อยากขาเรียวต้องทำอย่างไร ? มาดูเครื่องออกกำลังกาย ที่ช่วยแก้ปัญหาสำหรับคนขาใหญ่

สิ่งที่เป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้หญิงหลาย ๆ คน ถ้าตัดเรื่องสุขภาพส่วนตัวออกไปแล้ว ก็คงไม่พ้นที่จะพูดถึงเรื่องรูปลักษณ์ภายนอก ที่ใคร ๆ ต่างก็อยากจะมีหุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มตามที่วาดฝันไว้ เพื่อเพิ่มความมั่นใจในตัวเอง รวมถึงดึงดูดสายตาจากคนรอบตัว

วันนี้เราเลยจะมาพูดถึงประเด็นสำคัญของคุณผู้หญิงนั่นก็คือ เรื่องขาใหญ่ ไม่ว่าจะต้นขาเบียด มีไขมันสะสมจนเห็นเซลลูไลท์ หรือออกกำลังกายเท่าไหร่ก็ดูเหมือนขาจะยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ เราจึงอยากแชร์ให้สาว ๆ รู้ถึงเทคนิคการเล่นเครื่องออกกำลังกายที่สามารถช่วยให้ต้นขาเล็กลงและมีความกระชับขึ้นได้

ซึ่งการออกกำลังกายในรูปแบบต่าง ๆ ควรเล่นควบคู่ไปกับเครื่องออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเล่น และเห็นผลได้อย่างชัดเจนแน่นอน แต่ก่อนอื่นนั้นอยากแนะนำให้คุณรู้จักคุณลักษณะของขาที่ใหญ่เสียก่อน เพื่อที่จะได้รู้ว่าคุณขาใหญ่เพราะอะไร และควรมีวิธีแก้อย่างไร


“ขาใหญ่” ในลักษณะร่างกายของแต่ละคนมีรูปแบบไหนบ้าง ?

องค์ประกอบหลัก ๆ ที่พบเจอในรูปแบบของขาที่ใหญ่นั้นก็จะมีรูปแบบที่แตกต่างกันไป ซึ่งเราจะต้องทำความรู้จักมันเสียก่อน ก่อนจะตีโพยตีพายว่าทำไมเราเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เพราะสาเหตุที่ขาใหญ่ และวิธีแก้ปัญหาก็จะแตกต่างด้วยเช่นกัน โดยหลัก ๆ แล้วจะมีดังนี้

  • กรรมพันธุ์ 

โครงสร้างที่ถูกถ่ายทอดมาจากพ่อแม่ เป็นสรีระที่เราแก้ไขมันไม่ได้ แต่เราสามารถสร้างมันให้ดีที่สุดได้ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อร่างกายเรารับสารอาหารจากการกินอะไรที่ไม่ดีเข้าไป เช่น พวกไขมัน น้ำตาล ของมัน ของทอด กาแฟ น้ำอัดลม ร่างกายจะแบ่งสิ่งเหล่านี้ไปใช้เป็นพลังงานก็จริง 

แต่ส่วนที่เหลือร่างกายก็จะกักเก็บไว้ และจากน้ำตาลเป็นไขมัน หรือเซลลูไลท์ที่เราจับแล้วนิ่ม ๆ อยู่ตามทั่วร่างกาย ดังนั้นอาหารที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องกินมันอยู่บ่อย ๆ ก็ควรจะหันมาออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายและหุ่นที่ฟิตแอนด์เฟริ์ม

  • กล้ามเนื้อน้อย ไขมันเยอะ

พบได้กับกลุ่มคนที่ออกกำลังกายไม่ถูกวิธี เช่นวิ่งมาเยอะมาก แต่ใช้วิธีการคุมอาหารด้วยการอดอาหาร หรืออีกกลุ่มก็คือผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ จะเห็นได้ชัดเลยว่ามีไขมันส่วนเกินเป็นจำนวนมาก และนี่คือสิ่งที่คุณทำผิดอย่างมหันต์มาตลอด จึงควรออกกำลังกายเผาผลาญไขมันส่วนเกิน และสร้างความแข็งแกร่งให้มากขึ้น

  • กล้ามเนื้อน้อย ไขมันน้อย

เรียกคนกลุ่มนี้ว่าคนผอม ส่วนใหญ่เป็นกรรมพันธุ์ในส่วนของ Hormones Thyroids ที่มีหน้าที่ช่วยควบคุมกระบวนการเมทาบอลิซึมของร่างกาย อัตราการหายใจ กระตุ้นความอยากอาหาร การย่อยอาหาร การสลายและดูดซึมอาหาร ทำงานหนักจนเกินไป

