Smith Machine ดียังไง ? พร้อมวิธีเลือกซื้อให้คุ้มค่าที่สุด

อยากหุ่นสวย หุ่นดี ฟังทางนี้ ! สำหรับใครที่ต้องการปั้นหุ่นให้เฟิร์ม เราอยากพาคุณมาทำความรู้จักกับสมิทแมชชีน (Smith Machine) ให้มากขึ้น เพราะเป็นอุปกรณ์ที่เรามักจะเห็นได้ตามฟิตเนสใหญ่ ๆ หรือตามบ้านของเหล่านักปั้นหุ่นที่สร้างโฮมยิมภายในบ้าน

และแม้ว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้นั้นอาจจะดูใหญ่เกินไปหรือดูใช้พื้นที่เยอะสำหรับบางคนก็ตาม แต่ต้องบอกเลยว่าเครื่องออกกำลังกายชิ้นนี้สามารถออกกำลังกายได้ทุกส่วนของร่างกายแบบ (All In One) เลยทีเดียว แต่ปัญหาก็คือ อุปกรณ์ลักษณะนี้ก็มีหลายรุ่น หลายรูปแบบด้วยกัน ทำให้หลายคนอาจสับสนได้ 

นั่นเป็นเหตุผลที่ในวันนี้เราอยากพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ Smith Machine ให้มากขึ้น เพื่อที่คุณจะได้รู้จักกับวิธีการใช้งานที่ถูกต้องของ Smith Machine และเลือกซื้อได้อย่างเหมาะสมถูกต้องที่สุด


เครื่องออกกำลังกาย Smith Machine คืออะไร ? ลักษณะการใช้งานเป็นอย่างไรบ้าง


China Gym Equipment Squat Rack Jemy Smith Multi Functional Trainer Smith  Machine - China Gym Machine and Fitness Machine price


Smith Machine คือ เครื่องออกกำลังกายอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ที่มีไว้สำหรับการบริหารและสร้างกล้ามเนื้ออย่างมีคุณภาพ บริหารได้ทุกส่วนของร่างกายให้มีความปลอดภัยที่สุด เพื่อให้ผู้เล่นนั้นได้ออกกำลังกายได้ทุกท่วงท่าจากเครื่องออกกำลังกายชิ้นเดียว

Smith Machine ถูกคิดค้นและออกแบบโดยชายชาวอเมริกันที่ชื่อว่า Jack Lalanne ในปี 1950 ซึ่งเขาคนนี้เป็นกูรูในด้านออกกำลังกายและโภชนาการ แถมยังเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจให้หลาย ๆ คนหันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพด้วย

ด้วยความเชี่ยวชาญที่มีบวกกับความหลงใหลในการออกกำลังกาย เขาจึงใช้เวลาในการคิดค้นสร้างเครื่องออกกำลังกายขึ้นมามากมาย รวมไปถึง Smith Machine ด้วย และแม้อุปกรณ์ชินนี้ที่ทุกคนเห็นดังภาพว่าเป็นเครื่องออกกำลังกายที่มีขนาดใหญ่ (แต่ไม่ได้ใหญ่แค่เครื่องนะ) 

เพราะ Smith Machine มีระบบการใช้งานที่มีประสิทธิภาพสูงมาก เพื่อให้ผู้เล่นได้ออกกำลังกายได้ครบทุกส่วนของร่างกาย และออกกำลังกายได้อย่างปลอดภัย โดยมีระบบ Safety ที่เรียกว่าล็อคบาร์ ทำให้ผู้เล่นนั้นสามารถยกบาร์เบลไว้ตำแหน่งใดก็ได้โดยไม่ต้องกลัวหล่นใส่ตัว หรือเมื่อแรงหมดไม่มีแรงยกแล้วก็สามารถหยุดได้ทันที ไม่เสี่ยงต่ออันตรายในกรณีที่ยกน้ำหนักเกินกำลังนั่นเอง


