ทำไมการใช้ลู่วิ่งไฟฟ้า ถึงมีประโยชน์กับผู้ที่ทำกายภาพบำบัด?

“ลู่วิ่งไฟฟ้า” เป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายชนิดหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้แก่ผู้ที่จำเป็นต้องได้รับการทำกายภาพบำบัด เพราะการทำกายภาพบำบัดคือการทำให้ร่างกายของผู้ป่วยได้กลับมาฟื้นฟูแข็งแรงอีกครั้ง การเดินบนลู่วิ่งไฟฟ้าจึงเป็นตัวช่วยสำคัญในการเสริมสร้างและพัฒนามัดกล้ามเนื้อ อีกทั้งลู่วิ่งไฟฟ้ายังเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายที่มีความปลอดภัยสูง จึงนับว่าเป็นทางเลือกที่น่าลงทุนให้กับสถานกายภาพบำบัดหรือผู้ที่ต้องการทำกายภาพบำบัด

ทำไมการใช้ลู่วิ่งไฟฟ้าถึงสำคัญต่อผู้ที่ทำกายภาพบำบัด?

ในการทำกายภาพบำบัดโดยเฉพาะสถานกายภาพบำบัด การเลือกเดินบนลู่วิ่งไฟฟ้าที่ดีมีประสิทธิภาพจะช่วยส่งเสริมให้ร่างกายฟื้นฟูจากอาการป่วยได้เร็ว เช่น อาการ Office Syndrome และ ฟื้นฟูจากภาวะการป่วยติดเตียง กล้ามเนื้ออ่อนแรง รวมถึงทำให้แผนการรักษาเป็นไปได้อย่างตรงตามแบบแผน

เพราะลู่วิ่งไฟฟ้ายังเป็นหนึ่งในเครื่องออกกำลังกายในบ้านที่ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก พื้นผิวของลู่วิ่งไฟฟ้าที่เรียบ ทำให้ทุกก้าวเดินเป็นไปอย่างปลอดภัย แถมยังมีฟังก์ชันต่าง ๆ ที่ช่วยซัพพอร์ตและคอยตรวจสอบร่างกายของผู้ที่ทำกายภาพบำบัดได้ด้วย การเลือกใช้ลู่วิ่งไฟฟ้าจึงเรียกได้ว่าตอบโจทย์ต่อผู้ที่ทำกายภาพบำบัดได้เป็นอย่างดี

ภาพจาก verywellfit

ซึ่งลู่วิ่งไฟฟ้ายังมีคุณสมบัติที่มีประโยชน์ต่อผู้ทำกายภาพบำบัดอีกหลายประการ ซึ่ง NBA Sportmanagement ได้สรุปมาให้แล้วดังนี้

มีราวจับที่แข็งแรงช่วยพยุงร่างกาย

ในขณะที่ใช้งานลู่วิ่งไฟฟ้า ผู้ที่ทำกายภาพบำบัดมีโอกาสที่จะเกิดอาการเหนื่อย หมดแรง หรืออยากพักช่วงบางขณะ ดังนั้นราวจับที่แข็งแรงและมีขนาดใหญ่ที่ติดมากับลู่วิ่งไฟฟ้า จึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่ช่วยทำให้ผู้ทำกายภาพลดโอกาสที่จะเกิดอาการบาดเจ็บได้ทันท่วงที เพราะเมื่อไหร่ที่รู้สึกมีอาการไม่ปกติ ก็สามารถคว้ามือจับราวเพื่อพยุงร่างกายตัวเองได้ทันที โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าราวจับจะไม่แข็งแรงมากพอจะพยุงร่างกายได้