และการตอบสนองของเซลล์ต่ออินซูลินต่ำ จึงทำให้ภาวะระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น เพิ่มความเสี่ยงโรคเบาหวาน น้ำหนักเกิน และร่างกายสะสมไขมันมากจนเกินไป กินอะไรเข้าไปร่างกายก็ไม่เอาไปสร้างกล้ามหรือเก็บเป็นไขมัน กลุ่มนี้จึงควรเล่นเวทเทรนนิ่งหนัก ๆ และลองกินอาหารที่มีโปรตีนเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

  • กล้ามเนื้อเยอะ ไขมันเยอะ

หรือที่เรียกกันว่า ‘หุ่นหมี’ ให้นึกถึงพวกนักซูโม่ตัวใหญ่ ๆ ไขมันเยอะ ๆ คนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ยกเวทเยอะ กินเยอะ แต่ไม่ได้ดูแลร่างกายว่าแต่ละวันต้องการกี่แคลอรี่ หรือจะเป็นกลุ่มคนอ้วนอีกกลุ่มที่รับประทานอาหารเป็นจำนวนมากจริง ๆ ไขมันไม่ลดลง แต่พอจับที่ผิวหนังก็จะมีความนิ่ม แต่ตัวแน่นและแรงเยอะมาก ๆ 

  • กล้ามเนื้อเยอะ ไขมันน้อย

ข้อนี้คือเป้าหมายของการออกกำลังกายของคนส่วนใหญ่ ทั้งสร้างกล้ามเนื้อ ลดไขมัน ซึ่งผลลัพธ์ก็จะเห็นว่าร่างกายจะไม่ใหญ่มากและเห็นลายกล้ามเนื้อชัดเจน เป็นสภาพร่างกายที่ใครก็ตามที่อยากสุขภาพดีต้องการที่สุด ซึ่งช่วงขาที่ใหญ่จะแตกต่างจากข้ออื่น เพราะเป็นกล้ามเนื้อไม่ใช่ไขมัน

  • กระดูก

สำหรับข้อนี้นั้นใครก็ตามที่มีโครงสร้างของกระดูกที่ใหญ่ ก็จะทำให้ดูตัวใหญ่ไปด้วย เพราะกระดูกใหญ่ก็เหมือนแกนกลางของร่างกายครับ ดังนั้นข้อนี้เราไม่สามารถปรับเปลี่ยนอะไรกับมันได้จริง ๆ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ส่วนอื่นให้เข้ารูปกันได้ครับ


แล้วเครื่องออกกำลังกายอะไรบ้างที่จะช่วยคุณขาเล็กและเรียวยิ่งขึ้น ?

เครื่องออกกำลังกายที่เราคัดสรรมาแนะนำเหล่านี้ จะช่วยให้ขาคุณกระชับยิ่งขึ้นและช่วยได้อย่างตรงส่วนที่สุด แถมยังปฏิบัติได้ง่ายอีกด้วย จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

  1. Treadmill (ลู่วิ่งไฟฟ้า)


ลู่วิ่งเป็นสิ่งที่มือใหม่หรือแม้แต่มืออาชีพก็ให้ความสนใจ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่เล่นได้ง่าย และเป็นกีฬาชนิดคาร์ดิโอสำหรับไว้ลดน้ำหนักจริง ๆ สามารถเผาผลาญหรือเบิร์นไขมันได้ทุกส่วน จึงเป็นเครื่องเล่นสุดฮิตที่ควรเล่นเริ่มต้น ก่อนที่จะไปเล่นเพิ่มความกระชับในส่วนขา ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้เลยครับว่า การวิ่งนั้นจะช่วยให้คุณเผาผลาญแคลอรี่ในร่างกายได้เป็นอย่างดี เพื่อที่จะได้ไปเสริมสร้างความกระชับเฉพาะส่วนให้ได้มีประสิทธิภาพในเครื่องเล่นต่อ ๆ ไปครับ แต่หากที่ต้องการจะเลือกซื้อลู่วิ่งสักเครื่องไว้ติดบ้าน ก็แนะนำให้รู้จักวิธีการดูที่ถูกต้องและคุ้มค่าในสิ่งที่คุณต้องการจริง ๆ ด้วย


  1. Machine Leg Extension (เวทกระชับขาช่วงด้านบน)
Body-Solid Pro Select Leg Extension Curl Machine 310lb. Stack
ภาพจาก Fitness Factory


