อยากสร้างฟิตเนสในบริษัท ควรเริ่มต้นอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

การทำงานในออฟฟิศเป็นเวลานาน อาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคและอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ได้ ดังนั้นการสร้างฟิตเนสในออฟฟิศ เพื่อให้พนักงานออฟฟิศสามารถออกกำลังกาย ก็เป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะทำให้พนักงานมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงได้

ผลที่ตามคือการลาป่วยของพนักงานก็จะน้อยลง ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในด้านประกันสุขภาพ การทำงานในบริษัทก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

ดังนั้น หากบริษัทหรือเจ้าของฟิตเนสคนไหนกำลังวางแผนเปิดฟิตเนสในบริษัท NBA Sportmangement จะมาแนะนำว่า การสร้างฟิตเนสในบริษัท ควรเริ่มต้นอย่างไร ไปดูกันเลย

ทำไมถึงควรสร้างฟิตเนสในบริษัท

เป็นที่รู้กันว่า การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของทุก ๆ คน แต่การสร้างฟิตเนสในออฟฟิศนั้น นอกจากทำให้พนักงานมีสุขภาพที่ดีแล้ว ยังเป็นการสร้างคอมมูนิตี้ พบปะสังสรรค์มากขึ้น รวมถึงเป็นสวัสดิการให้กับพนักงานได้อีกด้วย

ซึ่งข้อดีของการมีฟิตเนสในบริษัทไม่ได้มีเพียงเท่านี้ NBA Sportmangement จะพาคุณไปดูข้อดีของการมีฟิตเนสในบริษัท ว่ามีอะไรบ้าง ไปดูกัน!

ภาพจาก jbviz

ข้อดีของการสร้างฟิตเนสในบริษัท มีอะไรบ้าง

เสริมสุขภาพร่างกายของพนักงานให้แข็งแรง

การทำงานในออฟฟิศเป็นเวลานาน ๆ นั้นเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่าง ๆ เช่น

  • ออฟฟิศซินโดรม
  • โรคเครียด
  • โรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร
  • โรคหัวใจ
  • โรคความดันโลหิตสูง

ดังนั้นการสร้างฟิตเนสในบริษัท นอกจากจะช่วยเสริมสุขภาพร่างกายของพนักงาน ทำให้หมดปัญหาเรื่องการลาป่วยและยังลดค่าใช้จ่ายประกันสุขภาพของบริษัทแล้ว ผลงานที่พนักงานทำออกมาก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยนั่นเอง

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

Work From Home แบบไหนห่างไกล Office Syndrome
ภาพจาก Bangkokhospital

ลดความเครียดจากการทำงานของพนักงาน

ผลจากการวิจัยของ Havard University ได้กล่าวว่า การออกกำลังกายช่วยให้ลดความเครียดได้ถึง 18 % ในขณะที่ความเครียดเองก็เป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคเครียด โรคความดันโลหิตสูง หรือโรคเครียดลงกระเพาะ เป็นต้น การออกกำลังกายจึงช่วยผ่อนคลายและลดความเครียดที่สะสมของพนักงานที่ทำงานมาเป็นเวลานาน 

กระชับความสัมพันธ์ของพนักงานในบริษัท

การออกกำลังกายหรือการทำกิจกรรมร่วมกัน เป็นการละลายพฤติกรรมระหว่างพนักงาน ช่วยให้มีการสื่อสารและสร้างทีมเวิร์ค ระหว่างพนักงานหลาย ๆ กลุ่มมากขึ้น เมื่อมีการสื่อสารกันมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้บรรยากาศในการทำงานผ่อนคลายและพนักงานทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น

สวัสดิการฟิตเนส

ปัจจุบันนี้ หลายองค์กรในประเทศไทยยังไม่ได้มีสวัสดิการในส่วนของฟิตเนสหรือการออกกำลังกายให้กับพนักงาน ดังนั้น การมีสวัสดิการส่วนนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายส่วนตัวของพนักงานและช่วยดึงดูดให้บุคลากรคุณภาพเข้ามาสมัครงานมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้บริษัทของคุณแตกต่างจากองค์กรอื่น ๆ อีกด้วย

