รวมวิธีรักษาเครื่องออกกำลังกาย ให้สามารถใช้งานได้นาน

บางคนต้องการที่จะลดน้ำหนัก หรือต้องการสุขภาพที่ดีขึ้น เลยหาทางออกโดยการไปออกกำลังกายที่ฟิตเนสบ้าง หรือต้องการเครื่องออกกำลังกายมาใช้เองที่บ้านบ้าง หลังจากที่เราออกกำลังกายเสร็จเรียบร้อยแล้ว สิ่งหนึ่งที่เราไม่ควรลืมเลยก็คือการทำความสะอาดอุปกรณ์ฟิตเนสต่างๆ หลังจากที่ใช้งานเสร็จแล้ว

หลายคนคงคิดว่าการที่เราดูแลรักษาเครื่องออกกำลังกายนั้น เป็นเรื่องที่ยาก เสียเวลา และไม่อยากจะทำ จนละเลยสิ่งเหล่านั้นไป มันไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่เพราะอุปกรณ์เหล่านั้นมันมีอายุการใช้งานของมัน ถ้าเราไม่รู้จักที่จะดูแลรักษาอุปกรณ์เหล่านั้นให้ดีๆ ก็จะส่งผลเสียตามที่หลังมาได้

หัวใจหลักสำคัญในการดูแลรักษาเครื่องออกกำลังกายให้ใช้งานได้นานและการดูแลรักษาที่แตกต่างกัน โดยส่วนมากแล้วการดูแลรักษาเบื้องต้น หลังจากเล่นเสร็จแล้วควรทำความสะอาดคราบเหงื่อให้หมดเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับตัวเครื่องออกกำลังกาย

เราจะมาบอกวิธีการดูแลรักษาเครื่องออกกำลังกายง่ายๆเพื่อให้คงสภาพใช้ได้นานที่สุดกัน

5 วิธีรักษาเครื่องออกกำลังกาย ให้สามารถใช้งานได้นาน

1. ดูความชื้นและอุณหภูมิของห้อง

อุณหภูมิในห้องสูงหรือต่ำเกินไป จะส่งผลให้อุปกรณ์เสื่อมเร็วกว่าปกติ อาจจะหาสมดุลความเหมาะสมของผู้ผลิตอุปกรณ์หรือตามคำแนะนำ ไม่ควรให้เครื่องออกกำลังกายโดนแดด โดนละอองฝน หรือเหงื่อจากการออกกำลังกาย

2. หมั่นตรวจสอบเครื่องออกกำลังกายเป็นประจำ

เครดิตรูปภาพ : gymrepair

เพื่อเช็คสภาพการใช้งานอุปกรณ์ภายในฟิตเนสต่างๆ ต้องอยู่ในสภาพที่ดี หมั่นคอยสังเกตอุปกรณ์ออกกำลังกายอยู่สม่ำเสมอ ตรวจดูว่ามีชำรุดตรงไหนบ้าง หรืออะไรตรงไหนหลุดรึเปล่า เช็คน็อคและอะไหล่ส่วนต่างๆก่อนใช้ทุกครั้ง ไม่ควรปล่อยทิ้งเอาไว้นาน เพื่อป้องกันการความเสียหายขณะเล่นเครื่องเล่น ถ้าหากมีอะไรชำรุดก็ควรตามผู้เชี่ยวชาญมาดูเพื่อดำเนินการการแก้ไขต่อไป

3. ใช้ผ้าทำความสะอาดเครื่องออกกำลังกาย

เพียงแค่นำผ้ามาชุบน้ำหมาดๆ บางทีเราอาจจะใช้น้ำยาเช็ดกระจกหรือน้ำยาทำความสะอาดโดยเฉพาะฉีดใส่ผ้าแล้วเช็ดเครื่อง พยายามอย่าให้ผ้าเปียกมากจนชุ่มเกินไป เพราะอาจจะทำให้เกิดสนิมตามบริเวณจุดต่างๆได้ หลังจากการใช้งาน โดยประมาณสัปดาห์ละครั้ง ข้อควรระวังคือเราไม่ควรนำน้ำยามาฉีดใส่เครื่องออกกำลังกายโดยตรง จะส่งผลให้อุปกรณ์เสื่อมเร็วกว่าปกติ

4. ทำความสะอาดตามจุดต่างๆ

ลองทำความสะอาดฝุ่นผงที่เข้าไปจับกุมอยู่ที่แผงควบคุมการทำงาน มอเตอร์ และสายพานของเครื่องวิ่งด้วยผ้าสะอาด