สายพานที่กว้าง

ลู่วิ่งไฟฟ้าที่มีสายพานทางเดินกว้างขวาง มีพื้นที่ใช้งานมาก ทำให้ผู้ทำกายภาพบำบัดมีความคล่องตัวดีกว่าลู่วิ่งไฟฟ้าที่มีสายพานเล็กและแคบ การมีพื้นที่ใช้สอยที่เหมาะสมกับประเภทผู้ใช้งาน ส่งผลให้การทำกายภาพบำบัดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังลดโอกาสบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นตามมาได้อีกด้วย แถมขนาดสายพานที่กว้างยังแสดงถึงประสิทธิภาพในการรองรับน้ำหนักตัวของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี หมดห่วงเรื่องน้ำหนักตัวได้เลย

ภาพจาก outsideonline

Emergency Stop ช่วยลดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน

ขณะที่ผู้ทำกายภาพบำบัดกำลังใช้งานบนลู่วิ่งไฟฟ้า อาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้ เช่น เกิดขาอ่อนแรง เป็นลมหมดสติ หรือเกิดอาการบาดเจ็บ ที่มีความจำเป็นต้องหยุดการเดินหรือการเคลื่อนไหวในทันที การมีปุ่ม Emergency Stop บนลู่วิ่งไฟฟ้าจึงสามารถช่วยยับยั้งโอกาสที่จะเกิดการบาดเจ็บที่หนักกว่าเดิมได้ 

ทำไมการใช้ลู่วิ่งไฟฟ้า ถึงมีประโยชน์กับผู้ที่ทำกายภาพบำบัด?

การใช้ลู่วิ่งไฟฟ้ามีประโยชน์กับผู้ที่ทำกายภาพบำบัดอยู่หลัก ๆ 3 ข้อ ดังนี้

ช่วยในการฟื้นฟูร่างกายและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

สำหรับผู้ที่ต้องทำกายภาพบำบัดหรือผู้ป่วยที่ต้องได้รับการฟื้นฟูร่างกาย การเดินบนลู่วิ่งไฟฟ้านอกจากจะช่วยให้ร่างกายได้มีการเคลื่อนไหวที่ปลอดภัยแล้ว ยังเป็นการช่วยฟื้นฟูร่างกายที่เกิดจากอาการบาดเจ็บ และเสริมสร้างมัดกล้ามเนื้อขึ้นมาใหม่ เพื่อทำให้ร่างกายกลับมาใช้งานได้ในสภาวะที่ใกล้เคียงตามปกติที่สุด

ภาพจาก verywellfit

หากคุณสนใจศึกษาท่าออกกำลังกายสำหรับการฟื้นฟู ยืดเหยียดร่างกายเพื่อใช้ร่วมกับการกายภาพบำบัด เพื่อลดอันตรายจากการบาดเจ็บหลังเดินบนลู่วิ่งไฟฟ้าหรือหลังเล่นกีฬาทุกชนิด สามารถอ่านได้เลยที่บทความนี้

>> รวม 8 ท่าผ่อนคลาย (Cooldown) หลังออกกำลังกายเสร็จ

ควบคุมการวางท่าทาง (Posture) ได้ดีกว่า 

หากเปรียบเทียบระหว่างการเดินทำกายภาพบำบัดในพื้นที่กลางแจ้ง อาจมีโอกาสสร้างการบาดเจ็บได้มากกว่าการเดินบนลู่วิ่งไฟฟ้า เนื่องจากมีปัจจัยภายนอกต่าง ๆ ที่ควบคุมไม่ได้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น พื้นผิวของถนน หรือ สิ่งกีดขวางทางเดิน 

ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลทำให้การวางท่าทางของร่างกายและรูปแบบของเท้าผิดเพี้ยนไปจากที่ควร ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บร้ายแรงตามมาได้ ดังนั้น การเดินทำกายภาพบำบัดบนลู่วิ่งไฟฟ้าที่ซึ่งมีพื้นผิวราบเรียบ ทำให้ผู้ทำกายภาพบำบัดไม่ต้องกังวลว่าจะเจอสิ่งกีดขวางขณะบำบัด ซึ่งเป็นการตัดปัญหาและลดโอกาสที่จะเกิดการบาดเจ็บจากการวางท่าทางผิด ๆ ที่จะตามมาได้

