เทคนิคฟื้นฟูร่างกายและจิตใจในช่วงกักตัว

เมื่อสถานการณ์ของโรคระบาดในปัจจุบันมีความพีกรุนแรงสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ คำว่า “New Normal” ในช่วงต้นปี 2020 จึงเป็นแค่เพียงศึกย่อยเท่านั้น เพราะทุกคนจำเป็นต้องปรับตัวตามสถานการณ์ที่หนักมากขึ้น

หากบวกลบกับเวลาที่ผ่านล่วงเลยมาเกือบ 2 ปีแล้ว กิจกรรมต่าง ๆ ที่เคยทำหายไปอย่าง การออกกำลังกาย การเที่ยว การสังสรรค์ ฯลฯ ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตแตกต่างจากเมื่อก่อนไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งนับว่าเป็นเวลานานมากจริง ๆ 

เหตุผลนี้เองทำให้หลายคนไม่ได้ใช้เวลาไปกับการพักผ่อนหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้เท่าที่ควร จนกระทั่งต้องพบเจอกับภาวะการใช้ชีวิตที่มีประสิทธิภาพถดถอยลง อีกทั้งยังมีเรื่องการเสพย์ข่าวหรือโซเชียล ที่อาจส่งผลต่อภาวะจิตใจโดยตรงอีกด้วย

ในวันนี้เราจึงอยากพาคุณมาทำความเข้าใจถึงภาวะที่คนส่วนใหญ่พบเจอกันในช่วงนี้ เพื่อเป็นแนวทางให้คุณได้ฝึกการแก้ไขและต่อสู้ในการฟื้นฟูสภาวะร่างกาย ฟื้นฟูสภาวะจิตใจ ให้กลับมาสู่สภาพเดิมอีกครั้ง


สถานการณ์ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นส่งผลต่อพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่อย่างไรบ้าง ? 

จุดเปลี่ยนสุขภาพ New Normal หลังวิกฤติโควิด-19
ภาพจาก Samitivej


การระบาดของ Covid-19 ครั้งแรกในช่วงต้นปี 2020 ที่ผ่านมา คนทั่วโลกต้องเริ่มปรับเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตของตัวเอง จนเกิดคำเรียกขึ้นมาว่า “New Normal” ที่ไม่ใช่แค่การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตเพียงชั่วคราว แต่อาจเป็นพื้นฐานของวิถีชีวิตรูปแบบใหม่ที่ทุกคนต้องปรับตัวและใช้มันไปตลอด

แต่การระบาดในช่วงแรกเป็นเพียงแค่ศึกย่อยเท่านั้น เพราะจุดพีกมันก็ดันเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ จากการระบาดของเชื้อเดลต้าในเมืองไทยแบบ 100% ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงเฟส 3 แล้ว แถมสายพันธุ์ใหม่ที่ชื่อเดลต้ายังถูกเรียกว่าเป็นโรคใหม่ที่ต่างจากเชื้อโครานาไวรัสจากเดิมอีกด้วย ซึ่งคำพูดนี้ออกจากปาก ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร (หัวหน้าศูนย์วิจัยเป็นเลิศด้านการแพทย์แม่นยำคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล)

ด้วยการระบาดที่หนักขึ้น และการป้องกันที่เข้มงวดขึ้น ผู้คนจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวีถีชีวิตตามสถานการณ์ไปเรื่อย ๆ ดังนั้นเราจะพาคุณมาดูสถิติพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ในปัจจุบันว่ามีแนวโน้มปรับตัวไปในทิศทางใดบ้าง และคุณกำลังประสบเจอปัญหาเหล่านี้อยู่หรือไม่ เพื่อที่คุณจะได้ปรับตัวและรับมือกับมันได้อย่างถูกต้อง 

  • ให้ความสำคัญกับความมั่นคงในชีวิต
สร้าง ความมั่นคงในชีวิต ด้วยการวางแผน - MoneyHub
ภาพจาก MoneyHub


เมื่อ Covid-19 เปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างเราไปอย่างถาวร ทำให้หลายคนกลายเป็นฐานของผู้ซื้อที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีและพร้อมใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เราจะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าการช็อปปิ้งออนไลน์ และแพลตฟอร์ม Food Delivery เติบโตสูงเป็นอย่างมาก

มากกว่านั้นคนส่วนใหญ่ยังตระหนักถึงความมั่นคงมากขึ้น จึงเริ่มศึกษาหาแหล่งลงทุนที่มั่นคง เพื่อเป็นรายได้อีกหนึ่งช่องทางของตนเอง แต่สิ่งที่กล่าวมานี้ปัจจุบันอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ตอบโจทย์ทั้งหมดแล้ว 

