เปรียบเทียบ 6 เครื่องออกกำลังกายคาร์ดิโอสำหรับ Gym ชิ้นไหนดีที่สุด ?

การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอคงไม่ใช่เรื่องสนุกสำหรับหลายคน ถ้าจะต้องออกกำลังกายด้วยรูปแบบหรือเครื่องออกกำลังกายเดิมๆ ซำ้ไปซ้ำมา ในช่วงเวลา 30 นาที – 1 ชั่วโมง ก็อาจจะเป็นช่วงเวลาที่สร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีให้กับลูกค้าได้  

ซึ่งจริงๆแล้ว ผู้เล่นสามารถใช้เวลาที่น้อยลง แต่เพิ่มการเผาพลาญและอัตราการเต้นของหัวใจได้ดีขึ้น ด้วยเครื่องออกกำลังที่เหมาะสม ดังนั้นการสร้างตัวเลือกการออกกำลังกายให้กับลูกค้า แทนที่จะให้พวกเขาใช้งานเครื่องออกกำลังกายเพียงรูปแบบเดียว จึงเป็นวิธีที่ดีที่จะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

ในครั้งนี้เราได้รวบรวมเครื่องออกกำลังกายประเภทคาร์ดิโอมาไว้ทั้งหมด 6 ชิ้น พร้อมกับให้คะแนนเครื่องออกกำลังกายแต่ละชิ้น ซึ่งจะอิงจากสิ่งเหล่านี้เป็นหลัก :  

  • ประสิทธิภาพ (ในเชิงของการเผาพลาญและอัตราการเต้นของหัวใจ เปรียบเทียบกับเวลา)
  • ฟังก์ชั่นการใช้งาน ( การใช้งานของมันเชื่อมต่อกับกิจกรรมในแต่ละวันของเราได้ดีแค่ไหน)
  • ความแพร่หลาย (ความนิยมของเครื่องออกกำลังกาย)

โดยในการให้คะแนน จะใช้การเลียงลำดับตัวอักษรภาษาอังกฤษ ซึ่ง A+ จะเท่ากับมากที่สุด และ F จะเท่ากับน้อยที่สุด

ถ้าพร้อมแล้วก็ไปเริ่มกันเลย

1. Treadmill

เครดิตรูปภาพ : www.menshealthindia.com

  • ประสิทธิภาพ : A
  • ฟังก์ชั่นการใช้งาน : A+
  • ความแพร่หลาย : A+

เริ่มต้นด้วยลู่วิ่งไฟฟ้า ที่ถือเป็นเครื่องออกกำลังกายที่คลาสสิคสุดๆ เพราะการวิ่งหรือนั้นเป็นพื้นฐานสำหรับใครหลายๆคนที่อาจจะไม่เคยเข้า Gym มาก่อน และทำให้ผู้เล่นเกิดอิสระในการเคลื่อนไหวที่มากขึ้น ด้วยความสามารถในการปรับความเร็วหรือความชัน แล้วแต่ผู้เล่นจะถนัด ที่สำคัญยังเป็นอุปกรณ์ยอดฮิตที่ผู้คนมักซื้อไว้ติดบ้านอีกด้วย แต่คุณจำเป็นจะต้องรู้ถึงวิธีการเลือกซื้อลู่วิ่งไฟฟ้าให้ดีเสียก่อน

อีกทั้งการออกกำลังกายบนลู่วิ่งนั้นจะใช้พลังงานและกล้ามเนื้อส่วนเดียวกับการวิ่งบนหรือเดินบนพื้นปกติอีกด้วย

สำหรับใครที่รู้จักวิธีการเลือกซื้อลู่วิ่งไฟฟ้าเป็นอย่างดีแล้ว และกำลังมองหาลู่วิ่งไฟฟ้าที่มีบริการหลังการขาย จัดส่ง ติดตั้งฟรี ทีมงานเช็คอุปกรณ์ให้คุณทุก ๆ 4 เดือนมากกว่านั้นคุณยังสามารถผ่อน 0% ได้อีกด้วย คุณสามารถเข้าไปดูสินค้าผ่านทาง Shopee , Lazada ได้เลยตอนนี้

2. StepMill

เครดิตรูปภาพ : visualimpactfitness.com

  • ประสิทธิภาพ : A
  • ฟังก์ชั่นการใช้งาน : A-
  • ความแพร่หลาย : A-

การเดินขึ้นบันไดที่มีความสูงชันคงไม่ใช่เรื่องทั่วไปทุกคนจะทำกันบ่อยๆ แต่เครื่อง StepMill นั้นทำให้ผู้เล่นหลากหลายคนอาจจะชอบที่จะขึ้นบันไดมากขึ้น เพราะมันเป็นการออกกำลังกายที่ดีมากต่อหลอดเลือดและการเผาพลาญแคลอรี่ โดยเฉพาะกับผู้เล่นที่ไม่จำเป็นต้องกับราวด้านข้างเพื่อพยุงตัวเอง เพราะมันจะทำให้อัตราการเต้นหัวใจคุณเพิ่มสูงขึ้น พร้อมกับการเผาพลาญแคลอรี่ที่มากขึ้นเช่นกัน

