7 เทรนด์ออกกำลังกายน่าจับตามองในช่วงปี 2022 ที่เจ้าของฟิตเนสต้องอัปเดตด่วน !

มองย้อนกลับไปในช่วงสถานการณ์โควิดตั้งแต่ช่วงต้นปี 2020 มาจนถึงปลายปี 2021 เราจะเห็นได้ชัดเลยว่าหลาย ๆ สิ่งรอบตัวเราเกิดการเปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก แถมยังมีเทรนด์ใหม่ ๆ ที่เข้ามา แล้วก็จากไปอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียง 1-2 ปี นี้อีกด้วย 

ซึ่งเทรนด์การออกกำลังกายก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นเดียวกัน ด้วยข้อจำกัดหลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นตามสถานการณ์รอบ ๆ ตัว เป็นสาเหตุทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคนั้นเปลี่ยนไป และเทรนด์ต่าง ๆ ก็ปรับเปลี่ยนตามไปด้วย สิ่งนี้จึงเป็นเรื่องที่เจ้าของฟิตเนสนั้นไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด

ในบทความนี้เราจึงอยากมาแชร์ 7 เทรนด์ออกกำลังกายที่น่าจับตามองในปี 2022 เพื่อให้เจ้าของฟิตเนสอย่างคุณ หรือคนที่กำลังสนใจเปิดฟิตเนสได้อัปเดตและเตรียมความพร้อม

7 เทรนด์ออกกำลังกายที่น่าจับตามองในช่วงปี 2022 มีอะไรบ้าง ?

1. การสร้าง “Home Gym” ยังเป็นสิ่งที่ผู้คนยังให้ความสำคัญ

What Is The Best Compact Home Gym - Michael Weiss
ภาพจาก Micheal Weiss


หลาย ๆ คนตัดสินใจเริ่มลงทุนสร้าง Home Gym ในช่วงโควิดที่ผ่านมา เพื่อต้องการความสะดวกสบายในการออกกำลังกาย และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง ซึ่งแม้ว่าปัจจุบันจะกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติมากขึ้นแล้ว 

แต่กระแสการสร้าง Home Gym ก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่เรื่อย ๆ เพราะว่า มาตรการการเข้าฟิตเนสนั้นมีข้อจำกัดอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การรักษาระยะห่าง การใส่ Mask ตลอดเวลา และจะยังคงเป็น New Normal สำหรับฟิตเนสไปอีกระยะหนึ่ง 

ทำให้สมาชิกหลายคนไม่สะดวกในการกลับไปใช้บริการ รวมถึงสมาชิกใหม่เองก็เช่นกัน จึงเป็นเหตุทำให้การขายเครื่องออกกำลังกายเติบโตสูงอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา และเป็นธุรกิจที่น่าจับตามองที่สุด

2. อุปกรณ์ภายในฟิตเนสล้ำสมัยตอบโจทย์การใช้งานมากขึ้น

Fitness First Club ICON  "ที่แรกและที่เดียวในประเทศไทยกับคลาสออกกำลังกายในน้ำ “H2 Series” -  Glamthailand
ภาพจาก glamthailand


เพราะมาตรการการเข้าใช้ฟิตเนสนั้นมีข้อจำกัดอยู่มากมาย ทำให้ฟิตเนสหลายแห่งมีสมาชิกน้อยลง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ผู้คนก็ยังให้ความสนใจกับเรื่องความสนุก ความแตกต่าง และสิ่งที่ช่วยฟื้นฟูทั้งทางร่างกายและทางจิตใจของพวกเขา

ดังนั้นการมีอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในฟิตเนส ก็จะช่วยกระตุ้นให้สมาชิกอยากเข้ามาใช้งานมากขึ้นเท่านั้น เช่น ลู่วิ่งไฟฟ้า เครื่องปั่นจักรยาน พร้อมหน้าจอที่สามารถดูหนัง ฟังเพลง มีโปรแกรมเทรนนิ่งออนไลน์ เหมือนกับ Peloton ที่โด่งดั่งและมียอดขายถล่มทลายอย่างมากในต่างประเทศ ซึ่งในประเทศไทยเราเองนั้นก็เริ่มมีให้เห็นบ้างแล้ว