เพราะยิ่ง Covid-19 มีการระบาดหนักมากขึ้น หลายคนจึงหันมาเลือกเก็บกระแสเงินสด หรือหาแหล่งลงทุนที่เชื่อถือตรวจสอบได้จริง ๆ  เพื่อความมั่นคงของตนเองในอนาคต

อีกทั้งยังมีการยั้งคิดยั้งทำมากขึ้น ไม่คล้อยตามสิ่งที่กระตุ้นอารมณ์ในการซื้อได้ง่าย เพื่อลดการจับจ่ายใช้สอยอีกด้วย  เพราะคนส่วนใหญ่มักเลือกซื้อแต่สิ่งที่จำเป็นต่อตนเองแล้วเท่านั้น

  • รูปแบบการทำงานที่มีความเข้มข้นมากขึ้น
เหตุผลที่คุณไม่ควรทำงานที่เดิมเป็นเวลานานๆ - Boat Pittsburgh
ภาพจาก boat-gph


ไม่เพียงแต่ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ แต่พนักงานจำนวนมากที่ต้องตกงาน ไม่มีรายได้ ทำให้หลายคนต้องเต้นกินรำกิน หาช่องทางที่พอสามารถทำเงินได้ ท่ามกลางสถานการณ์ Covid-19 ที่วิกฤติอย่างหนัก ซึ่งถึงแม้จะต้องระมัดระวังถึงความปลอดภัยมากเท่าไหร่ แต่กลุ่มคนเหล่านี้ก็จะต้องผลักดันตัวเองเพื่อความอยู่รอด และจำเป็นต้องเพิ่มความเข้มข้นให้กับตัวเองทั้งการหางาน และการป้องกันตัวเองมากเท่าที่จะทำได้ ต้องบอกว่าคนกลุ่มนี้มีแรงใจที่แข็งแกร่งมากจริง ๆ

ในมุมขององค์กรที่สามารถปรับตัวได้ และจำเป็นต้อง Work From Home กลุ่มนี้คือกลุ่มที่เรากล่าวไปในเนื้อหาด้านบนแล้วว่าหากขาดการบริหารเวลา ขาดการตั้งเป้าหมายในการทำงานให้ชัดเจน ก็อาจส่งผลกระทบในเรื่องของการปฏิสัมพันธ์ต่อเพื่อนร่วมงาน และคนอื่น ๆ ที่ลดน้อยลงจนรู้สึกโดดเดี่ยว หมดไฟได้ง่าย 

ซึ่งไม่ว่าคุณจะเป็นคนกลุ่มไหนการสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพื่อเป็นแรงผลักดันในการต่อสู้กับสถานการณ์ที่ตัวเองไม่สามารถควบคุมได้นั่นเอง และนอกเหนือจากการทำงานแล้วหลายคนจึงให้ความสำคัญไปกับการเสพย์สิ่งบันเทิง หากิจกรรมอดิเรกทำ ก็มีส่วนช่วยในการพักผ่อน และชาร์จพลังให้กับตัวเองได้

  • คำนึงถึงสุขภาพและความปลอดภัยมากที่สุด
เตรียมพร้อมผู้สูงอายุ ก่อน-หลัง ฉีดวัคซีนโควิด-19
ภาพจาก gop


สิ่งที่ขาดไม่ได้คือเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยที่ทุกคนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากสายพันธุ์เดลต้านั้นมีการระบาดที่ง่ายมากขึ้น คนใกล้ตัวติดเชื้อกันมากขึ้น จนปัจจุบันตัวเลขผู้ติดเชื้อทำ New High สูงขึ้นในทุกวัน เช่นเดียวกันกับตัวเลขผู้เสียชีวิตเลยทีเดียว

อีกทั้งประสิทธิภาพของวัคซีนในปัจจุบัน โดยเนื้อหาการสัมภาษณ์จาก THE STANDARD เองก็ยังออกมาบอกว่ามีเอกสารจากหน่วยกรมอนามัยสูงสุดของสหรัฐอเมริการะบุไว้ว่าในช่วงที่มีการระบาดในตอนต้น ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบจะมีความปลอดภัย และไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อแน่นอน

แต่ปัจจุบันไม่เป็นแบบนั้นอีกแล้ว เพราะไม่ว่าจะฉีด Pfizer, MRNA หรืออื่น ๆ ที่มีภูมิคุ้มกันสูงก็ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100% ยิ่งเวลาผ่านไปนานประสิทธิผลของวีคซันที่มีต่อร่างกายยังลดลงอยู่ตลอดอีกด้วย