เจ้าเครื่องนี้จะใช้เล่นเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อขาด้านบนให้กระชับ โดยมีวิธีเริ่มจากการนั่งแล้วปรับท่าทางการนั่งให้พอดี ปรับความยาวของตัวล็อคข้อเท้าให้สมดุลกับร่างกาย แล้วทำการออกแรงเพื่อยกขึ้นให้สุด แต่เมื่อผ่อนลงมาแล้วให้เกร็งเพื่อไม่ให้ลงสุด แล้วก็ออกแรงยกต่อได้เลย แต่สำคัญที่สุดก็คือมันจะเห็นผลได้อย่างดีขึ้น เมื่อเรามีการปรับน้ำหนักการเล่นให้พอดี ซึ่งการปรับน้ำหนักให้พอดีนั้น สังเกตง่าย ๆ ว่า เมื่อเราปฏิบัติได้จำนวน 10 ครั้งแล้วรู้สึกเริ่มเมื่อย นั่นก็คือน้ำหนักทีพ่อดีสำหรับเรา โดยจะแบ่งทำเป็นเซ็ตละ 15-20 ครั้ง ทั้งหมด 3 เซ็ต 


  1. Machine Leg curl (เวทกระชับขาช่วงด้านล่าง)
HD-3400 Leg Extension/Leg Curl – HOIST Fitness
ภาพจาก HOIST Fitness


เครื่องนี้หน้าตาคล้ายกันกับด้านบน แตกต่างกันด้วยวิธีการเล่นที่เป็นการเล่นตรงกันข้ามกัน เครื่องนี้จะช่วยช่วงขาหลังให้กระชับ วิธีการเล่น ให้ปรับท่านั่งก็คือล็อคช่วงขาบนให้ราบ และปรับตัวรองข้อเท้าให้พอดี จากนั้นทำการออกแรงงัดลงไปด้านล่าง วิธีการปรับน้ำหนักเหมือนกันกับข้อแรก สังเกตง่าย ๆ คือเมื่อปฏิบัติถึงครั้งที่ 10 แล้วเริ่มรู้สึกเมื่อย นั่นก็คือน้ำหนักที่พอดีสำหรับเรา โดยจะแบ่งทำเป็นเซ็ตละ 15-20 ครั้ง ทั้งหมด 3 เซ็ต 


  1. Hip Adductor (เวทกระชับขาช่วงด้านใน)
ADDUCTOR/ ABDUCTOR MACHINE
ภาพจาก Panatta Sport


เครื่องนี้หลักการทำงานก็คือช่วยในเรื่องของกล้ามเนื้อขาด้านใน ช่วยขจัดไขมันออกและกระชับยิ่งขึ้น วิธีการเล่นเครื่องนี้ง่าย ๆ ตามภาพเลยครับ เพียงแค่วางขาให้อยู่ตำแหน่งด้านนอกแล้วออกแรงเพื่อดันมาด้านใน วิธีการปรับก็เช่นกัน สังเกตง่าย ๆ คือเมื่อปฏิบัติถึงครั้งที่ 10 แล้วเริ่มรู้สึกเมื่อย นั่นก็คือน้ำหนักที่พอดีสำหรับเรา โดยจะแบ่งทำเป็นเซ็ตละ 15-20 ครั้ง ทั้งหมด 3 เซ็ต


  1. Hip Abductor (เวทกระชับขาช่วงด้านนอก)
China Hip Abductor/Adductor Machine, Gym Equipment - China Gym Equipment  and Fitness Equipment price
ภาพจาก Shandong


ส่วนเครื่องนี้นั้นหลักการทำงานจะช่วยในเรื่องของขากล้ามเนื้อด้านนอกช่วยลดไขมันและทำให้กระชับขึ้น แถมยังบริหารก้นด้วย การเล่นจะคล้ายกับข้อ 5 เพียงแค่นำขามาว่าระหว่างด้านใน และออกแรงเหมือนการอ้าขาไปด้านนอก วิธีการปรับก็เช่นกัน สังเกตง่าย ๆ คือเมื่อปฏิบัติถึงครั้งที่ 10 แล้วเริ่มรู้สึกเมื่อย นั่นก็คือน้ำหนักที่พอดีสำหรับเรา โดยจะแบ่งทำเป็นเซ็ตละ 15-20 ครั้ง ทั้งหมด 3 เซ็ต