หรือคุณสามารถใช้เทคนิคต่าง ๆ อย่างเช่น Hybrid Fitness ที่ได้ผสมผสานการออกกำลังกายในฟิตเนสเข้ากับการออกกำลังกายในบ้าน ผ่านช่องทางออนไลน์ และมีเทรนเนอร์พร้อมให้คำปรึกษาดูแลสมาชิกอย่างสม่ำเสมอ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยมและเป็นเทรนด์ได้เช่นกัน

3. ให้ความสำคัญกับ Gadget เพื่อดูข้อมูลและวัดผลการออกกำลังกาย

Polar Club | Group heart rate tracking app that drives engagement and motivation | Polar Global
ภาพจาก Frontiers


ไม่เพียงแต่เครื่องออกกำลังกายเท่านั้นที่ได้รับความนิยม อุปกรณ์ Gadget ที่ช่วยวัดผลการออกกำลังกายได้อย่าง Smart Watch , สายรัดข้อมือ Whoop , แหวน Oura Ring หรือแม้แต่ Application ที่สามารถ Tracking ผลการออกกำลังกายได้ ก็ล้วนแต่ได้รับความนิยมกันอย่างถ้วนหน้า

เนื่องจากผู้คนนั้นเริ่มให้ความสำคัญกับการวัดผลในการออกกำลังกายมากขึ้น จึงเลือกใช้อุปกรณ์เหล่านี้ในการให้ข้อมูลอย่างละเอียดเกี่ยวกับสุขภาพ การพักผ่อน การพัฒนาของร่างกายว่ามีความคืบหน้าไปมากน้อยแค่ไหน 

รวมถึงฟิตเนสเองก็เช่นเดียวกัน เพราะฟิตเนสที่มีคลาสการวัดผลการออกกำลังกายที่ชัดเจนนั้นได้รับความนิยมสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นคลาสคาร์ดิโอ คลาสปั่นจักรยาน เป็นต้น เพราะคลาสเหล่านี้มักจะมีเครื่องออกกำลังกายที่มีการวัดผลในการออกกำลังกายนั่นเอง 

4. ออกกำลังกายแบบ Recovery & Mind-Body

Yoga For Legs: 7 Poses for Toning, Strengthening, Flexibility
ภาพจาก Heathline


ในช่วงเวลาที่ผ่านมานอกเหนือจากการที่หลายคนปล่อยเนื้อปล่อยตัวมานาน และต้องการฟื้นฟูความแข็งแรงให้กับร่างกายอีกครั้งแล้ว ผู้คนยังหันมาสนใจการออกกำลังกายแนวผ่อนคลายจิตใจ เพื่อลดความเครียดมากขึ้นด้วย ดังนั้น โยคะ พิลาทิส และกิจกรรมผ่อนคลายกายใจอื่น ๆ จึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเพราะสามารถเล่นคนเดียวได้ และมีเสื่อโยคะก็สามารถเริ่มต้นได้แล้ว เหมาะอย่างมากในช่วงแบบนี้

โดยรูปแบบการออกกำลังกายแบบ Mind-body สามารถทำได้หลายรูปแบบ เช่น ค้นหาวิดีโอฝึกโยคะฟรีทางออนไลน์ หรือใช้บริการเทรนเนอร์มาสอนโยคะตัวต่อตัวที่บ้าน

เนื่องจากกระแสความสนใจในเรื่องการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ทำให้คนส่วนใหญ่หันมาปรับสมดุลในการออกกำลังกายด้วยการทำกิจกรรมเพื่อฟื้นฟูร่างกายกันมากขึ้น อย่างเช่น การนอนหลับ การทำสมาธิ โภชนาการ เป็นต้น ไม่ใช่การออกกำลังกายเพียงแค่เพิ่มความแข็งแรงเท่านั้น