ภาพจาก Fitnessgallery


ข้อแตกต่างระหว่าง Smith Machine และ Power Rack

ข้อควรระวังสำหรับมือใหม่ ! ที่มักเข้าใจผิดในการเลือกซื้อเครื่องออกกำลังกายชิ้นนี้ก็คือ Power Rack สำหรับใครที่มองผ่าน ๆ หรือมองแค่ผิวเผิน คงมองว่าอุปกรณ์นี้คือเครื่องออกกำลังกายชนิดเดียวกัน เพราะมีลักษณะภายนอกคล้ายคลึงกันกับ Smith Machine มาก ทำให้มีความสับสันเกิดขึ้นได้ ซึ่งคุณสามารถดูได้ด้วยตัวเองจากวิธีง่าย ๆ ดังนี้

หากสังเกตให้ดี คุณจะมองเห็นว่า Power Rack นั้นจะมีรูปแบบเพียงแค่เป็นชั้นวางสำหรับบาร์เบลที่สามารถปรับขึ้น-ลง ได้แต่ไม่สามารถล็อคหยุดได้อัตโนมัติเหมือนกับ Smith Machine การยกบาร์เบลที่มีน้ำหนักไม่เหมาะสมกับตัวเองจึงอาจก่อให้เกิดอันตรายและอาการบาดเจ็บได้ แถมฟังก์ชันการใช้งานยังน้อยกว่าเยอะเลยด้วย


ภาพจาก Tsmactive


เมื่อเทียบกันจริง ๆ แล้ว Smith Machine นั้นมีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันกับ Power Rack มาก ๆ เพราะเครื่องเล่นที่เต็มเปี่ยมไปด้วยมัลติฟังก์ชันการใช้งานอื่น ๆ โดยผู้เล่นสามารถออกแบบท่าทางต่าง ๆ ได้มากกว่า 30 ท่าด้วยกัน (จากภาพเป็นแค่การยกตัวอย่างคร่าว ๆ เท่านั้น) โดยคุณสามารถเข้าไปศึกษาและดูวิธีการเล่นเพิ่มเติมได้ตามต้องการ

ดังนั้นให้สังเกตฟังก์ชันการใช้งานง่าย ๆ ได้เลยเพราะโครงสร้างนั้นค่อนข้างแตกต่างกันอย่างมาก ซึ่ง Smith Machine นั้นจะมีระบบป้องกันความปลอดภัยเป็นอย่างดี เช่น สลิง ระบบล็อคอัตโนมัติ และส่วนอื่น ๆ ที่ทำให้คุณสามารถออกกำลังกายได้ทุกส่วนนั่นเอง

ก่อนตัดสินใจซื้อ Smith Machine ควรพิจารณาถึงอะไรบ้าง ? 

ปัจจุบันเครื่องออกกำลังกาย Smith Machine มีให้คุณได้เลือกหลากหลายรุ่น หลากหลายฟังก์ชันการใช้งาน และหลากหลายร้านค้า ดังนั้นคุณจำเป็นต้องรู้สิ่งที่เป็นพื้นฐานเหล่านี้ไว้ เพื่อเลือกซื้อได้อย่างเหมาะสมต่อความต้องการที่สุด ซึ่งจะประกอบไปด้วย


  1. สถานีการออกกำลังกาย
ภาพจาก Corefitness


ส่วนใหญ่แล้ว Smith Machine จะเป็นที่รู้จักเพราะระบบของบาร์เบลที่มีความเด่นในเรื่องของระบบความปลอดภัย และเหมาะกับทุกคน แต่จริง ๆ แล้วความสามารถของมันมีมากกว่านั้น เหมือนที่เรากล่าวไปก่อนหน้านี้ว่าอุปกรณ์นี้มักเห็นกันในฟิตเนสใหญ่ ๆ และมักถูกนำไปสร้าง Home Gym ดี ๆ นั่นเอง

เพราะมีสถานีการออกกำลังกายที่หลากเล่น เช่น ระบบสายเคเบิ้ล, น้ำหนักที่ปรับได้สะดวก, ที่ใส่แผ่นน้ำหนัก, ม้านั่ง และอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ เป็นต้น


  1. แผ่นน้ำหนัก หรือ Stack Weight 


โดยปกติแล้วหากเราต้องการเพิ่มน้ำหนัก เราก็สามารถกำหนดน้ำหนักได้ด้วยการเพิ่มแผ่นน้ำหนักตามความเหมาะสมของการออกกำลังกายของเราอยู่แล้ว แต่ Smith Machine มีมากกว่านั้น 

