เปิดฟิตเนส ลงทุนเท่าไหร่ในปี 2023 รวมทุกค่าใช้จ่ายที่คุณต้องรู้ เพื่อการลงทุนเปิดฟิตเนสที่คุ้มค่ามากที่สุด

เปิดฟิตเนส ลงทุนเท่าไหร่ในปี 2023 รวมทุกค่าใช้จ่ายที่คุณต้องรู้ เพื่อการลงทุนเปิดฟิตเนสที่คุ้มค่ามากที่สุด

เปิดฟิตเนส ลงทุนเท่าไหร่ เป็นปัจจัยที่ผู้ประกอบการธุรกิจฟิตเนสหน้าใหม่ต้องทราบล่วงหน้า เพราะการเปิดฟิตเนสไม่ได้มีแค่การเช่าพื้นที่ หรือซื้อเครื่องออกกำลังกายเท่านั้น แต่มีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่คุณต้องลงเม็ดเงินลงทุนเพิ่มเติมอีกหลายอย่าง

ดังนั้นเพื่อเป็นการตอบคำถาม เปิดฟิตเนส ลงทุนเท่าไหร่ NBA Sportmanagement ได้รวบรวมค่าใช้จ่ายพื้นฐานเพื่อเป็นคู่มือประกอบการเปิดฟิตเนสที่คุ้มค่าที่สุดของปี 2023 มาดูกันได้เลย

**หมายเหตุ ค่าใช้จ่าย เปิดฟิตเนส ลงทุนเท่าไหร่ ในบทความนี้เป็นข้อมูลคร่าว ๆ เพื่อให้คุณได้รู้ Scope งบประมาณการลงทุนธุรกิจฟิตเนสเท่านั้น ไม่ใช่ตัวเลขราคาที่ถูกต้อง 100% เพราะมีปัจจัยค่าใช้จ่ายด้านขนาดพื้นที่, Supplier, เกรดวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องออกกำลังกาย, ความสามารถและประสบการณ์ของพนักงาน และอื่น ๆ ที่เป็นปัจจัยยิบย่อยอีกหลายประการ

เปิดฟิตเนส ลงทุนเท่าไหร่ มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างที่คุณควรรู้

ค่าพื้นที่ฟิตเนส

หนึ่งในค่าใช้จ่าย เปิดฟิตเนส ลงทุนเท่าไหร่ อันดับแรก ๆ คือ ‘ค่าพื้นที่’ ว่ามีรายละเอียดการเช่า-ซื้ออย่างไร เพราะพื้นที่ถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่เรียกได้ว่าสูงมากอันดับต้น ๆ สำหรับการลงทุนเปิดฟิตเนสสักที่ ซึ่งค่าใช้จ่ายด้านพื้นที่นั้นจะแตกต่างออกไปตามพื้นที่ประกอบการและขนาดที่คุณได้เลือกเอาไว้ 

ซึ่งหากคุณต้องการพื้นขนาดใหญ่ ละแวกใกล้เคียงเป็นแลนด์มาร์ก หรือ Hotspot ที่มีคนพลุกพล่าน สัญจรสะดวก มีที่จอดรถ คุณก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น แต่พื้นที่ฟิตเนสเหล่านี้มักถือว่าเป็น การลงทุนในระยะยาวที่ดีกว่า เพื่อการต่อเติมหรือสร้างฐานลูกค้าใหม่ ๆ ต่อเนื่อง

ภาพจาก bangkokpost

โดยขนาดของพื้นที่ฟิตเนสจะอยู่ราว ๆ 3,000 ตารางฟุต (อ้างอิงจากขนาดพื้นที่ฟิตเนส มาตรฐานประเทศสหรัฐอเมริกา) ซึ่งค่าใช้จ่ายถ้าคุณพิจารณาเป็นสัญญา ‘เช่า’ รายปี อาจอยู่ที่ตารางฟุตละ 520-1,040 บาท ซึ่งในปีหนึ่งก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 1,560,000-3,120,000 บาทต่อปี (ขึ้นอยู่กับข้อตกลงการเช่าพื้นที่ของคุณ)

การทำสัญญาเช่าทุกครั้งต้องตรวจสอบให้ละเอียด ชัดเจน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อพิพาทที่จะทำให้คุณต้องเสียค่าปรับหรือค่าดำเนินคดีทีหลัง โดยคุณสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่

แต่ถ้าคุณพิจารณาพื้นที่เป็นการ ‘ซื้อขาด’ ค่าใช้จ่ายจะแตกต่างกันออกไปตามพื้นที่ ๆ คุณได้เลือกเอาไว้ ซึ่งราคาอาจอยู่ที่ 3,500,000-28,000,000* บาท ตามโครงการ, สิ่งอำนวยความสะดวก, ศักยภาพของพื้นที่ ตามที่ได้กล่าวเอาไว้ข้างต้น

*ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายด้านพื้นที่คุณอาจพบกับพื้นที่ที่มีราคาถูกกว่าหรือแพงกว่า ราคาดังกล่าวเป็นเพียงแค่การวิเคราะห์และประมาณคร่าว ๆ เท่านั้น

ค่าก่อสร้าง ตกแต่งฟิตเนส

หลังจากที่คุณมีสถานที่ประกอบการธุรกิจฟิตเนสแล้ว สิ่งต่อมาของการ เปิดฟิตเนส ลงทุนเท่าไหร่ คือการก่อสร้าง, ตกแต่งฟิตเนสให้เป็นไปตามภาพที่คุณได้วาดเอาไว้ ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องการเวลาและงบประมาณพอสมควร อาจใช้เงินลงทุนอยู่ราว ๆ 500,000-900,000 บาท (ค่าใช้จ่ายอาจมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับการเลือกซื้อวัสดุ อุปกรณ์ตกแต่ง ผู้รับเหมา ฯลฯ)

ภาพจาก bk.asia-city

นอกจากนี้ โดยคุณสามารถที่จะต่อรองค่าใช้จ่าย, การดำเนินงานในส่วนนี้กับเจ้าของพื้นที่ได้ เพื่อให้เขาอำนวยความสะดวกด้านปรับแต่งพื้นที่เบื้องต้น รวมถึงอาจช่วยละเว้นค่าเช่าพื้นที่บางส่วนให้กับคุณ

ค่าใบอนุญาตการเปิดฟิตเนส

เมื่อคุณเปิดฟิตเนสใหม่ การดำเนินธุรกิจให้ถูกกฎหมายจำเป็นต้องมีใบอนุญาตประกอบกิจการให้ครบถ้วน ซึ่งใบอนุญาตทั้งหมดของการ เปิดฟิตเนส ลงทุนเท่าไหร่ มีรายละเอียดและค่าใช้จ่าย ดังนี้

  • ใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ในด้านการประกอบกิจการสถานที่ออกกำลังกาย ฉบับละไม่เกิน 10,000 บาท ต่อปี คิดตามประเภทและขนาดของกิจการ และระบุตามข้อกำหนดของแต่ละพื้นที่
  • ใบอนุญาตเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคาร ฉบับละ 20 บาท ดัดแปลงอาคาร ฉบับละ 10 บาท และรื้อถอนอาคาร ฉบับละ 10 บาท
  • หนังสือรับรองการจดทะเบียน ฉบับละ 200 บาท และค่าบริการของธนาคาร ฉบับละ 150 บาท
  • ใบอนุญาตเกี่ยวกับการจัดตั้งสถานที่ จำหน่ายหรือสะสมอาหาร ฉบับละ 2,000 บาท ถ้าพื้นที่ประกอบการเกิน 3,220 ตารางฟุต คิดเพิ่มตารางฟุตละ 5 บาท โดยให้คิดพื้นที่เป็นจำนวนเต็มปัดเศษทิ้ง แต่รวมแล้ว ต้องไม่เกิน 3,000 บาท
  • ใบรับรองเทรนเนอร์ ตามหลักสูตรประกาศนียบัตร Certified Personal Trainer รายละ 35,955 บาท
หากคุณมีคำถาม หรือต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมเกี่ยวกับใบอนุญาตของธุรกิจฟิตเนส หรือค่าใช้จ่ายของการ เปิดฟิตเนส ลงทุนเท่าไหร่ สามารถปรึกษาได้ ‘ฟรี’ กับ NBA Sportmanagement คลิกที่นี่

ค่าประกันภัยฟิตเนส

ค่าประกันภัย เปิดฟิตเนส ลงทุนเท่าไหร่ ? ฟิตเนสเป็นอีกธุรกิจที่จำเป็นต้องทำประกันภัยให้ครบรอบด้าน เหตุผลจะแตกต่างตามพื้นที่ เช่น ถนนมีรถสัญจรเยอะจนอาจเกิดอุบัติเหตุ, มีผู้คนเยอะจนเกิดการโจรกรรม หรือมีพื้นที่ละแวกใกล้เคียงเยอะที่อาจทำให้เกิดอัคคีภัยได้

ดังนั้นการทำประกันภัยฟิตเนสจึงเป็นสิ่งที่คุณไม่ควรหลีกเลี่ยงด้วยประการทั้งปวง โดยประกัน เปิดฟิตเนส ลงทุนเท่าไหร่ ที่คุณควรทำมีรายละเอียดและค่าใช้จ่าย* ดังต่อไปนี้

