"Strength Machine" เครื่องออกกำลังกายที่จะช่วยฝึกความแข็งแกร่งให้กับร่างกายของคุณได้ดีที่สุด

การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่มีทางเลือกให้เราได้เลือกเล่นเยอะมาก ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่เป้าหมายในการออกกำลังกายอย่างไร เช่น ต้องการลดน้ำหนัก ปั้นหุ่นให้สวย หรือแม้แต่กลุ่มคนที่มีเวลาค่อนข้างน้อย ไม่มีพื้นที่ในการออกกำลังกาย คุณก็สามารถเลือกวิธีที่เหมาะสมกับปัจจัยของชีวิตตัวเองได้

เพราะการที่ “คุณแค่ขยับร่างกายเพียงน้อยนิดก็เท่ากับการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพแล้ว” คุณสามารถเริ่มต้นได้จากการใช้พื้นที่เล็ก ๆ ภายในบ้าน หรือหากใครพอมีพื้นที่เยอะหน่อยก็สามารถซื้อเครื่องออกกำลังกายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายได้ตามต้องการ 

แต่ในยุค Covid-19 ที่ต้องกักตัวแบบนี้ การมีสุขภาพดีก็เป็นเรื่องที่เราควรให้ความสำคัญกับมันมากขึ้น 2 เท่าอีกด้วย นอกเหนือจากการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ทุกคนควรตระหนักถึงแล้ว การฝึกความแข็งแกร่ง ความทนทานก็สำคัญไม่แพ้กัน  

ในวันนี้จึงอยากพาคุณมารู้จักกับรูปแบบการออกกำลังกาย “Strength Training” ที่เหมาะสำหรับการฝึกความแข็งแกร่งให้กับร่างกายโดยเฉพาะ ด้วยการใช้เครื่องออกกำลังกาย “Strength Machine” เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้คุณนำไปปรับใช้กับการออกกำลังกายในบ้านของคุณ


Strength Training คืออะไร ? มาดูเหตุผลที่เราควรให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายประเภทนี้กัน

Strength Training คือ การออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อ ที่มุ่งเน้นไปที่การเพิ่มมวลกล้ามเนื้อและเพิ่มความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อกลุ่มต่าง ๆ ในร่างกายให้ทำงานไปพร้อมกัน โดยมีวิธีการปรับเปลี่ยนท่าออกกำลังกายที่เหมาะสม และการใช้อุปกรณ์การเล่นแบบเฉพาะเจาะจง

หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นหูและได้ยินกันบ่อยครั้งในคำว่า “ยกเวท หรือ เล่นกล้าม” ซึ่งจริง ๆ แล้วนั่นเป็นเพียงวิธีหนึ่งของ Strength Training เท่านั้น แต่เมื่อเราโฟกัสไปที่คำว่า Strength (พลัง/ความแข็งแรง) ก็จะทำให้เรามองการเล่นเวทเปลี่ยนไป หรือเข้าใจง่าย ๆ ตามภาษาคนที่ออกกำลังกายประเภทนี้ก็คือ ชีวิตจะดีขึ้นเมื่อเราแข็งแรงเพราะขุมทรัพย์ของพละกำลังล้วนแต่มาจากกล้ามเนื้อในร่างกายนั่นเอง

Strength Training จึงเป็นรูปแบบการออกกำลังกายหมวดหมู่ใหญ่ที่พัฒนามาจากการปั้นหุ่นโดยทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น Body Weight (ปั้นหุ่นด้วยการใช้แรงต้านร่างกายของตัวเอง) หรือ Weight Training (ปั้นหุ่นด้วยการใช้เครื่องออกกำลังกาย) ที่เป็นหมวดหมู่ย่อย

ฟังดูแล้วอาจจะดูกำกวมไปนิด เพราะเอาเข้าจริง ๆ แล้ววิธีเหล่านี้ก็สามารถช่วยให้ร่างกายมีหุ่นที่ดี และแข็งแรงควบคู่กันอยู่แล้ว เพียงแต่ว่ามันมีความหมายที่ลึกซึ้งกว่านั้น และมีโปรแกรมการเล่นที่แตกต่างกันด้วย 


นิยามของคำว่า กล้ามสวย VS แข็งแรง แตกต่างกันอย่างไร ?