ภาพจาก edays

สิ่งที่ต้องคำนึง เมื่อมีฟิตเนสในบริษัท

การเปิดฟิตเนสในบริษัทนั้น จะต้องมีการวางแผนเพื่อคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ เช่น

1. เก็บข้อมูลพนักงานที่ใช้งานฟิตเนส

อันดับแรกก่อนที่จะสร้างฟิตเนส ต้องรู้ถึงข้อมูลว่าพนักงานของบริษัทมีความสนใจในการออกกำลังกายมากน้อยเท่าไหร่ เพื่อที่จะได้รู้ถึงขนาดพื้นที่ที่เหมาะสมกับจำนวนพนักงานบริษัทที่จะมาใช้งานฟิตเนส รวมไปถึงควรเก็บข้อมูลเกี่ยวกับความสนใจในการออกกำลังกายของพนักงานว่าชอบอุปกรณ์การออกกำลังกายประเภทไหนมากที่สุด เพื่อวางแผนในการจัดซื้อได้อย่างคุ้มค่า

2. สถานที่ / ขนาดและการจัดวางพื้นที่ในฟิตเนส

สถานที่และขนาดพื้นที่ ที่เหมาะสมกับการทำฟิตเนสในบริษัทเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องคำนึงถึง เช่น

  • หากพนักงานที่สนใจในการออกกำลังกายมีจำนวนไม่มาก ก็อาจจะทำฟิตเนสขนาดเล็กพอเหมาะสม ใช้งบประมาณไม่มาก เพียงแค่เพิ่มพื้นที่ในห้องที่ทำงาน และวางอุปกรณ์ออกกำลังกายเพิ่มไป
  • หากพนักงานที่สนใจในการใช้งานฟิตเนสมีจำนวนมาก อาจจะหาพื้นที่ที่รับรองได้เป็นจำนวนมาก โดยที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์การออกกำลังกายเยอะ เพียงแบ่งโซนให้ชัดเจนก็จะช่วยบริหารจัดการพื้นที่ได้ดีขึ้น
ภาพจาก archdaily

3. งบประมาณการทำฟิตเนส

จากหัวข้อแรก “เก็บข้อมูลพนักงานที่ใช้งานฟิตเนส”จะช่วยให้คุณสามารถคำนวณงบประมาณวางแผนในการซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกาย ให้เหมาะสมกับผู้ใช้ที่เป็นพนักงาน ทั้งจำนวน, คุณภาพ  เช่น

  • พื้นที่ฟิตเนส
  • ค่าเช่าพื้นที่ ราคาเริ่มต้น 520-1040 บาทต่อตารางฟุต ยกเว้นในกรณีที่เจ้าของบริษัทใช้พื้นที่ของบริษัทสร้างฟิตเนส
  • ค่าปรับปรุงและตกแต่งภายใน ราคาเริ่มต้น 500,000-900,000 บาท
  • อุปกรณ์ออกกำลังกาย
  • ลู่วิ่งไฟฟ้ารองรับระบบ Zwift Run ราคาเริ่มต้น 19,990 บาท
  • เครื่องชกมวยไฟฟ้า ราคาเริ่มต้น 54,000 บาท 
  • VirZoom จักรยานนั่งปั่นไฟฟ้าแบบ VR ราคาเริ่มต้น 14,370 บาท
  • คลาสออกกำลังกาย (ในกรณีนี้ขอยกตัวอย่างเป็น ‘คลาสโยคะ’)  
  • เทรนเนอร์ประจำคลาส ราคา 2,999 บาท ต่อเดือน
  • เสื่อโยคะ ราคาเริ่มต้นผืนละ 1,350 บาท

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

4. การบริหารจัดการฟิตเนสในองค์กร

การบริหารจัดการฟิตเนส เพื่ออำนวยความสะดวกและจัดวางระบบการใช้งานของพนักงาน ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เช่น

