อยากสุขภาพดี ต้องเดินวันละกี่ก้าว?

อยากมีสุขภาพดีต้องเดินวันละกี่ก้าว? เป็นคำถามที่หลาย ๆ คนอาจสงสัย เพราะมีกระแสที่แนะนำให้ทุกคนเดินให้ได้ 10,000 ก้าวต่อวัน ซึ่งอาจเป็นจำนวนที่เยอะมากสำหรับใครหลาย ๆ คน

แต่ในงานวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ลอดซ์ พบว่า แม้ว่าคุณจะเดินไม่ถึง 10,000 ก้าวต่อวัน ก็มีสุขภาพที่ดีได้เช่นกัน แต่จะต้องเดินวันละกี่ก้าว NBA Sportmanagement ขอพาทุกคนมาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน

อยากสุขภาพดี ควรเดินวันละกี่ก้าว

“อยากมีสุขภาพดี ต้องเดินวันละ 10,000 ก้าว” เป็นตัวเลขจำนวนก้าวที่แนะนำจากแบรนด์ผู้ผลิตเครื่องนับก้าวเดินอย่างบริษัท ยามาสะ โทเคอิ กีกิ จำกัด ที่ทำให้ผู้ที่ซื้อเครื่องนับก้าวเข้าใจและบอกต่อกันว่า ต้องเดินให้ได้วันละ 10,000 ก้าวถึงจะมีสุขภาพดี

แต่สำหรับคนที่มีโรคประจำตัวหรือมีอาการบาดเจ็บ เช่น ข้อเข่าเสื่อม, บาดเจ็บจากการวิ่ง หรือ หอบหืด เป็นต้น การเดินให้ถึง 10,000 ก้าว ก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้มากกว่าที่คิด

ดังนั้น สำหรับใครที่มีอาการบาดเจ็บ, โรคประจำตัว หรือไม่มีเวลาออกกำลังกาย แต่อยากมีสุขภาพดี ทีมนักวิจัยด้านหทัยวิทยา (Cardiology) จากมหาวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ลอดซ์ ได้แนะนำว่า เพียงเดินวันละ 4,000 ก้าวต่อวัน ถือเป็นจำนวนก้าวเดินที่แนะนำต่อวันที่จะช่วยลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจและหลอดเลือดได้แล้ว

ซึ่งถ้าคุณอยากรู้ว่า วันนี้คุณจะต้อง เดินวันละกี่ก้าว ปัจจุบัน มีแอปฯ ที่สามารถนับก้าวเดินในแต่ละวันได้อย่าง WIRTUAL ซึ่งเป็นแอปฯ ที่วัดจำนวนก้าวเดินในแต่ละวันได้ง่าย ๆ เพียงพกโทรศัพท์มือถือและออกไปใช้ชีวิตได้ตามปกติเท่านั้น 

การเดินวันละ 4,000 ก้าวขึ้นไป ส่งผลดีอย่างไรต่อร่างกายของคุณ

  • ช่วยลดน้ำหนัก โดยสามารถเผาผลาญแคลอรีได้ประมาณ 160 แคลอรี ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความเร็วในการเดิน, น้ำหนักตัว เป็นต้น
  • ลดความเสี่ยงจากโรคเบาหวาน ในขณะที่เดิน ร่างกายจะกระตุ้นฮอร์โมนอินซูลิน ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายสามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้ได้มาก ทำให้น้ำตาลในเลือดลดลงนั่นเอง
  • ทำให้รู้สึกมีความสุข ในขณะที่คุณกำลังเดิน ร่างกายจะปล่อยฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกมีความสุขมากยิ่งขึ้น 
  • ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ จากข้อมูลของกรมอนามัย พบว่า หากผู้สูงอายุเดินอย่างน้อยวันละ 6,000 ก้าวต่อวัน จะช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้
  • ลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคร้ายแรง จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ลอดซ์พบว่า หากเพิ่มจำนวนก้าวเดินต่อวันจาก 4,000 ก้าว เป็น 5,000 ก้าว จะลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตจากโรคร้ายแรง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด, เบาหวาน เป็นต้น ได้ถึง 15%

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : 

การเดินออกกำลังกาย มีผลประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจมากกว่าที่คุณคิด

Goriila Teck GT5 Zwift ลู่วิ่งไฟฟ้าตัวเก่งที่ช่วยให้คุณสนุกกับการเดินมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

แม้ว่าคุณจะไม่มีเวลาในการออกกำลังกาย แต่หากคุณเดินแต่ละวันให้ได้อย่างน้อยวันละ 4,000 ก้าว ก็จะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน ซึ่งการเดินบนลู่วิ่งไฟฟ้า Home Gym จากที่บ้านของคุณอย่าง Gorilla Teck GT5 Zwift มาพร้อมฟังก์ชันที่ตอบโจทย์การใช้งานในบ้านมาให้แบบครบครัน ไม่ว่าจะเป็น หน้าจอแสดงผลการเดินต่าง ๆ ทั้งอัตราการเต้นของหัวใจ, ระยะทาง, แคลอรี และอื่น ๆ อีกมากมายในราคาสุดคุ้ม เพียง 39,900 บาทเท่านั้น 

นอกจากนี้ Gorilla Teck GT5 Zwift ยังอัดแน่นด้วยสเปคระดับพรีเมียมอีกมากมาย

  • มอเตอร์ AC 4 แรงม้า
  • ปรับความเร็วได้สูงสุด 18 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • ขนาดสายกว้างถึง 52x146 เซนติเมตร
  • ปรับความชันได้มากถึง 15 ระดับ
  • หน้าจอ Multifunction พร้อมโปรแกรมมากมาย
  • วัดอัตราการเต้นของหัวใจขณะวิ่ง
  • มี Pause Function และ Bottle Holder
  • มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. และลำโพงในตัว
  • รองรับการเชื่อมต่อ Zwift Run ในตัว ช่วยให้การเดินหรือวิ่งภายในบ้านสนุกมากยิ่งขึ้น

พิเศษ! สั่งซื้อวันนี้ รับสิทธิพิเศษเพิ่มเติมอย่างจุใจ ทั้งประกันมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 5 ปี, ตรวจเช็กสภาพเครื่องให้ทุก 4 เดือน เป็นเวลา 1 ปี, จัดส่งและติดตั้งฟรีถึงที่ (กรุงเทพฯ และปริมณฑล) 

สั่งซื้อได้เลยตอนนี้ เพียงทัก Inbox เพจ NBA Sportmanagement เท่านั้น คลิกเลย

สรุปทั้งหมด

แม้ว่าการเดินวันละ 10,000 ก้าว เป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณมีสุขภาพดีขึ้นได้จริง แต่สำหรับบางคนอาจไม่สามารถเดินได้ถึง ดังนั้น การเดินให้ได้อย่างน้อยวันละ 4,000 ก้าว ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากโรคร้ายต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ, โรคหลอดเลือด เป็นต้น ได้มากยิ่งขึ้น

Source: BBC, becommon

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