วิธีการตรวจเช็กสภาพลู่วิ่งไฟฟ้าเบื้องต้น ที่เจ้าของฟิตเนสควรรู้ มีอะไรบ้าง ?

ลู่วิ่งไฟฟ้าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ออกกำลังกายในฟิตเนสที่มีลูกค้าใช้งานอยู่เกือบจะตลอดเวลาที่เปิดทำการ การซ่อมบำรุง และ ตรวจเช็กสภาพลู่วิ่งไฟฟ้าจึงเป็นสิ่งที่ธุรกิจฟิตเนสไม่ควรมองข้าม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการชำรุดจนนำไปสู่อุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน ในบทความนี้ NBA ได้รวบรวมวิธีตรวจเช็กสภาพลู่วิ่งไฟฟ้าเบื้องต้นที่สามารถทำเองได้ เอาไว้ในบทความนี้แล้ว มีอะไรบ้าง ติดตามไปพร้อมกันได้เลย

ลู่วิ่งไฟฟ้าชำรุด เกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง ?

วัสดุ โครงสร้างไม่แข็งแรง 

วัสดุ และ โครงสร้างของลู่วิ่งไฟฟ้ามีความสำคัญในแง่ของการรับน้ำหนัก และแรงกระแทกระหว่างการใช้งาน ถ้าหากโครงสร้างของลู่วิ่งไฟฟ้าไม่แข็งแรง หรือไม่ได้มาตรฐานอาจจะทำให้เกิดการชำรุด หรือเสียหายขณะใช้งานได้

ขอบคุณภาพจาก Gympros

กำลังจ่ายไฟไม่เพียงพอ

มอเตอร์ไฟฟ้าของลู่วิ่งไฟฟ้า จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ AC และ DC มอเตอร์แบบ DC นั้นจะสามารถจ่ายไฟได้น้อยกว่า รวมไปถึงการเพิ่มความเร็วของลู่วิ่งไฟฟ้าก็จะทำได้น้อยกว่ามอเตอร์แบบ AC ด้วย ถ้าหากมีการปรับความเร็วของลู่วิ่งไฟฟ้าจนถึงขีดสุดบ่อย ๆ จนมอเตอร์ร้อนเกินไปเป็นเวลานาน ๆ ก็อาจจะทำให้เกิดการมอเตอร์ชำรุดได้นั่นเอง

สายพานไม่มีคุณภาพ

นอกเหนือจากวัสดุ โครงสร้าง และมอเตอร์ไฟฟ้าแล้ว สายพานยังเป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วนสำคัญของลู่วิ่งไฟฟ้า ถ้าหากสายพานไม่ได้คุณภาพ มีการฉีกขาด หรือ ขนาดไม่ได้มาตรฐาน อาจจะทำให้เกิดการสึกหรอได้ง่าย

การตรวจเช็กสภาพ และ ซ่อมบำรุงลู่วิ่งไฟฟ้าเบื้องต้น ทำอย่างไรได้บ้าง ?

หมั่นเช็ดลู่วิ่งให้สะอาดอยู่เสมอ

วิธีที่ง่ายที่สุดในการดูแลลู่วิ่งไฟฟ้าในฟิตเนสของคุณ คือการหมั่นเช็ดลู่วิ่งให้สะอาดอยู่เป็นประจำ เพราะนอกจากเหงื่อ และ คราบสิ่งสกปรก ที่อาจจะเกิดจากการใช้งานของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะทำให้เกิดสนิมบนตัวเครื่อง หรือ การที่สีของลู่วิ่งไฟฟ้าโดนกัดกร่อน ยังมีเรื่องของฝุ่น หรือเศษผงเล็ก ๆ  ที่สามารถเข้าไปสะสมทัั้งในมอเตอร์ และ สายพาน จนทำให้เกิดการมอเตอร์ร้อนง่ายกว่าปกติ และชำรุดในท้ายที่สุด 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง >>> 5 วิธียกระดับมาตรฐานความสะอาดธุรกิจฟิตเนสสู่ระดับสากล

ตรวจเช็กสายพานของลู่วิ่งไฟฟ้า และ หยอดน้ำมันหล่อลื่น หรือซิลิโคนอย่างเป็นประจำ

สายพานของลู่วิ่งไฟฟ้าบางรุ่นจำเป็นจะต้องหยอดน้ำมันหล่อลื่นอย่างเป็นประจำเพื่อทำให้สายพานทำงานได้ดี และไม่เกิดอาการฝืดระหว่างใช้งาน โดยปกติแล้วขั้นตอนนี้มักจะรวมไปถึงการตรวจเช็กสภาพโดยรวมของสายพาน ว่ามีการชำรุด หรือ มีการคลาดเคลื่อน เอียงไปทางใดทางหนึ่งหรือไม่ ถ้าหากตรวจเช็กแล้วพบเจออาการผิดปกติ ควรที่จะทำการซ่อมบำรุง หรือติดต่อผู้เชี่ยวชาญเข้ามาโดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุระหว่างการใช้งาน

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง >>> วิธีดูแลลู่วิ่งไฟฟ้าของคุณ ให้มีอายุการใช้งานที่นานขึ้น

ขอบคุณภาพจาก Garagegymreviews

ตรวจสอบสายไฟ และเช็กระบบไฟฟ้าอยู่เสมอ

สายไฟ และมอเตอร์ไฟฟ้านับว่าเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนของลู่วิ่งไฟฟ้าที่ธุรกิจฟิตเนสจำเป็นจะต้องมีการเช็กอย่างละเอียดถี่ถ้วนอยู่เสมอ เพราะถ้าหากสายไฟชำรุด หรือมอเตอร์ของลู่วิ่งไฟฟ้าเกิดการช็อตอาจจะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาได้ ถ้าหากตรวจพบการชำรุดของสายไฟฟ้า หรือ การช็อตภายในวงจรไฟฟ้าของมอเตอร์ ควรรีบติดต่อผู้เชี่ยวชาญให้เข้ามาซ่อมบำรุงอย่างรวดเร็วที่สุด 

สรุปทั้งหมด

การหมั่นตรวจเช็กสมรรถนะของลู่วิ่งไฟฟ้าในฟิตเนสเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการฟิตเนสควรให้ความสำคัญ เพราะนอกจากจะทำให้ไม่เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันกับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการแล้ว ยังเป็นการสร้างความมั่นใจที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจใช้บริการ และ ชักชวนให้คนรอบตัวเข้ามาใช้บริการฟิตเนสของคุณในระยะยาวได้อีกด้วย

แนะนำผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลอุปกรณ์ออกกำลังกายมามากว่า 10 ปี

หากผู้ประกอบธุรกิจฟิตเนสท่านใดกำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลรักษาอุปกรณ์ออกกำลังกาย พร้อมบริการซ่อมแบบ Onsite ให้ถึงที่ นึกถึง NBA Sportmanagement ที่มีประสบการณ์ให้คำปรึกษา และ จัดจำหน่ายเครื่องออกกำลังกายคุณภาพพรีเมียมมานานกว่า 20 ปี

สนใจติดต่อ สอบถามการรับบริการคลิกลิงก์ >>> NBA Sportmanagement  

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!