  • การประชาสัมพันธ์

ข้อมูลหรือกิจกรรมที่ จะจัดให้พนักงานได้มีส่วนร่วมต่าง ๆ เช่น คลาสเรียนโยคะ การจ้างเทรนเนอร์เพื่อมาให้ความรู้ด้านการออกกำลังกายหรือโภชนาการ ซึ่งพนักงานสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมได้

  • การจองหรือยืมอุปกรณ์การใช้งาน

การจองอุปกรณ์หรือเครื่องออกกำลังกายที่ต้องการใช้งานรวมถึงการยืมอุปกรณ์ 

  • การบริหารจัดการอุปกรณ์ออกกำลังกาย

หากมีการวางแผนจากข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้อย่างครบถ้วนและครอบคลุม ว่าพนักงานของคุณต้องการอุปกรณ์การออกกำลังกายอะไร ก็จะสามารถเลือกซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายตอบโจทย์กับพนักงานของคุณนั้นเอง

  • การจัดกิจกรรมระหว่างพนักงาน

เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างพนักงาน คุณสามารถบริหารเวลาในการจัดกิจกรรม ให้พนักงานมาลงทะเบียนเพื่อร่วมเล่นกิจกรรมด้วยกัน โดยคุณควรมีรางวัลเพื่อเป็นการกระตุ้นพนักงานให้เข้ามาร่วมกิจกรรมมากขึ้น ก็ยิ่งช่วยเพิ่มระดับความสนิทระหว่างพนักงานด้วยกันมากขึ้นไปอีก

ภาพจาก workplacewellnessonline

Tips : การจัดการบริหารข้อมูลเอกสารหรือตารางต่าง ๆ ในฟิตเนสสามารถใช้โปรแกรมซอฟแวร์เข้ามาช่วยจัดการเพื่อประหยัดงบประมาในการจ้างคนดูแล และทำให้ข้อมูลต่าง ๆ ถูกเก็บและจัดการอย่างมีระบบอีกด้วย

5. อุปกรณ์การออกกำลังกายที่ต้องมี

การเลือกอุปกรณ์สำหรับการออกกำลังกายในออฟฟิศนั้น อาจจะต้องคำนึงถึงปริมาณความเข้มข้นในการออกกำลังกายที่ไม่มากจนเกินไป ดังนั้นอุปกรณ์การออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับออฟฟิศ ควรเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายที่คลายเครียดและออกกำลังกายได้พร้อมกันในทีเดียว เช่น

  • Nintendo Ring Fit 

เกมออกกำลังกายที่ใช้อุปกรณ์ในการเล่นเป็นรีโมทบังคับแบบวงกลม เพื่อออกกำลังกายตามกิจกรรมในเกม

  • เครื่อง Liteboxer

เป็นเครื่องชกมวยไฟฟ้าที่เป็นแป้นที่มีปุ่มอยู่ 6 ปุ่ม วิธีการเล่นคือ ถ้าไฟขึ้นที่ปุ่มไหนให้ต่อยปุ่มนั้น เป็นการเสริมปฏิกิริยาและสนุกไปกับการชกมวย โดยความเร็วของไฟจะขึ้นอยู่กับจังหวะเพลงที่เราเชื่อมต่อในสมาร์ทโฟน

A woman punching the Liteboxer shield.
ภาพจาก reviewed
  • ลู่วิ่งไฟฟ้าแบบ VR (Zwift Run)

การออกกำลังกายด้วยการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าที่เป็นแบบ Virtual Run หรือการวิ่งในโลกจำลอง ที่เป็นการจำลองสนามแข่งหรือสถานที่ ที่คุณยังสามารถวิ่งแข่งขันกับคนอื่น เพิ่มความท้าทายได้มากขึ้นอีกด้วย

