รวม 7 เครื่องออกกำลังกายลดน้ำหนัก ที่คุณควรซื้อติดไว้ที่บ้าน

ในช่วงยุค New Normal แบบนี้ เวลาจะไปไหนก็ต้องใส่หน้ากากอนามัย และพกหน้ากากอนามัยติดตัวไปหมดทุกที่ สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อของโรคที่อาจหลงเหลืออยู่ และเพื่อที่เราจะสามารถเข้าห้างสรรพสินค้า หรือสถานที่ต่าง ๆ ได้ตามกฎระเบียบการรักษาความปลอดภัย

ซึ่งผมคิดว่าเราอาจจะต้องใส่หน้ากากอนามัยไปทุกที่แบบนี้เป็นเรื่องปกติ เป็นเวลาอีก 1-2 ปี หรืออาจมากกว่านั้นเลยด้วย จึงทำให้ใครหลาย ๆ คน ยังไม่กล้าพอที่จะออกไปตามสถานที่ต่าง ๆ ที่มีคนพรุกพร่าน เพราะยังหวาดระแวงในเรื่องของโรค และยังมีเรื่องค่าฝุ่น PM 2.5 ที่ขึ้นลงอยู่ตลอดไม่สามารถคาดเดาได้ แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้นั้นไม่ดีต่อสุขภาพของคุณแน่ ๆ 

แม้กระทั่งการดูแลรักษาสุขภาพโดยการออกกำลังกาย ก็ยังทำได้ลำบาก เพราะสวนสาธารณะแต่ละที่นั้นก็มีคนจำนวนมาก ซึ่งเป็นแหล่งรวมเชื้อโรค บางสถานที่ก็อาจมีค่าฝุ่น PM 2.5 ขึ้นสูง จึงจำเป็นต้องหันมาซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายไว้ในช่วงกักตัวกันเป็นส่วนใหญ่ และด้วยในระหว่างการกักตัว เราเองอาจจะไม่ได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่เคยทำ จึงทำให้ร่างกายไม่ค่อยได้เคลื่อนไหว หรือออกกำลังกายนั่นเอง

ในเหตุการณ์แบบนี้ทำให้ร่างกายหลาย ๆ คนต่างไปจากเดิม โดยส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนที่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น จึงต้องหาซื้อเครื่องออกกำลังกายมาไว้ที่บ้านเพื่อต้องการลดน้ำหนัก และเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ เราเลยรวบรวม 7 เครื่องออกกำลังกายสำหรับการลดน้ำหนักมาให้คุณ


มาดู 7 เครื่องออกกำลังกายที่เราแนะนำ เพื่อการลดน้ำหนักของคุณ

เครื่องออกกำลังกายที่เราจะแนะนำเหล่านี้คือ เครื่องออกกำลังกายที่ทุกคนสามารถเล่นได้อย่างง่ายดาย และสามารถลดน้ำหนักได้จริง เพราะเราเข้าใจว่าการจะออกกำลังกายที่บ้านนั้นไม่จำเป็นจะต้องซื้อเครื่องที่ใหญ่จนหวือหวา แต่ควรเน้นการประหยัดพื้นที่ ประหยัดค่าใช้จ่าย และคุณภาพที่ดีของเครื่องออกกำลังกายแต่ละชนิด เพียงเท่านี้ก็น่าจะเพียงพอต่อทุกคนแล้ว ซึ่งจะมีเครื่องออกกำลังกายอะไรบ้างมาดูกันเลยครับ

1. Treadmill (ลู่วิ่งไฟฟ้า)


การวิ่งนั้นเป็นกีฬาชนิดคาร์ดิโอที่ช่วยสามารถเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้เป็นอย่างดี โดยจะมีหลายขนาดด้วยกัน ตั้งแต่ขนาดเล็กสามารถพับได้ จนขนาดใหญ่และพับเก็บไม่ได้ และหลากหลายราคาตั้งแต่ หลักพันปลาย ๆ จนถึงหลักแสน 