ถ้าเป็นลู่วิ่งไฟฟ้า อาจจะเปิดฝาครอบด้านหน้าออก เพื่อสังเกตปริมาณฝุ่น หากเยอะมากเกินไปควรใช้เครื่องเป่าออก ไม่แนะนำให้ใช้ผ้าเช็ด เพราะจะทำให้เกินความชื้นกับเครื่องออกกำลังกายได้

5. เช็คเครื่องออกกำลังกายทุกๆ 1 ปี

เครดิตรูปภาพ : fitemirates

สิ่งสำคัญที่ห้ามลืมเลยก็คือ การที่เราเรียกช่างซ่อมบำรุงเครื่องออกกำลังกายมาตรวจทุกๆปี เพื่อความปลอดภัยในการเล่นอุปกรณ์กีฬา และรักษาเครื่องออกกำลังกายให้อยู่กับเราได้นานที่สุด

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง

หากเราต้องการทำความสะอาดเครื่องออกกำลังกาย ควรหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีรุนแรง เช่น แอมโมเนีย ตัวทำละลาย แล็กเกอร์ ทินเนอร์ หรือผลิตภัณฑ์คล้ายกัน ที่จะทำให้เบาะเกิดความเสียหายได้ และไม่ควรใช้วัสดุที่มีฤทธิ์กัดกร่อนเช่น ขนเหล็ก หรือแปรงขนแข็ง เพราะจะทำให้ตัวเครื่องออกกำลังกายมีรอยขีดข่วนได้

ข้อแนะนำเบื้องต้นในการเลือกซื้อ “เครื่องออกกำลังกาย”

1. การเลือกเครื่องออกกำลังกาย

เครื่องออกกำลังกาย แต่ละประเภทมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป ตามความชอบแของแต่ละคนว่าต้องการจะออกกำลังกายในส่วนไหน แนะนำให้ลองถามทางร้านจำหน่ายก่อนว่าเราเหมาะกับสินค้าประเภทไหนบ้าง โดยที่ Maxnum Fitness บริการให้คำปรึกษาและจำหน่ายเครื่องออกกำลังกายทุกประเภท

2. ปัญหาสุขภาพ

สำหรับใครที่มีปัญหาสุขภาพเช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหืดหอบ หรือโรคต่างๆ ก่อนตัดสินใจซื้อเครื่องออกกำลังกาย ควรขอคำแนะนำจากแพทย์ก่อน เพราะต้องดูว่าร่างกายเราไหวแค่ไหน ความหนัก ความเบา ความนาน และความถี่ในการออกกำลังกายที่แตกต่างกัน

3. พื้นที่ในการวางเครื่องออกกำลังกาย

เครดิตรูปภาพ : huffpost

บางคนมีพื้นที่ในการวางเครื่องออกกำลังกายที่จำกัด ดังนั้นเราควรวัดพื้นที่ที่เราจะวางเครื่องออกกำลังกายให้เรียบร้อยก่อนที่เราจะตัดสินใจซื้อ สามารถขนย้ายได้ง่ายและไม่กีดขวางการเดินในบ้าน แถมพื้นที่นั้นต้องมีอากาศถ่ายเทสะดวก เพราะเวลาออกกำลังกายร่างกายต้องการออกซิเจนมากกว่าปกติ

4. ราคาที่เหมาะสม

เครื่องออกกำลังกายมีหลากหลายรุ่น หลายราคา เพราะฉะนั้นก่อนที่เราจะตัดสินใจซื้อควรคิดถึงหลายๆปัจจัย อย่างเช่น ความคงทน ความคุ้มค่าราคา เราจะใช้นานไหม ถ้าเราซื้อมาแล้วมันใช้ได้แค่แปปเดียวมันก็ไม่คุ้ม

สรุป

เห็นมั้ยว่าการทำความสะอาดเครื่องออกกำลังกายนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย ถ้าทุกคนช่วยกันดูแลรักษา หมั่นคอยสังเกตตัวเครื่องออกกำลังกายไม่ให้โดนแดด โดนน้ำ โดนของขีดข่วน หรือใช้น้ำยาผิดประเภทที่ให้เครื่องออกกำลังกายเหล่านั้นเสียหาย เพราะจะทำให้เกิดการสึกหรอและขึ้นสนิทได้ เพียงเท่านี้เราก็จะมีเครื่องออกกำลังกายที่สามารถใช้งานได้นานแล้ว

หากใครที่กำลังมองหาเครื่องออกกำลังกายทุกชนิด เรามีอุปกรณ์ฟิตเนส ให้เลือกหลากหลายรูปแบบในทุกหมวดสินค้า สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Maxnum Fitness

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!