Runners co-exist with cyclists on the same maps
ภาพจาก redbull

สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Zwift Run ได้ที่บทความนี้ : Zwift Run แอปพลิเคชันคู่ใจลู่วิ่งไฟฟ้ายุคใหม่ วิ่งในโลกจำลองสุดล้ำ แข่งขันได้รอบโลกไม่มีเบื่อ

สรุปทั้งหมด

การสร้างฟิตเนสในบริษัทนั้น การวางแผนเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกพื้นที่, กิจกรรม, คลาสเรียน หรืออุปกรณ์การออกกำลังกาย เพื่อตอบโจทย์ให้กับพนักงานบริษัทที่ต้องการออกกำลังกายหลังจากทำงานเป็นเวลานาน 

ดังนั้น ถ้าหากคุณกำลังมองหาลู่วิ่งไฟฟ้าที่เชื่อมต่อระบบ Zwift Run เพิ่มความสนุกและน่าตื่นเต้นให้กับพนักงานในบริษัทของคุณ NBA Sportmangement ขอแนะนำลู่วิ่งไฟฟ้ารุ่น Maxnum T63C ตัวเลือกสำหรับองค์กรที่ให้พนักงานได้ใช้งานลู่วิ่งไฟฟ้าแบบ Zwift Run แบบไม่ต้องใช้งบสูง ในราคาเพียง 19,990 บาท

May be an image of text that says "MAXNUM FITNESS JUSM PluME N ลู่วิ่งไฟฟ้า ลู่วิ่ง อึด ถึก nu ไม่แพ้รุ่นไหน ๆ MAXNUM T63C มอเตอร์ DC 4 แรงม้า (พีค) baa สนใจ ทักแชท 63C"
ภาพจาก Maxnum

Maxnum T63C ลู่วิ่งไฟฟ้าคุณภาพดี ที่เชื่อมต่อกับ Zwift Run ได้เลยในตัว ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา สะดวกในการจัดเก็บเคลื่อนย้ายในบริษัท ดีไซน์สวยหรูสีดำตัดแดง แข็งแรงทนทาน โดยด้านล่างคือสเปคของลู่วิ่งไฟฟ้า Maxnum T63C เพิ่มเติม 

  • รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth และแอปฯ Zwift Run 
  • มอเตอร์ไฟฟ้า DC 4 แรงม้า (พีค) 
  • ขนาดตัวเครื่อง 169x74x132 เซนติเมตร 
  • หน้าจอแบบ LCD แสดงอัตราความเร็ว, ระยะเวลา, แคลอรี่, ระยะทาง, ความชัน และอัตราการเต้นของหัวใจ 
  • ปรับความเร็วได้ 16 กิโลเมตร/ชั่วโมง 
  • ปรับความชันได้ถึง 15 ระดับ 
  • พื้นที่วิ่ง 45x130 เซนติเมตร 
  • น้ำหนักตัวเครื่อง 60 กิโลกรัม 
  • รองรับน้ำหนักผู้ใช้งานได้สูงสุด 120 กิโลกรัม

NBA Sportmanagement เป็นแบรนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านการเปิดฟิตเนส, เครื่องออกกำลังกายที่มีประสบการณ์ยาวนานมากกว่า 25 ปี พร้อมด้วยบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญพร้อมให้บริการทุกด้านเกี่ยวกับการเปิดฟิตเนส รวมถึงให้บริการหลังการขายอันดับ 1 

สำหรับองค์กรไหนที่อยากซื้อลู่วิ่งไฟฟ้า สามารถสั่งซื้อกับเราได้เลยตอนนี้ แถมจัดส่งและติดตั้งฟรีถึงที่ (กรุงเทพฯ และปริมณฑล) และยังรับประกันมอเตอร์ยาวนาน 5 ปี พร้อมตรวจเช็กสภาพให้ทุก 4 เดือน (ในระยะเวลา 1 ปี) สามารถสั่งซื้อได้เลยที่ LINE Official: @maxnumfitness หรือทัก Inbox มาที่ >https://m.me/NBAsportmangement

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!