5. Virtual Reality ออกกำลังกายแบบเสมือนจริง

Zwift valued north of $1 billion following $450 million fundraise
ภาพจาก Cyclingindustry


แม้ว่าจะถูกจำกัดสถานที่ออกกำลังกาย แต่เหล่านักกีฬาหรือคนที่รักสุขภาพก็ยังมองหาวิธีใหม่ ๆในการออกกำลังกายและฝึกซ้อมอยู่ดี จึงทำให้รูปแบบการออกกำลังกายและการแข่งกีฬาแบบเสมือนจริงได้รับความนิยมมากขึ้น 

และมีแพลตฟอร์มออกกำลังกายเสมือนจริงเปิดให้ใช้บริการมากมาย โดยผู้ใช้สามารถออกกำลังกายหรือแข่งขันกันได้แบบเรียลไทม์จากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็น WIRTUAL แอปฯออกกำลังกายบนโลกเสมือน , ZWIFT เชื่อมต่อการออกกำลังกายผ่านหน้าจอ TV ฯลฯ

สิ่งเหล่านี้ล้วนสร้างมาจาก Pain Point และพฤติกรรมของผู้ออกกำลังกายทั้งนั้น ซึ่งต้องอาศัยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ควบคู่ไปกับเทรนด์ของผู้บริโภคในปัจจุบัน และมีแนวโน้มที่เทรนด์จะเติบโตไปได้อย่างมากในอนาคตจากอิทธิพลของเทคโนโลยีใหม่ ๆ อีกด้วย

6. Solo Training การออกกำลังกายคนเดียว

Spartan Race Inc. Obstacle Course Races | Spartan Trail
ภาพจาก Spartan


อีกหนึ่งเทรนด์ที่ได้รับความนิยมต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2020 และคาดว่าจะยังคงมีกระแสดีต่อเนื่องในปีนี้ หรือปี 2022 ก็คือ กีฬาที่เล่นได้คนเดียว เช่น วิ่ง กอล์ฟ ปั่นจักรยาน เซิร์ฟบอร์ด เซิร์ฟสเก็ต เป็นต้น เพราะเป็นกีฬาที่จะทำให้คุณได้เริ่มต้นเล่นได้อย่างง่าย ๆ และสามารถรักษาระยะห่างจากผู้อื่นได้อีกด้วย 

ซึ่งไม่ได้มีเพียงแต่การออกกำลังกายเหล่านี้เท่านั้น เพราะเทรนด์และการออกกำลังกายนั้นสามารถเลือกออกกำลังกายแบบใดก็ได้ แต่ขึ้นอยู่กับว่าควรเล่นให้เหมาะกับสภาพร่างกายและสิ่งแวดล้อมที่สะดวกด้วย

เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อจากการแพร่ระบาดของโควิด และในขณะเดียวกันก็ยังคงสามารถฝึกการเคลื่อนไหว ความแข็งแรงของร่างกายได้ และใช้สมาธิที่ได้จดจ่อกับการออกกำลังกายมากขึ้น

7. การออกกำลังกายแบบ Cardio & HIIT ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

5 ประโยชน์ ของ HIIT Cardio - Fitterminal
ภาพจาก fitterminal


แน่นอนว่าความสนุก ความท้าทาย และการเผาผลาญแคลอรี่ จะยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง การออกกำลังกายอย่าง Cardio ที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอด และ HIIT ที่เริ่มได้รับความนิยมจากทั่วโลก ตั้งแต่ปี 2018 จนถึงปัจจุบัน จึงเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์และเหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง

เราจะสังเกตุได้ว่า Gym หรือสตูดิโอออกกำลังกายหลายแห่งในไทยก็เริ่มนำ HIIT มาผสมผสานเข้าไปในคลาสพิเศษต่าง ๆ เพราะมันสามารถประยุกต์เข้ากับการออกกำลังกายได้เกือบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เช่น ว่ายน้ำ วิ่ง และปั่นจักรยาน หรือการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง เช่น สควอท (squats) หรือ เบอร์พี (burpees) นอกจากนี้ ยังแปลว่าผู้เล่นนั้นก็สามารถใช้รูปแบบการออกกำลังกาย HIIT ได้กับเกือบทุกเครื่องออกกำลังกายนั่นเอง 

