปรับตำแหน่ง ‘ระดับเบาะ’ และ ‘แฮนด์จับ’ ให้อยู่ในระนาบเดียวกัน เพื่อปรับให้ผู้ใช้งานอยู่ในท่าหมอบก้มตัวอยู่ตลอดเวลา คล้ายกับการขี่จักรยานเสือภูเขาอยู่จริง ๆ

การออกกำลังบนจักรยานสปินไบค์เหมาะกับผู้ที่ต้องการออกกำลังกายแบบเข้มข้นสูง เพราะจะเป็นผู้ใช้งานที่จะควบคุมระดับความเร็วได้ด้วยตนเอง ยิ่งปั่นไว ก็สามารถเผาผลาญไขมันได้มากเท่านั้น รวมถึงยังช่วยพัฒนากล้ามเนื้อหัวใจได้เป็นอย่างดี

ลูกบอลโยคะ (Exercise Ball)

ฟิตเนสแทบทุกที่ต้องมี ‘ลูกบอลโยคะ’ เพราะเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายที่มีราคาที่ถูก หาซื้อได้ง่าย จัดเก็บง่าย และได้รับความนิยมสูง เหมาะสมสำหรับมือใหม่ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ออกกำลังกายได้หลายโปรแกรม เช่น โยคะ พิลาทิส ฯลฯ 

ภาพจาก prevention

โดยในปี 1963 ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ยังได้นำลูกบอลโยคะมาใช้เป็นอุปกรณ์สำหรับการทำกายภาพบำบัดต่อผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดกระดูก เพื่อให้กล้ามเนื้อผ่าตัดได้ฟื้นฟู และมีความยืดหยุ่นอยู่เสมอ

ลูกบอลโยคะสามารถช่วยเสริมสร้างความยืดหยุ่นได้หลายส่วน เช่น กระดูกสันหลัง และกล้ามเนื้อ เพราะท่าส่วนใหญ่จะเป็นการยืดเหยียดร่างกาย (Stretch) อีกทั้งยังเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยฝึกฝนสมาธิและการทรงตัวได้เป็นอย่างดี เนื่องจากการใช้ลูกบอลโยคะต้องมีการปรับสมดุลร่างกายให้นิ่งอยู่เสมอ 

เครื่องสมิธ (Smith Machine)

เครื่องสมิธ เป็นเครื่องออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับการเวทเทรนนิ่งแบบครบทุกส่วนของร่างกาย (Compound Exercise) ออกแบบมาเพื่อช่วยจัดฟอร์มการเวทเทรนนิ่งให้ถูกต้อง และปลอดภัย

ภาพจาก lisajohnsonfitness

เครื่องสมิธถูกคิดค้นขึ้นในปี 1950 โดย Jack Lalanne ที่ต้องการอุปกรณ์ออกกำลังกายที่เขาสามารถยกน้ำหนักได้อย่างปลอดภัย เขาจึงได้ร่างภาพของเครื่องสมิธออกมา และเสนอให้กับเพื่อนที่เป็นผู้จัดการยิมของเขา จนสุดท้ายก็ได้เข้าสู่กระบวนการสร้าง ออกมาเป็นเครื่องสมิธที่มีลักษณะแบบที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้

เครื่องสมิธที่เป็นภาพจำของผู้ใช้บริการฟิตเนสมักจะเป็นการออกกำลังโดยใช้ ‘บาร์เบล’ แต่เครื่องสมิธมีความสามารถที่จะปรับแต่งเพิ่มเติมสถานีการออกกำลังกายให้มีความหลากหลายได้ เช่น ม้านั่ง, บาร์โหน Calisthenics, เพิ่มแผ่นน้ำหนัก ฯลฯ ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ครบเครื่อง และสร้างกล้ามเนื้อได้ดี มีประสิทธิภาพที่สุด

พัฒนาฟิตเนสของคุณไปอีกระดับ ด้วยเครื่องออกกำลังกายยอดฮิตจาก NBA Sportmanagement

เครื่องออกกำลังกายที่เราได้แนะนำให้ในวันนี้ จัดว่าเป็นเครื่องออกกำลังกายยอดฮิต ที่ควรค่าแก่การลงทุนสำหรับฟิตเนสของคุณ เพื่อพัฒนาฟิตเนสของคุณให้มีความโมเดิร์น ทันสมัย เพิ่มความพึงพอใจแก่ลูกค้าเดิม และดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ ได้เป็นอย่างดี 

ดังนั้น หากคุณสนใจอยากจะเป็นเจ้าของเครื่องออกกำลังกายยอดฮิตเหล่านี้ในราคาที่ไม่แพง พร้อมบริการหลังการขายยอดเยี่ยมอันดับหนึ่งในอุตสาหกรรม เราขอแนะนำให้เลือกซื้อเซตอุปกรณ์ออกกำลังกายจาก NBA Sportmanagement ที่ได้รวบรวมเครื่องออกกำลังกายยอดฮิตเกือบทั้งหมดภายในบทความนี้เอาไว้แล้ว สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลย >>>ที่นี่ หรือบน Shopee,Lazada

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!