เราขอแยกนิยามการออกกำลังกายของการสร้างกล้ามเนื้อออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน เพื่อให้คุณเห็นถึงโปรแกรมการฝึกที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนและเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น 

  • กล้ามสวย

สำหรับการฝึกร่างกายให้กล้ามสวย จริง ๆ แล้วขึ้นอยู่กับนิยามของแต่ละคนว่าต้องการมีหุ่นที่ดีมากน้อยขนาดไหน แต่ที่นิยมกันเป็นส่วนมากนั้นคือ หุ่นที่มีลักษณะ V-Shape และ X-Shape (หัวไหล่กว้าง,เอวเล็ก, ซิกแพคชัด, กล้ามหน้าอกชัด เป็นต้น) หากนึกภาพไม่ออกให้นึกถึงภาพนักกีฬาเพาะกายได้เลย

ซึ่งการฝึกกล้ามเนื้อในลักษณะนี้มักจะใช้กล้ามเนื้อที่เฉพาะเจาะจงที่เขาเรียกกันว่า Isolated Movement (ท่าที่ใช้ข้อต่อข้อเดียวกล้ามเนื้อชิ้นเดียวหรือโฟกัสที่กล้ามเนื้อมัดเดียว) เพื่อให้กล้ามเนื้อส่วนนั้นมันเด่นขึ้นมาสวยงามตามที่ต้องการ

นอกจากการเลือกท่าทาง การหายใจที่ควรทำให้ถูกต้องแล้ว การเลือกน้ำหนักก็ควรเลือกให้เหมาะสม โดยเลือกน้ำหนักที่เราสามารถควบคุมได้ง่าย และเล่นจำนวนครั้งให้ได้มากพอในการกระตุ้นกล้ามเนื้อส่วนนั้น ๆ ให้เติบโตตามต้องการ (ควรเลือกน้ำหนักที่สามารถเล่นได้สบาย 8-12 ครั้ง ไม่ควรเลือกน้ำหนักที่มากเกินไป เพราะอาจทำให้เราต้องใช้การเหวี่ยงตัวช่วย หรือใช้กล้ามเนื้อส่วนอื่นมาช่วยทำให้ไม่สามารถพัฒนากล้ามเนื้อส่วนที่ต้องการได้อย่างตรงจุด)

  • แข็งแรง

การสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง (Strength Training) เป็นรูปแบบการสร้างกล้ามเนื้อเหมือนรูปแบบทั่วไป แต่มีวิธีการเล่นแตกต่างกันไปโดยสิ้นเชิง โดยวิธีนี้จะไม่โฟกัสแค่กล้ามเนื้อจุดใดจุดหนึ่งเท่านั้น แต่จะมุ่งเน้นไปที่การควบคุมกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ให้ทำงานพร้อมกัน หรือที่เรียกว่า Compound Movements

ทำให้ร่างกายมีพละกำลังค่อนข้างมาก เพราะกล้ามเนื้อหลาย ๆ มัดได้ออกแรงช่วยกัน โดยมีวิธีการใช้ท่าทางการเล่นที่ถูกต้อง หรือปรับสรีระให้ตรงกับการเล่นนั้น ๆ เพื่อทำให้เรายกน้ำหนักได้มากยิ่งขึ้น โดยที่ใช้พละกำลังที่น้อยลงนั่นเอง 

ซึ่งวิธีการฝึก Strength Training นั้นจะต้องรู้จักควบคุมกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ และเน้นใช้วิธีการยกน้ำหนักเพียง 4-6 ครั้งเท่านั้น แต่เน้นน้ำหนักที่เยอะมาก ๆ เพื่อฝึกให้ระบบประสาทของเราคุ้นเคยกับน้ำหนักที่สูงได้


เครื่องออกกำลังกาย “Strength Machine” มีรูปแบบไหนที่น่าสนใจบ้าง?