เพราะมีชุดรองรับน้ำหนักที่เรียกว่า Stack Weight สามารถปรับน้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว ปรับเปลี่ยนแผ่นน้ำหนักได้ทันที โดยที่คุณไม่ต้องใส่แผ่นน้ำหนักให้เสียเวลากับการออกกำลังกายในท่าทางอื่น ๆ แถมยังสามารถปรับได้กับทุกตำแหน่งในการออกกำลังกายด้วย


  1. งบประมาณและขนาดของเครื่อง


ราคาของ Smith Machine นั้นจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น โครงสร้างความแข็งแรงของเหล็ก ความหลากหลายในการออกกำลังกาย คุณควรตั้งงบประมาณไว้คร่าว ๆ และกำหนดฟังก์ชันของการบริหารร่างกายของคุณ เพื่อนำมาเปรียบเทียบราคากับแบรนด์อื่น ๆ  

อีกทั้งยังเป็นเครื่องออกกำลังกายขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักค่อนข้างเยอะ ก่อนตัดสินใจซื้อควรจะวัดพื้นที่ที่จะนำไปจัดวางด้วย เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาต่อการปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายของอื่น ๆ และเป็นการเซ็ตพื้นที่ให้คุณได้ออกกำลังกายอย่างสะดวกนั่นเอง


  1. การรับประกันและบริการหลังการขาย


เมื่อคุณกำหนดงบประมาณ กำหนดการบริหารร่างกาย และเปรียบเทียบราคาแต่ละรุ่นเรียบร้อยแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือ การเลือกร้านค้าที่ให้การรับประกันสินค้าและการบริหารหลังการขายที่ดีที่สุด ในการเลือกซื้อสินค้านั้น

เพราะแต่ละร้านนั้นมีข้อจำกัดที่แตกต่างกันคุณควรเลือกร้านค้าที่มีทีมงานติดตั้งให้คุณ รับประกันสินค้าโดยมีบริการซ่อม ดูแล อุปกรณ์หลังการขายให้คุณ และเครื่องออกกำลังกายขนาดใหญ่อย่าง Smith Machine ขาดไม่ได้เลยก็คือของแถมในการซื้อสินค้าที่จะทำให้คุณได้อุปกรณ์เสริมในการเล่นอุปกรณ์ในท่าทางอื่น ๆ ได้อย่างครบถ้วน เช่น เชือกเล่นแขน บาร์เล่นหลัง แร็คยาว เป็นต้น เพื่อให้คุณได้เล่นครบจบในเครื่องเดียวนั่นเอง


สรุปทั้งหมด

สำหรับใครที่พอมีงบประมาณ และมีพื้นที่ที่เพียงพอในการสร้าง Home Gym เครื่องออกกำลังกาย Smith Machine ก็จัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหากเปรียบเทียบกับเครื่องออกกำลังกายอื่นแล้ว คุณก็คงทำได้เพียงออกกำลังกายได้ตามชนิดของอุปกรณ์นั้น

แต่กลับกัน Smith Machine ซึ่งจัดว่าเป็นวัสดุที่มีคุณภาพสูง ด้วยโครงสร้างที่ประกอบไปด้วย ระบบป้องกันจากสปริงซับแรงกระแทก อีกทั้งยังรองรับน้ำหนักได้เยอะมาก ช่วยผ่อนแรงในการออกกำลังกาย สามารถขับเคลื่อนได้อย่างลื่นไหลเสมือนจริง ครบจบในเรื่องของการบริหารกล้ามเนื้อทุกส่วนในร่างกายด้วยอุปกรณ์ชิ้นเดียว

ทำให้เหมาะกับมือใหม่และมืออาชีพที่ชื่นชอบการออกกำลังกายด้วยการเสริมสร้างหุ่นให้มีความบาลานซ์ของร่างกายในทุกส่วน หากใครกำลังมองหาเครื่องออกกำลังกายอย่าง Smith Machine คุณสามารถเข้าไปดูสินค้าแต่ละรุ่น และสามารถสอบถามฟังก์ชันการใช้งานกับทีมงานผู้เชี่ยวชาญได้ ที่นี่

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!