โดยคุณจะต้องคำนึงถึงตัวเองก่อนว่าเราต้องการใช้งานมากแค่ไหน และบ่อยแค่ไหน เพื่อจะได้เลือกสเปคที่ต้องการได้อย่างถูกต้อง รวมไปถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดนี้จะต้องรู้จัก วิธีดูลู่วิ่งไฟฟ้าให้เป็นด้วย เพื่อจะได้เลือกซื้อได้อย่างถูกต้อง และการบริการหลังการขายจากร้านค้าที่รับประกันสินค้ายาวนาน พร้อมทีมงานติดตั้งฟรี ส่งฟรี จะทำให้เงินที่คุณเสียไปคุ้มค่าที่สุด

และใครที่กำลังมองหาลู่วิ่งไฟฟ้าสุดคุ้มในเรื่องของการบริการหลังการขาย ทั้งการติดตั้ง จัดส่งฟรี พร้อมทีมงานเช็คอุปกรณ์ของคุณทุก ๆ 4 เดือน มากกว่านั้นคุณยังสามารถเลือกผ่อนสินค้า 0% นาน 3, 6 , 10เดือนได้อีกด้วย สามารถดูสินค้าได้แล้วตอนนี้ผ่านทาง Shopee และ Lazada


2. Dumbbell & Barbell (ดัมเบล - บาร์เบล)

ฟิตเนส ทำความรู้จัก บาร์เบล และ ท่า Barbell Shoulder Press
ภาพจาก MThai


หลายคนสงสัยว่าดัมเบลและบาร์เบลจะช่วยลดน้ำหนักได้ยังไง เพราะปกติอุปกรณ์กลุ่มนี้จะฮิตกันในกลุ่มนักเพาะกายที่ต้องการเล่นช่วงกล้ามเนื้อแขนและหัวไหล่ แต่จริง ๆ แล้วอุปกรณ์พวกนี้สามารถเล่นได้หลายท่าทางครับ

ตั้งแต่การยกดัมเบลหรือบาร์เบลขึ้น แล้วควบคู่ไปกับท่า Squat หรือการใช้ดัมเบล ยืดเหยียดขาไปทางด้านข้าง ด้านหน้าและด้านหลัง หรือสามารถฝึกกับพื้นที่ต่างระดับได้ด้วย นอกจากจะสร้างกล้ามเนื้อแล้ว ยังช่วยเผาผลาญกับท่าทางการเล่นอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดีเลยครับ


3. Elliptical & Exercise Bike (เครื่องเดินวงรี - ปั่นจักรยาน) 

ภาพจาก Building Muscle 101


เครื่องเดินวงรีกับเครื่องปั่นจักรยานเป็นเครื่องออกกำลังกายชนิดคาร์ดิโอที่หน้าตาคล้ายคลึงกัน และมีการตั้งคำถามมาเยอะว่าแบบไหนดีกว่ากัน เราเลยขอมัดรวมมาไว้ด้วยกันครับ ทั้ง 2 ชิ้นนี้ เพราะเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอสามารถเผาผลาญแคลอรี่ในร่างกายได้ดี แต่มีความแตกต่างกันตรงที่ว่า

Elliptical หรือเครื่องเดินวงรี นั้นจะเป็นการเล่นเหมือนกึ่งเดินขึ้นบันไดกึ่งเล่นสกี นอกจากจะช่วยสลายไขมันได้ดีเยี่ยมแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายกระชับในหลายสัดส่วน เช่น สะโพก หน้าท้อง เอว แขนและขา 

ส่วน Exercise Bike หรือเครื่องปั่นจักรยาน อย่างที่ทราบว่าเครื่องนี้เป็นที่ฮิตของกลุ่มคนอ้วนที่ไม่ชอบวิ่ง เพราะเสมือนเป็นเหมือนการปั่นจักรยานบนเครื่องที่อยู่กับที่ และสามารถช่วยเผลาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดีด้วย ซึ่งเจ้าตัวนี้จะต่างกับเครื่องเดินวงรีเพียงแค่ช่วงแขนนั้นไม่ได้มีการเคลื่อนที่นั่นเองครับ