หลังจากที่เราได้เรียนรู้รูปแบบการฝึกของ Strength Training กันแล้ว เรามาดูเครื่องออกกำลังกายที่สามารถช่วยให้คุณฝึกความแข็งแกร่งได้อย่างมีประสิทธิภาพกันบ้าง หรือที่เราเรียกกันว่า “Strength 

Machine” 

เครื่องออกกำลังกายประเภทนี้ เป็นเครื่องออกกำลังกายอีกประเภทหนึ่งที่ฮิตกันในฟิตเนส และเหมาะกับการสร้าง Home Gym เพราะเป็นอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูง แม้จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่แต่อัดแน่นเต็มไปด้วยคุณภาพ ครบจบในเครื่องเดียว สำหรับการสร้างความแข็งแกร่งให้กับร่างกายโดยเฉพาะ คุ้มค่าแน่นอน ซึ่งเราได้คัดสรรมาไว้ให้คุณแล้ว ดังนี้ 

  • Smith Machine
China Gym Equipment Squat Rack Jemy Smith Multi Functional Trainer Smith  Machine - China Gym Machine and Fitness Machine price


Smith Machine หรือหลาย ๆ คนรู้จักกันในชื่อ Multifunction Smith เป็นเครื่องออกกำลังกายที่รวบรวมสถานีการใช้งานไว้อย่างครบครัน โดยที่ผู้เล่นนั้นสามารถออกกำลังกายได้ครบทุกส่วนของร่างกาย ตั้งแต่หัวไหล่ ลงมาจนถึงช่วงขา เลือกเล่นได้ครบจบในเครื่องเดียวแบบ All In One

แถมยังมีการใช้งานที่ง่ายอีกด้วย เช่น สามารถปรับระดับแรงต้านของแต่ละจุดในการฝึกได้ตามต้องการ, ระบบ Safety เพื่อป้องกันอุบัติเหตุขั้นสูง, เคลื่อนไหวได้ตามธรรมชาติรองรับทุกสรีระร่างกาย และสามารถนำอุปกรณ์อื่น ๆ อย่างแผ่นน้ำหนัก ม้านั่ง หรืออื่น ๆ เพื่อเสริมฟังก์ชันในการออกกำลังกายได้

Smith Machine จึงเป็นหนึ่งตัวเลือกที่มักถูกนำไปใช้กับการสร้าง Home Gym ด้วยราคาเพียง 59,900 เท่านั้น ถ้าเปรียบเทียบกับเครื่องออกกำลังอื่น ๆ ถือว่าคุ้มค่ามาก ๆ 


หรือหากใครต้องการออกกำลังกายคาร์ดิโอควบคู่ไปด้วย ทาง NBA กำลังมีโปรโมชั่นสุดพิเศษ จับคู่ Smith Machine กับ ลู่วิ่งไฟฟ้า มัดรวมไว้ในราคาสุดคุ้มอีกด้วยนะ สอบถามเพิ่มเติมกับเราได้เลย ที่นี่

  • IT 95 Line


IT95 LINE เป็นสกุลของเครื่องออกกำลังกายสำหรับการบริหารกล้ามเนื้อโดยเฉพาะ ด้วยต้นตำหรับจากแบรนด์ Impulse แบรนด์ระดับโลกที่มีประสบการณ์ด้านออกกำลังกายมาอย่างยาวนาน รู้จักกันดีในด้านของคุณภาพการใช้งาน และดีไซน์ที่ล้ำสมัย 

จากภาพด้านบนคือเครื่องออกกำลังกายรุ่น IT9529 (Multi Press) ที่เน้นการบริหารสำหรับช่วงหัวไหล่และหน้าอกด้วยคุณภาพการใช้งานขั้นสูง มีประสิทธิภาพต่อการออกกำลังกายเห็นผลลัพธ์รวดเร็ว

นอกจากรุ่นนี้แล้ว เครื่องออกกำลังกายประเภท IT95 LINE ยังมีเครื่องบริหารร่างกายส่วนอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หัวไหล่ หน้าอก ลำตัว หลัง สะโพก แขน หรือ ขา ฯลฯ มีให้คุณเลือกครบตามต้องการ ดูสินค้า IT95 LINE รุ่นอื่น ๆ  หรือ สอบถามเพิ่มเติมกับเราได้เลย ที่นี่