ภาพจาก endurancenation

ช่วยลดอาการเมื่อยล้าจากการติดอยู่ในท่าทางเดิม ๆ 

ผู้ที่ทำกายภาพบำบัดก็คือกลุ่มคนที่จัดว่าเป็นผู้ป่วย มีโอกาสที่ต้องนอนติดเตียงหรือต้องติดอยู่ในท่าทางเดิม ๆ เป็นระยะเวลานาน ทำให้ร่างกายอาจเกิดการกดทับและเกิดปัญหาเรื้อรังด้านสุขภาพต่าง ๆ ตามมาได้ การเดินช้า ๆ บนลู่วิ่งไฟฟ้าจึงมีผลดีในการช่วยลดอาการเมื่อยล้าจากการติดอยู่ในท่าทางเดิมนาน ๆ ได้เป็นอย่างดี เป็นกิจกรรมที่ไม่ต้องออกแรงเยอะแต่ให้ประโยชน์แก่ร่างกายผู้ป่วยได้มหาศาล

การเดินบนลู่วิ่งไฟฟ้าหรือการออกกำลังกาย นอกจากจะได้ประโยชน์ทางกายแล้ว ยังได้ประโยชน์ทางจิตใจที่ได้รับหลังการออกกำลังกาย ที่ได้รับหลังการออกกำลังกายในหลาย ๆ ด้านได้อีกด้วย

สรุป

การเลือกเดินบนลู่วิ่งไฟฟ้า เป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้แก่สถานกายภาพบำบัดหรือผู้ที่ทำกายภาพบำบัด ทั้งมีฟังก์ชันการใช้งานที่ปลอดภัย และประโยชน์ต่อการฟื้นฟู พัฒนา และเสริมสร้างกล้ามเนื้อของร่างกายได้ทุกส่วน ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การมีลู่วิ่งไฟฟ้าดี ๆ สักเครื่องจะสามารถช่วยเหลือและสร้างประโยชน์ให้กับผู้ที่ทำกายภาพบำบัดได้อย่างรอบด้านเลย

เลือกลู่วิ่งไฟฟ้าที่ตอบโจทย์การทำกายภาพบำบัดอย่าง “Maxnum GT X Max”

Maxnum GT X Max มาพร้อมกับฟังก์ชันครบครันสำหรับการใช้กายภาพบำบัด ทั้งพื้นที่ใช้งานที่กว้างขวางเป็นพิเศษและฟังก์ชันความปลอดภัยครบครัน เหมาะสำหรับสถานกายภาพบำบัด อย่างเช่นฟังก์ชัน Emergency Stop ที่ช่วยลดการเกิดอันตรายของผู้ใช้งานและยังมีการวัดอัตราการเต้นของหัวใจแบบ Real-time 

ฟังก์ชันจาก Maxnum GT X Max เพิ่มเติม ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับสถานกายภาพบำบัด
- โหมดความปลอดภัย 2 โหมด (Emergency Stop, Slow Stop)

- รองรับน้ำหนักได้สูงสุด 200 กก.

- มอเตอร์ 6 แรงม้า เสียงเบา
- เร็วสูงสุด 25 กม./ชม.
- ระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย
- จอสัมผัม 27 นิ้วแบบ Full HD
- 24 โปรแกรมออกกำลังกาย

ฟังก์ชันครบครันเหมาะสำหรับสถานกายภาพบำบัด สุดคุ้มในราคา 259,000 บาท

สั่งซื้อและติดตั้งลู่วิ่งไฟฟ้าสำหรับสถานกายภาพบำบัดของคุณได้ทันที ที่ Inbox > https://m.me/NBAsportmangement หรือ LINE ID: maxnumfitness หรือคลิก bit.ly/3y9h0tX ได้เลย

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!