4. Sit-Up Bench (ม้านั่งซิทอัพ)

Finer Form Sit up Bench With Reverse Crunch Handle for AB Exercises Black  for sale online | eBay
ภาพจาก eBay


ม้านั่งซิทอัพเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ทุกคนนั้นเคยเห็นอยู่แล้ว เพราะเป็นที่ฮิตในหมู่ผู้ที่ต้องการจะสร้าง Six-Pack แต่นอกจากท่าที่ทุกคนเคยทำ หรือตามภาพนี้ ที่เป็นการนอนราบลงไปแล้วเอนตัวขึ้นมาเพื่อให้เกิดการเกร็งหน้าท้อง หรือใช้การบิดเอี้ยวตัวเพื่อให้ร่างกายเกิดการยืดหยุ่น
นอกจากนี้บางรุ่นก็สามารถปรับได้หลายระดับ ทำให้สามารถนั่งเล่นดัมเบล หรือใช้ยางยืดมาเป็นอุปกรณ์เสริมเพื่อมาช่วยเล่นเสริมสร้างร่างกายในส่วนอื่น ๆ ได้ด้วย เรียกได้ว่าคุ้มค่าต่อการใช้งานมาก ๆ


5. Climbmill (ขั้นบันได)

มาเบิร์นให้กระจาย เผาผลาญไขมันด้วยการออกกำลังกายกันเถอะ! - ช้อปปิ้งออนไลน์  WeMall ห้างสรรพสินค้าออนไลน์ที่แรกในประเทศไทย
ภาพจาก Wemall.com

เครื่องออกกำลังชนิดนี้นั้นถูกออกแบบมาสำหรับนักออกกำลังกายสายเบิร์น เดินสลายแคลอรี่ทุกย่างก้าวให้ร่างกายฟิตแอนด์เฟิร์ม เสมือนว่าเรานั้นกำลังเดินขึ้นเขา ซึ่งจะช่วยให้กล้ามเนื้อท่อนล่างนั้นมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

อาจไม่ค่อยได้พบเห็นกันบ่อยมากนัก เนื่องจากมีราคาค่อนข้างสูง เริ่มตั้งแต่ราคา 30,000 ขึ้นไป แต่หากพูดถึงความคุ้มค่า ต้องยกให้เจ้าตัวนี้เลยจริง ๆ ครับ


6. Trampoline (สปริงบอร์ด)

Stamina Oval Fitness Trampoline | Stamina Products
ภาพจาก Stamina Product


หากใครเบื่อการออกกำลังกายแบบเดิม ๆ แนะนำว่าออกกำลังกายกับเจ้าสปริงบอร์ด Trampoline ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดีเช่นกัน ลักษณะจะมีหลายรูปทรงด้วยกัน มีทั้งทรงกลม วงรี และหกเหลี่ยม เห็นตัวเล็กแบบนี้สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 150 กิโลกรัมเลยทีเดียว ไม่ต้องกลัวขาดและได้รับบาดเจ็บเลย

แต่ก็ควรระวังในท่ากระโดด ควรใช้ท่าที่พอเหมาะสำหรับออกกำลังกายในบ้าน อย่างเช่น กระโดดสลับขา ยื่นขาไปด้านข้าง หรือด้านหลัง เป็นต้น เพียงแค่กระโดดในระยะเวลา 10 นาที ก็เปรียบเสมือนเราได้วิ่งไปถึง 30 นาทีเลย หากบางคนกลัวเกิดอันตราย บางรุ่นนั้นก็ยังมีราวจับให้อีกด้วย จึงเป็นหนึ่งไอเท็มที่ดีในการลดน้ำหนักของคุณ


7. Rowing Machine (เครื่องกรรเชียงบก)

15 Best Rowing Machines: Compare & Save (2020) | Heavy.com
ภาพจาก Heavy.com


เราจะพบได้ตามฟิตเนสซะส่วนใหญ่ คนส่วนมากจะเรียกมันว่าเครื่องพายเรือ เพราะมีลักษณะคล้ายกันกับการพายเรือ เจ้าเครื่องนี้เพียงแค่เราเล่น 30 นาทีสามารถเผาผลาญเหมือนกับว่าเราวิ่งไปแล้ว 5-6 กิโลเมตร จึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องเล่นที่น่าสนใจสำหรับการลดน้ำหนักเป็นอย่างมาก