  • Tri Stack


Tri Stack อีกหนึ่งเครื่องออกกำลังกายบริหารกล้ามเนื้อที่ถูกเลือกนำไปใช้ส่วนใหญ่ใน Fitness และ Home Gym เพราะหากเปรียบเทียบกับขนาดของ Tri Stack ที่สามารถออกกำลังกายได้ 3 คนพร้อมกันในเครื่องเดียว กับอุปกรณ์ชิ้นอื่น ๆ ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ช่วยประหยัดพื้นที่ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

คุณสมบัติของ Tri Stack นอกเหนือจากที่มีโครงสร้างแข็งแรงสามารถออกกำลังกาย 3 คนได้พร้อมกันแล้ว ทั้ง 3 ตำแหน่งยังรวบรวมการออกกำลังกายไว้ครบทุกส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น แขน หลัง อก สะโพก ขา หรือไหล่ All In One ไม่แพ้กับเครื่องอื่น ๆ 

สามารถดูรายละเอียด Tri Stack เพิ่มเติม หรือ สอบถามข้อมูลกับเราได้เลย ที่นี่

  • SL Line


SL Line หรือ (Sterling Series) ชุดเครื่องออกกำลังกายประเภทสร้างกล้ามเนื้อ อัดแน่นไปด้วยประสิทธิภาพขั้นสูงในการใช้งาน มีให้เลือกออกกำลังกายครบทุกส่วนของร่างกายเช่นเดียวกัน (ไม่ครบจบเครื่องเดียว ต้องซื้ออุปกรณ์แยก) ตั้งแต่ แขน หลัง อก สะโพก ขา หรือไหล่

SL Line มีความพิเศษตรงรูปลักษณ์ดีไซน์ที่ประหยัดพื้นที่การใช้งาน และตอบโจทย์ถูกสรีระ ให้คุณรู้สึกออกกำลังกายแบบเป็นธรรมชาติมากขึ้นด้วยระบบ Advanced Biomechanics 

สามารถดูอุปกรณ์ชนิด SL Line รุ่นอื่น ๆ เพิ่มเติม หรือ สอบถามข้อมูลกับเราได้เลย ที่นี่


สรุปทั้งหมด

หากใครอ่านถึงตรงนี้แล้ว เชื่อว่าคุณคงจะเห็นถึงความสำคัญของการฝึก Strength Training กันมากขึ้น เพราะ Strength Training เสมือนหมวดหมู่ใหญ่ของการออกกำลังกายด้วยการสร้างกล้ามเนื้อ ที่มีหมวดหมู่ย่อยอย่าง Weight Training (การเล่นเวทยกน้ำหนักเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อ) , Endurance (การฝึกความทนทาน) หรือ Hypertrophy (ปั้นหุ่นสวยด้วยการเล่นเวทน้ำหนักเบาแต่เน้นโฟกัสให้ถูกจุด) 

ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ล้วนแต่เป็นพื้นฐานของการฝึกความแข็งแกร่งทั้งนั้น อย่างไรก็ตามการออกกำลังกายประเภทนี้นั้นไม่ควรเร่งรีบ และควรใช้เวลากับมันให้มาก ๆ เพื่อฝึกความแข็งแกร่งให้ร่างกายได้คุ้นเคยกับการพัฒนาไปทีละขั้น
สำหรับใครที่ต้องการฝึกความแข็งแกร่งให้กับร่างกาย และกำลังมองหาเครื่องออกกำลังกาย Strength Machine ที่เราได้แนะนำไปในเนื้อด้านบน เพื่อที่จะสามารถช่วยทำให้การฝึกของคุณมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย ใช้งานง่าย มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งการบริการหลังการขายของร้านค้าที่ตอบโจทย์ความคุ้มค่าของคุณ คุณสามารถเข้ามาปรึกษากับเราได้เลยตอนนี้ ที่นี่ 

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!