พฤติกรรมของคนในช่วงนี้จึงมีการรักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณด้วยการ พกสเปรย์แอลกอฮอล์ติดตัวตลอด น้ำยาฆ่าเชื้อตามจุดที่เชื้อเข้าถึงง่าย เช่น (ตา จมูก ปาก) ล้างมือบ่อยมากขึ้น เลี่ยงการสัมผัสให้ได้มากเท่าที่จะได้ ให้ความสำคัญใกล้ชิดกับครอบครัวมากยิ่งขึ้น และออกกำลังกายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน


เทคนิคฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจให้กับตัวคุณเอง

จากพฤติกรรมที่เราได้กล่าวมานั้นถึงแม้ว่าจะมีความหนักเบาแตกต่างกัน แต่ทั้งหมดก็เป็นสิ่งที่มีผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจของเราทั้งนั้น และยังเป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ด้วย 

เราจึงทำได้แค่ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และไม่ควรลืมสิ่งที่ช่วยฟื้นฟูร่างกาย ฟื้นฟูจิตใจ หลังจากที่รับศึกมาอย่างยาวนานด้วย ดังนั้นมาดูเทคนิคที่ช่วยฝึกให้คุณมีวิธีคิดทำให้สุขภาพร่างกายและจิตใจดีมากยิ่งขึ้นกัน

  • มีสติและอยู่กับปัจจุบันเสมอ

เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นสิ่งแรกที่ควรทำคือการตั้งสติ ทำความเข้าใจก่อนว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตอนนี้นั้นเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้ มองภาพที่อยู่ในปัจจุบันเสมอ รู้ทันและเปิดรับการมีอยู่ของอารมณ์ ความรู้สึก 

เพราะเป็นธรรมดาของมนุษย์ที่หากต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ มักจะมีความคิดที่เป็นกังวลเกิดขึ้นมาเสมอ ดังนั้นการมีสติเข้าใจตัวเอง กล้าเผชิญหน้ากับปัญหาที่เข้ามาและดูว่ามีอะไรที่เราสามารถทำได้บ้างคือวิธีรับมือที่ดีที่สุด

  • ค้นหาตัวตนในมุมใหม่ ๆ 

หลายคนอาจจะมองว่าช่วงนี้มีเวลาว่างและอยู่กับตัวเองมากเกินไปจนจิตใจห่อเหี่ยว ไม่ค่อยได้ออกไปพบปะเพื่อนฝูงเหมือนเมื่อก่อน แต่จริง ๆ แล้วการได้อยู่กับตัวเองมากขึ้นนั้นอาจทำให้เราพบเห็นตัวเอง ในมุมใหม่ ๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อน 

เช่น จากที่ทำอาหารไม่เป็นก็ค้นพบว่าตัวเองสามารถทำอาหารได้อร่อยแถมยังเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ช่วยกระชับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี หรือบางคนที่เคยคิดว่าตัวเองลดน้ำหนักไม่ได้ก็ใช้ช่วงเวลานี้ซุ่มฟิตหุ่น ออกกำลังกาย เปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนใหม่ที่ดีขึ้นทั้งรูปร่าง สุขภาพ และจิตใจ

  • ติดตามข่าวสารแต่พอดี

การเสพข่าวสารเกี่ยวกับ Covid-19 ยังเป็นเรื่องจำเป็น แต่การรับรู้ข้อมูลมากเกินไปอาจทำให้เกิดความวิตกกังวลได้ ดังนั้นควรติดตามข่าวสารแต่พอดีเพื่อป้องกันการเสพสื่อมากเกินจนรู้สึกแพนิก และเลือกเสพเฉพาะแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ 

เช่น ดูแหล่งข่าวที่มาให้ชัดเจนเพราะบางครั้งข่าวสารที่ส่งตามกรุ๊ป ตามช่องทางแชท อาจมีโอกาสเป็น Fake News สูง และหมั่นใช้เวลาไปกับการเสพย์สื่อความรู้ เสพย์สื่อบันเทิง เพื่อเพิ่มพูนความรู้ยามว่าง และคลายความกังวลให้กับตัวเอง

  • ส่งต่อพลังใจที่สร้างสรรค์

แม้จะต้องเว้นระยะห่างทางสังคมหรือปรับพฤติกรรมการชีวิตให้เป็นแบบ New Normal แต่เราก็ยังสามารถดูแล ใส่ใจคนรอบข้างได้ด้วยการพูดคุยกับเพื่อน ๆ ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทั้งตัวหนังสือ  Video Call ฯลฯ ได้ตามปกติ 

หรือหากเดินผ่านก็ส่งรอยยิ้มทักทายกัน โดยแนะนำว่าให้พยายามหลีกเลี่ยงการพูดถึงเรื่องเครียดและเปลี่ยนไปคุยกันในเรื่องทั่วไป ไถ่ถามสารทุกข์สุขดิบของคนรอบข้างบ้าง แม้จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่สิ่งเหล่านี้จะช่วยคลายความรู้สึกโดดเดี่ยวและบรรเทาจากความเครียดของตัวเราเองและคนรอบข้างได้