ช่วยให้คุณปรับสรีร่างกายให้ถูกต้อง เพราะต้องนั่งหลังตรงยืดเหยียดขา พร้อมกับดึงสายสลิงไปพร้อมกัน ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อของร่างกายได้ทุกส่วน เรียกได้ว่าครบเครื่องเรื่องการลดน้ำหนักเลยครับ


แล้วเครื่องออกกำลังกายชนิดไหนเหมาะสำหรับคุณมากที่สุด ?

หลายคนอาจตั้งคำถามนี้กับคนอื่นเพื่อเป็นการสอบถามข้อมูล ซึ่งจริง ๆ แล้วผมว่าเรื่องนี้เราจะต้องตอบคำถามตัวเองกันก่อนครับว่า เราจะออกกำลังกายเพื่ออะไร… เพื่อลดน้ำหนัก เพื่อสร้างกล้ามเนื้อกระชับสัดส่วน หรือออกเพื่อสุขภาพเท่านั้น เพราะจุดประสงค์ของการออกกำลังกาย จะสามารถเป็นตัวกำหนดเครื่องออกกำลังกายที่เหมาะสมกับเราได้

ด้วยอุปกรณ์ออกกำลังกายแต่ละชนิดนั้นมีประโยชน์ในแต่ละด้านของมันอยู่แล้ว จึงเป็นเหตุผลที่เราเลยอยากให้คุณสังเกตจากตัวเอง จึงจะเป็นเรื่องดีที่สุดสำหรับคุณนั่นเองครับ โดยมีวิธีง่าย ๆ ดังนี้

  • การตั้งเป้าหมายในการออกกำลังกาย

เมื่อเรารู้เป้าหมายในการออกกำลังกายของเราแล้ว จะช่วยให้เราเลือกซื้อเครื่องออกกำลังกายได้ตรงตามวัตถุประสงค์ และปลอดภัย อย่างเช่น ต้องการสุขภาพที่แข็งแรง โดยปกติคุณอาจจะออกกำลังกายจากเดิม 1วัน/อาทิตย์ ก็อาจเพิ่มเป็น 5 วัน/อาทิตย์ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันต่าง ๆ และสุขภาพที่แข็งแรง แม้กระทั่งต้องการจะลดน้ำหนัก ที่มีจากเดิม 85 กิโลกรัม และมีเป้าหมายที่อยากให้เหลือประมาณ 65 กิโลกรัม เป็นต้น 

เพื่อเป็นการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนเพราะถ้าหากเราไม่มีเป้าหมาย จะทำให้เราตัดสินใจไม่ถูก หรือหากตัดสินใจซื้อมาแล้ว ก็อาจทำให้ไม่ได้มีแรงจูงใจ และปล่อยเครื่องออกกำลังกายทิ้งไว้ จะทำให้เราใช้ได้อย่างไม่คุ้มค่านั่นเอง 

  • อายุและสภาพร่างกายของผู้ใช้เครื่องเล่น

อายุหรือวัยมีความสำคัญต่อการเลือกซื้อเครื่องออกกำลังกายเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่าอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องปั่นจักรยาน ลู่วิ่งไฟฟ้า หรือการเล่นเวท มีความหนักเบาไม่เท่ากัน มีผลโดยตรงต่ออายุและสมรรถภาพร่างกาย ที่มีความยืดหยุ่นตามการใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ เรื่องอัตราการเต้นของหัวใจ จึงเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเลือกนั่นเอง

อย่างเช่น หากต้องการซื้อให้พ่อแม่ที่บ้านได้ออกกำลังกายด้วย ก็ควรจะซื้อเครื่องออกกำลังที่มีกำลังเล่นที่เบา สบายต่อการออกกำลังกาย หรือหากมีปัญหาเรื่องกระดูกช่วงแขน ก็ไม่ควรจะเล่นเวทหนัก ๆ อาจก่ให้เกิดอาการบาดเจ็บเรื้อรังได้ เป็นต้น