3. Spin bike

เครดิตรูปภาพ : www.chicagotribune.com

  • ประสิทธิภาพ : A
  • ฟังก์ชั่นการใช้งาน : B
  • ความแพร่หลาย : A

การออกกำลังกายที่เป็นพื้นฐานของกิจกรรมที่สามารถทำนอก Gym ได้ เป็นอีกสิ่งที่ได้รับความนิยม ซึ่งก็รวมถึงการปั่นจักรยานที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงและทนทานให้กับกล้ามเนื้อ

โดยถึงแม้เครื่อง Spin bike จะเป็นมีลักษณะการออกกำลังกายที่คล้ายคลึงกับ upright bike แต่ความแตกต่างของมันนั้นอยู่ที่ Spin bike นั้นจะถูกออกแบบมาให้เป็นเหมือนการปั่นจักรยานขึ้นภูเขา หรือการปั่นจักรยานแข่งขันที่ทำให้คุณสามารถเปลี่ยนตำแหน่งของร่างกายได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นการยืน หมอบ หรือการเปลี่ยนตำแหน่งมือจับ

4. ARC Trainer

เครดิตรูปภาพ : www.bodybuilding.com

  • ประสิทธิภาพ : C
  • ฟังก์ชั่นการใช้งาน : D
  • ความแพร่หลาย : B

เครื่อง ARC Trainer นั้นเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับใครที่อาจจะไม่ชอบวิ่ง หรือปั่นจักรยาน เพราะว่าการออกกำลังกายด้วยเครื่องนี้จะมีแรงกระแทกของกล้ามเนื้อที่น้อยกว่า

นอกจากนี้เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่อง Elliptical แล้ว ARC Trainer นั้นก็จะมีความเสี่ยงเกิดบาดเจ็บของ Lower Body ที่น้อยกว่า เพราะการเคลื่อนไหวจะเป็นกวาดขาขึ้นด้านบน เปรียบเสมือนการเดินผสมกับการขึ้นบันได จะแตกต่างจาก Elliptical ที่อาจจะมีการใช้งานช่วงเอวที่เยอะกว่า

แต่ข้อเสียของมันก็คือ มันไม่ใช่การขยับร่างกายในรูปแบบปกติที่เห็นกันในชีวิตประจำวัน ดังนั้นผู้ใช้ที่ไม่คุ้นชินกับมันอาจจะรู้สึกแปลกๆได้  

5. Elliptical

เครดิตรูปภาพ : www.businessinsider.com

  • ประสิทธิภาพ : C
  • ฟังก์ชั่นการใช้งาน : D
  • ความแพร่หลาย : B

หลายคนมองว่าประสิทธิภาพเรื่องของการเพิ่มความแข็งแรงให้กับหัวใจและการเผาพลาญของมัน สามารถทำได้ดีพอๆ กับ Treadmill เลย ซึ่งงานวิจัยหลากหลายสำนักก็ออกมาสนับสนุนเรื่องนี้ แต่ถึงอย่างนั้นเอง เช่นเดียวกับ ARC Trainer มันใช้การขยับร่างกายที่ไม่เป็นธรรมชาติ และอาจจะไม่เหมาะสำหรับคนที่มีรูปร่างสูง หรือตัวเล็ก

6. Recumbent bike  

เครดิตรูปภาพ : www.bodybuilding.com

  • ประสิทธิภาพ :  D
  • ฟังก์ชั่นการใช้งาน : F
  • ความแพร่หลาย : B

Recumbent bike เป็นหนึ่งในเครื่องออกกำลังกายที่นิยมในกลุ่มคนขึ้เกียจ เพราะผู้เล่นสามารถนั่ง (เหมือนนั่งเก้าอี้หรือโซฟา) ได้เลย แต่มันก็มีทั้งข้อและข้อเสียในเวลาเดียวกัน โดยข้อดีของมันคือมันทิ้งน้ำหนักไปที่เอ็นหลักของเข่า (ACL)  น้อยกว่า Spin Bike หรือ Upright Bike ซึ่งเหมาะมากๆสำหรับคนที่มีปัญหาหัวเข่าบาดเจ็บ

ส่วนข้อเสียของมันคือร่างกายส่วนที่เป็น Upper Body ของผู้เล่นจะไม่มีการทำงาน ซึ่งผู้เล่นก็อาจจะไม่สามารถเข้าถึงการออกกำลังกายแบบเข้มข้นได้ และแน่นอนว่าผลลัพธ์ในเรื่องของความแข็งแรงของหัวใจและการเผาพลาญแคลอรี่ก็จะน้อยกว่า

ถึงเวลาเลือกสิ่งที่เหมาะกับ Gym ของคุณแล้ว

ตอนนี้คุณก็รู้แล้วว่าเครื่องออกกำลังแต่ละชิ้นเหมาะกับลูกค้าประเภทไหน ที่นี้ก็อยู่ที่การตัดสินใจของคุณแล้วว่าจำเครื่องออกกำลังกายชิ้นไหนไปวางใน Gym ของคุณ

ทั้งนี้เพื่อสร้างตัวเลือกให้กับลูกค้าของ ที่แน่นอนว่า พวกเขามีความชอบและพฤติกรรมที่แตกต่างกัน ที่สำคัญมันจะทำให้พวกเขารู้สึกสนุกกับการออกกำลังกายมากขึ้น และสุดท้ายพวกเขาจะกลายมาเป็นลูกค้าประจำใน Gym ของคุณ

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!