  • ประกันอัคคีภัย ราคาเริ่มต้นอยู่ ประมาณ 2,199-30,000 บาท ขึ้นไปต่อปี (อ้างอิงจาก ธนาคารกรุงเทพ)
  • ประกันภัยร้านค้า ราคาเริ่มต้นอยู่ ประมาณ 5,000 บาท ขึ้นไปต่อปี (อ้างอิงจาก prakunrod)
  • ประกันภัยธุรกิจ ราคาเริ่มต้นอยู่ ประมาณ 1,750-5,250 บาท ขึ้นไปต่อปี (อ้างอิงจาก วิริยประกันภัย)

*ค่าใช้จ่ายด้านประกันภัย เปิดฟิตเนส ลงทุนเท่าไหร่ ดังกล่าวเป็นเพียงการคาดการณ์คร่าว ๆ ซึ่งราคาอาจแปรผกผันได้ตามขนาดของพื้นที่, มูลค่าทรัพย์สินภายใน, ประเภทของพื้นที่ ฯลฯ อีกทั้งแผนประกันภัยบางแห่งอาจรวมประกันทั้งหมดเป็นแผนประกันระดับสูงที่ครอบคลุมได้รอบด้าน ซึ่งคุณต้องเช็กกับผู้ให้บริการอีกทีหนึ่ง

ค่าเครื่องออกกำลังกายฟิตเนส

อีกหนึ่งคำถามสุดฮิตของการ เปิดฟิตเนส ลงทุนเท่าไหร่ นั่นคือ ‘ค่าใช้จ่ายของเครื่องออกกำลังกาย, อุปกรณ์ในฟิตเนส’ ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนนี้มีความคล้ายคลึงกับค่าพื้นที่ นั่นคือจะแตกต่างกันออกไปตามเกรด, แบรนด์และประเภทของเครื่องออกกำลังกาย ที่คุณต้องการจัดซื้อเพื่อให้บริการแก่ลูกค้า

ภาพจาก nationalgymandfitnesscenter

ซึ่งราคาเริ่มต้นของเครื่องออกกำลังกายอาจอยู่ที่ราว ๆ 280,000 บาทขึ้นไป สำหรับฟิตเนสขนาดเล็ก ไปจนถึงราคา 1,700,000 บาทขึ้นไป สำหรับฟิตเนสขนาดใหญ่ระดับ Commercial ที่มีเครื่องออกกำลังกายให้บริการหลากหลายมากกว่า 10 เครื่องขึ้นไป

ตัวอย่างเครื่องออกกำลังกายที่คุณควรเลือกซื้อในฟิตเนส

  • ลู่วิ่งไฟฟ้า
  • จักรยานปั่น
  • เครื่องเดินวงรี
  • ดัมเบล
  • บาร์เบล
  • Smith Machine
  • Weight Bench
  • Strength Machine

โดยการเลือกซื้อเครื่องออกกำลังกายเข้าฟิตเนสที่เราแนะนำคือการซื้อเป็นจำนวนมาก ๆ เพราะจะได้ราคาที่ถูกลง และสิ่งสำคัญที่ควรพิจารณาก่อนซื้อเครื่องออกกำลังกายฟิตเนสนั่นคือ ‘บริการหลังการขาย’ ของแบรนด์ผู้จัดจำหน่าย 

เพราะจำเป็นอย่างมากในการดำเนินธุรกิจฟิตเนสที่คุ้มค่าในระยะยาว ลงทุนครั้งเดียวให้บริการได้ยาวนาน รวมถึงช่วยลดภาระขั้นตอนการจัดการฟิตเนสของคุณได้เป็นอย่างมาก ซึ่ง NBA Sportmanagement นับว่าเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการเปิดฟิตเนสครบวงจรในประเทศไทย สามารถอ่านเกี่ยวกับข้อดีของการใช้บริการกับเราได้เลยที่นี่

ค่าพนักงานฟิตเนส

ค่าใช้จ่ายด้านพนักงานมีอยู่หลัก ๆ 2 ส่วน นั่นคือ ยูนิฟอร์ม ที่คุณอาจต้องสั่งทำพิเศษหากคุณต้องการให้พนักงานใส่ชุดให้เหมือนกันให้เป็นระเบียบ ซึ่งราคาอาจเริ่มต้นตั้งแต่ 300 ไปจนถึง 1,500 บาทขึ้นไป และอีกอย่างคือ เงินเดือน โดยแต่ละตำแหน่งมีเงินเดือนคร่าว ๆ ดังนี้* 