  • ความชอบในการออกกำลังกาย

ถ้าเราไม่มีปัญหาด้านร่างกายใดใดเลย ก็ให้สังเกตง่าย ๆ ครับว่า เราเป็นคนชอบออกกำลังกายแบบไหน เช่น ชอบวิ่ง ชอบปั่นจักรยาน หรือชอบออกกำลังกายแบบเบา ๆ ผ่อนคลายร่างกาย เหตุผลง่าย ๆ แค่นี้ก็ทำให้คุณสามารถเลือกอุปกรณ์ได้แล้วครับ

เพราะบางคนอาจจะชอบความเร็วเคลื่อนไหวร่างกายเยอะ ๆ เพื่อเรียกความฟิตและความแข็งแรง แต่สำหรับที่เป็นมนุษย์บ้างานวัน ๆ ทำแต่งาน ก็อาจจะชอบออกกำลังกายเบา ๆ เพื่อต้องการเพียงยืดเส้นยืดสายผ่อนคลายสมอง

  • น้ำหนักผู้ใช้ที่สูงที่สุด

เครื่องออกกำลังกายที่เราจะซื้อไปนั้นเราใช้เพียงคนเดียว หรือคนในบ้านมีใครใช้กับเราบ้าง เพื่อจะได้ซื้ออุปกรณ์ที่รับได้น้ำหนักได้อย่างถูกต้อง อย่างเช่น ตามฟิตเนสที่ลู่วิ่งไฟฟ้านั้นสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 150-200 กิโลกรัม เพื่อรองรับต่อผู้ใช้ทุกคน

หรือในกรณีที่คุณนั้นมีปัญหาในเรื่องของน้ำหนัก แถมยังมีปัญหาเรื่องของข้อเข่า ก็ควรหลีกเลี่ยงการใช้ลู่วิ่ง ไปใช้เครื่องปั่นจักรยานที่มีความแข็งแรงสามารถรับน้ำหนักได้เยอะ ซึ่งจะเป็นกลุ่ม จักรยานนั่งปั่น ซึ่งใช้ข้อเข่าได้อย่างสบาย แถมยังสามารถช่วยเพิ่มความแข็งแรงได้ด้วย

  • ขนาดพื้นที่ในการวางเครื่องออกกำลังกาย

วัดพื้นที่ภายในบ้านบริเวณที่ต้องการจะนำเครื่องออกกำลังกายมาไว้ และเช่นเดียวกัน ให้ดูขนาดของสิ่งที่เราต้องการจะซื้อ เพื่อจะได้ไม่เป็นปัญหาต่อการจัดวางและการใช้งาน

  • งบประมาณในการซื้อเครื่องออกกำลังกาย

สิ่งนี้ทุกคนน่าจะต้องรู้อยู่แล้ว เนื่องจากงบที่จำกัดของแต่ละคน ซึ่งถ้าเรามีจำนวนเงินกำหนดไว้แล้วว่าต้องการจะซื้อเท่าไหร่ ที่เหลือเราก็แค่เลือกสเปคและการใช้งานให้คุ้มค่าต่อราคาที่จ่ายไปเท่านั้น


สรุปทั้งหมด

เครื่องออกกำลังกายนั้นมีอีกมากมายให้คุณเลือกได้ตามจุดประสงค์ นี่เป็นเพียงแค่ส่วนน้อยที่เราคัดสรรมาแล้วว่าดีสำหรับคนที่ต้องการจะซื้อเครื่องออกกำลังกายไปลดน้ำหนักที่บ้านจริง ๆ เพื่อให้คุณได้ตัดสินใจในการซื้อง่ายขึ้น 

สิ่งสำคัญก็คือคุณต้องคำนึงถึงสิ่งที่คุ้มค่าต่อตัวเองที่สุด เพราะการตัดสินใจซื้อแต่ละครั้งนั้น ถึงแม้จะเสียเงินไป แต่สิ่งที่จะได้ผลลัพธ์กลับมาก็คือ “การมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง” ซึ่งเป็นสิ่งทุกคนต้องการ

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!