  1. Climbing machine (เครื่องปีนเขา)
Exercise Equipment Climber for Home Gym,Stair Stepper Exercise for Home  Body Trainer Ultrar Vertical Climber
ภาพจาก Butternut Cheat


เครื่องนี้เป็นอีกเครื่องชนิด Cardio ที่เราอยากแนะนำครับ เพราะนอกจากจะช่วยให้ต้นขากระชับตามต้องการแล้ว ยังช่วยให้ส่วนแขนและหน้าท้องกระชับด้วย ใช้พื้นที่น้อย การใช้งานเห็นผลเร็วในการบริหารร่างกาย และเพื่อสร้างความสนุกสนานกับการออกกำลังกายทำให้ไม่รู้สึกเบื่อง่ายด้วยครับ

และนี่ก็เป็นเพียงเครื่องออกกำลังกายที่เราคัดสรรมาแนะนำ เนื่องจากเป็นเครื่องเล่นที่ปฏิบัติได้ง่ายต่อการลดช่วงขาให้เล็กลง ถึงแม้จะมีอุปกรณ์อีกมากมายก็ตาม สุดท้ายแล้วก็อยู่ที่คุณเป็นคนเลือกว่าควรเล่นเครื่องเล่นอะไรบ้าง เพราะว่าการปฏิบัติในเครื่องเล่นซ้ำ ๆ เดิม ๆ ก็อาจจะเกิดอาการเบื่อได้ จึงต้องหาเครื่องเล่นอื่นเล่นควบคู่กันไปด้วยเพื่อเพิ่มความสนุกสนานนั่นเอง 


แนะนำเพิ่มเติมสำหรับการลดต้นขาเพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุด

เครื่องออกกำลังกายแต่ละชนิดที่เรากล่าวมาด้านบนนั้น เป็นเครื่องที่เราคัดมาแล้วว่าเห็นผลดีขึ้นจริง ๆ  แต่ก็อยากให้ทำความเข้าใจกันด้วยนะครับว่า มันจะไม่ได้เป็นการลดเฉพาะจุดไปซะทั้งหมดเนื่องจากขนาดร่างกายที่ใหญ่นั้นเกิดจากไขมัน ระบบร่างกายเวลาเผาผลาญไขมันจะเผาผลาญทั่วร่างกาย ไม่สามารถเน้นลดต้นขา สะโพก แขน โดยการออกกำลังที่เน้นในส่วนร่างกาย 

ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้หลัก ๆ จะเป็นการสร้างกล้ามเนื้อให้กระชับ แต่จะไม่มีผลทำให้ขนาดลดลงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากพอ ดังนั้นสิ่งที่เราควรทำก็คือ การออกกำลังกายชนิดคาร์ดิโอควบคู่ไปด้วยเพื่อเผาผลาญไขมัน ซึ่งมันจะทำให้ไขมันทุกส่วนของร่างกายถูกเผาผลาญในระดับที่พอ ๆ กันและทำให้ขาของคุณกระชับเล็กลงอย่างเห็นได้ชัดขึ้น 

สำหรับกีฬาชนิดคาร์ดิโอนั้นเป็นกีฬาที่ใกล้ตัวและสามารถทำได้ง่ายอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น การวิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ พายเรือ กระโดดเชือก หรือการออกกำลังกายด้วยท่าพื้นฐานหนัก ๆ จำพวกนี้จะช่วยเผาผลาญแคลอรีได้เป็นอย่างดี เป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับการลดไขมันส่วนเกินมากที่สุด


สรุปทั้งหมด

สำหรับเครื่องออกกำลังกายที่เราคัดมาแนะนำให้วันนี้เรียกว่าเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานง่ายและเห็นผลได้จริงแน่นอน สำหรับใครที่จะตัดสินใจซื้ออุปกรณ์ไว้ที่บ้านสักเครื่อง ผมก็หวังว่าจะทำให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

แต่หากใครที่ไปเล่นตามฟิตเนส ก็จะเห็นเครื่องเล่นอีกมากมายที่สามารถช่วยในเครื่องเหล่านี้ได้เหมือนกัน และการเล่นก็จะแตกต่างกันออกไปด้วย แต่ถึงอย่างไรก็ควรพิจารณาความต้องการและงบประมาณที่เพียงพอด้วยนะครับ ซึ่งไม่ว่าจะยังไงทุกคนก็จำเป็นต้องออกกำลังกาย เพราะมันเป็นการเสริมสร้างร่างกายที่แข็งแรง และคงเรื่องใดที่ดีไปกว่านี้อีกแล้ว

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!