ภาพจาก endorphinfitness
  • พ่อบ้าน แม่บ้านประจำฟิตเนส เงินเดือน 10,000-20,000 บาทขึ้นไป
  • เทรนเนอร์ประจำฟิตเนส เงินเดือน 10,000-35,000 บาทขึ้นไป
  • พนักงานขายประจำฟิตเนส เงินเดือน 15,000-20,000 บาทขึ้นไป (ไม่รวมค่าคอมมิชชัน)
  • พนักงานซ่อมบำรุง เงินเดือน 15,000-23,000 บาทขึ้นไป
  • เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ เงินเดือน 15,000-17,000 บาทขึ้นไป

นอกจากนี้ยังมีค่า Training ฝึกฝนพนักงานให้มีทักษะ ความสามารถที่มากขึ้น ซึ่งในส่วนนี้รายละเอียดก็ขึ้นอยู่กับคอร์สเรียนที่คุณได้เลือกเอาไว้ว่ามีราคาเท่าไหร่ พนักงานที่จะเข้าเรียนมีกี่คน

*เงินเดือนดังกล่าวอ้างอิงจากค่าแรงขั้นต่ำที่เหมาะสมกับสายงานเท่านั้น ซึ่งเงินเดือนยังขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ เช่น ประสบการณ์การทำงาน, ภาษาที่ 2-3, Soft Skills ฯลฯ

ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ 

สุดท้ายการเปิดฟิตเนสยังมีค่าใช้จ่ายที่ต้องลงทุนเพิ่มเติมอีก ดังนี้

  • ค่าคอมพิวเตอร์ประจำฟิตเนส
  • ค่าระบบหน้าร้าน POS (Point of Sale) สำหรับงานธุรกรรม
  • ค่าโฆษณาและทำการตลาด
  • ค่าน้ำ-ค่าไฟ
  • ค่าอินเทอร์เน็ตองค์กร
  • อุปกรณ์ทำความสะอาด
  • ค่าจัดทำเว็บไซต์
  • ค่าซ่อมบำรุง

เปิดฟิตเนสครบวงจร ไม่ต้องลงทุนเยอะกับ NBA Sportmanagement  พร้อมให้คำปรึกษา ปูทางให้ธุรกิจฟิตเนสยั่งยืน

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้คุณจะพบว่าการเปิดฟิตเนสนั้นใช้เงินทุนมากพอสมควร จะดีแค่ไหนหากคุณมีแบรนด์ผู้เชี่ยวชาญที่ให้บริการเปิดฟิตเนสได้ครบวงจร ทั้งให้คำปรึกษา จัดจำหน่ายเครื่องออกกำลังกาย วางแผนธุรกิจฟิตเนสให้สามารถทำกำไรได้อย่างยั่งยืน ทางเลือกที่สามารถประหยัดต้นทุนและขั้นตอนการเปิดฟิตเนสได้มหาศาล

NBA Sportmanagement เป็นแบรนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านการเปิดฟิตเนส, เครื่องออกกำลังกายที่มีประสบการณ์ยาวนานมากกว่า 25 ปี มีศูนย์ให้บริการทั่วประเทศไทย เพียบพร้อมด้วยบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญพร้อมให้บริการทุกด้านเกี่ยวกับการเปิดฟิตเนส รวมถึงให้บริการหลังการขายอันดับ 1 ที่ทั้งช่วยลดต้นทุนและขั้นตอนการดำเนินงานได้อีกมากมาย ดังนี้

  • จำหน่ายเครื่องออกกำลังกายคุณภาพระดับโลกครบทุกประเภทการใช้งาน
  • รับรองคุณภาพเครื่องออกกำลังกายขั้นต่ำ 1 ปี
  • ตรวจสอบสภาพเครื่องออกกำลังกายให้ทุก 4 เดือน
  • จัดส่ง-ติดตั้งให้ถึงฟิตเนส
  • ซ่อมแซมรวดเร็วกับมาตรฐานสำรองอะไหล่ 5% 
  • ให้บริการคำปรึกษาด้านการเปิดฟิตเนสที่รวดเร็ว
  • แนะนำการใช้งานผลิตภัณฑ์ การบำรุงรักษาอุปกรณ์ทุกชิ้น
เปิดฟิตเนสที่คุ้มค่าที่สุดกับ NBA Sportmanagement ติดต่อได้เลยตอนนี้ที่ LINE Official: @maxnumfitness หรือ คลิกที่นี่ โอกาสลงทุนธุรกิจฟิตเนสที่คุ้มค่าที่สุดรอคุณอยู่

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!