  • จัดสรรเวลาในการทำสิ่งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม

การจัดแบ่งเวลา และเป้าหมายที่เหมาะสม ทั้งการทำงาน และการใช้ชีวิต เป็นเรื่องสำคัญอย่างมากในช่วงนี้ เช่น การทำงานก็ควรทำ To-do list, จัดโต๊ะทำงานให้มีสภาพแวดล้อมเหมือนการทำงานจริง ๆ และแบ่งเวลาการทำงานกับการพักผ่อนให้เหมาะสม เพื่อคงประสิทธิภาพในการทำงานให้ดีอยู่เสมอ

อีกวิธีหนึ่งที่แนะนำคือเปลี่ยนกิจกรรมในชีวิตประจำวันที่เคยทำด้านนอกมาใช้ภายในบ้านเท่าที่ทำได้ เช่น การออกกำลังกาย ดูหนัง เล่นเกมส์ ด้วยการใช้วิธีทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ก็เป็นการกระตุ้นการสื่อสาร เสริมความสนุกได้อีกด้วย 

  • การออกกำลังกายสิ่งสำคัญที่หลายคนอาจมองข้าม

นอกจากการฝึกสมาธิ การตั้งสติ การจัดการความคิดต่าง ๆ ที่ช่วยฟื้นฟูด้านจิตใจแล้ว การฟื้นฟูทางร่างกายด้วยการออกกำลังกายก็ไม่ควรมองข้าม โดยข้อมูลจากกระทรวงสาธารณะสุข หรือหมอพร้อมยังกล่าวเตือนมาอีกด้วยว่า สิ่งที่เราทุกคนควรจะต้องตระหนักถึงในช่วงนี้ด้วยคือ “การออกกำลังกาย”เพราะการออกกำลังกายมอบประโยชน์ทั้งภายในร่างกายให้ระบบการทำงานของสมอง หัวใจ ปอด และอื่นๆอีกมากมายให้มีการทำงานที่ดีมากขึ้น

แถมยังหลั่งสารฮอร์โมนต่าง ๆ ให้ร่างกายรู้สึกดี คลายความเครียด บรรเทาจากโรคต่าง ๆ ได้ดีที่สุดอีกด้วย เพราะช่วงกักตัวหลายคนอาจมีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อยลงจนอาจมองข้ามการกิน ทำให้มีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นไปทำให้เสี่ยงต่ออาการแทรกซ้อนเมื่อมีการติดเชื้อ Covid-19 ได้ง่ายกว่าคนทั่วไป ดังนั้นไม่ว่าจะพบเจอสถานการณ์แบบไหนก็ไม่ควรลืมการออกกำลังกาย


เริ่มต้นออกกำลังกายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันเลยตอนนี้ !

ถึงแม้เราจะออกกำลังกายได้เพียงแค่ในบ้าน แต่คุณก็ยังคงสามารถเริ่มต้นออกกำลังกายเพื่อฟูร่างกาย และจิตใจของคุณได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีที่หลากหลาย อย่างเช่น 

- ยกขวดน้ำ ยกกล่อง (ยกน้ำหนักด้วยการใช้สิ่งของภายในบ้าน)

- ดันพื้น ซิทอัพ (ด้วยการใช้แรงต้านของร่างกายตัวเอง), ฝึกโยคะ (ควบคุมสมาธิ ฟื้นฟูจิตใจ หยืดหยุ่นร่างกาย) 

- Online Workout ออกกำลังกายตามเทรนเนอร์ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ 

- ใช้แอปพลิเคชันในการวัดผลต่าง ๆ ในร่างกาย เพื่อเพิ่มความสนุกสนาน เปรียบเหมือนการเล่นเกมส์ชาเลนจ์ตัวเองและได้แข่งขันกับคนอื่น ๆ

ซึ่งเป็นเทคนิคการออกกำลังกายของคนที่มีความจำเป็นต้องกักตัวในแบบง่าย ๆ ที่คุณก็สามารถเริ่มทำได้ทันที หรืออีกวิธีหนึ่งก็คือ หากคุณต้องการตัวช่วยให้คุณออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และคนในบ้านใช้อุปกรณ์ร่วมกันได้ สามารถเริ่มต้นสร้าง Home Gym เล็ก ๆ ภายในบ้านด้วยเครื่องออกกำลังกายที่เหมาะกับทุกคนในบ้านได้เลย 

หรือหากต้องการผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาในการสร้าง Home Gym สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเลยตอนนี้

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!