ยกตัวอย่างเช่น ลู่วิ่งไฟฟ้า เครื่องปั่นจักรยาน หรือเครื่องเดินวงรี ที่โดยปกติแล้วสามารถคาร์ดิโอเผาผลาญได้อย่างดีอยู่แล้ว ยังสามารถออกแบบโปรแกรมแบบหนักสลับเบาให้สามารถเผาผลาญได้มากยิ่งขึ้น ทำให้ร่างกายเกิดภาวะ Afterburn Effect ที่แม้สิ้นสุดการออกกำลังกายไปแล้ว ร่างกายจะยังคงเผาผลาญอยู่ได้อีกด้วย

เจ้าของฟิตเนสควรรับมือและเตรียมตัวอย่างไร ? 

จากเทรนด์ข้างต้นที่เราได้กล่าวมา คือแนวโน้มที่เจ้าของฟิตเนสควรศึกษาและปรับตัวให้ทัน เพื่อให้ตนเองนั้นเข้าใจถึงพฤติกรรมและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมไปถึงเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่อาจเกิดขึ้นในภายภาคหน้าอีกด้วย เพราะเมื่อสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน ฟิตเนสอาจเป็นสถานที่แรกที่จะถูกปิด (และเป็นสิ่งสุดท้ายที่จะถูกเปิด) เพื่อให้คุณพร้อมรับมือ และปรับตัวให้ได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง

ซึ่งปัจจัยหลัก ๆ ที่เจ้าของฟิตเนสนั้นต้องทำความเข้าใจตัวลูกค้าเลยก็คือ 

  • ผู้เล่นเริ่มสนใจตัวเลขการวัดผลออกกำลังกายและผลลัพธ์มากขึ้น
  • ผู้เล่นเลือกความสะดวกสบาย ใช้เวลาออกกำลังกายน้อยลง แต่ยังคงต้องการผลลัพธ์เท่าเดิม
  • ผู้เล่นต้องการความสนุก ความเข้มข้น ตอบโจทย์ แม้ต้องเจอกับมาตรการรักษาระยะห่าง
  • เมื่อสถานการณ์กลับสู่ปกติ การออกกำลังกายแบบคลาสที่มีความสนุกสนาน และออกกำลังกายแบบกลุ่มจะกลับมาได้รับความนิยมสูงอีกครั้ง
  • ผู้เล่นมีความกังวลเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ร่วมกับคนอื่น ให้ความสำคัญกับสุขอนามัยมากขึ้น

โดยสิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดการบริการใหม่ ๆ ขึ้นมา อย่างเช่น การขายเครื่องออกกำลังกาย ขายอุปกรณ์ Gadget บริการเช่าอุปกรณ์ บริการเทรนเนอร์ส่วนตัว คลาสออกกำลังกายออนไลน์ ฯลฯ 

ยิ่งไปกว่านั้นในปี 2022 เราอาจได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการฟิตเนส ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา อุตสาหกรรมการออกกำลังกาย และอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับสุขภาพจึงถูกคาดหวังให้ก้าวทันเวลาและมอบแนวทางการออกกำลังกาย หรือเครื่องออกกำลังกายที่ตอบโจทย์ยิ่งขึ้นนั่นเอง 

อ่านบทความที่คุณควรรู้ก่อนเริ่มต้นธุรกิจ Fitness

>> ทุกสิ่งที่คุณควรรู้ก่อนเริ่มต้นธุรกิจ Fitness

>> เครื่องออกกำลังกายแบบไหนถูกใจลูกค้ามากที่สุด

>> โมเดลพัฒนาบริการเทรนเนอร์เพื่อให้ธุรกิจ Fitness เติบโตมากยิ่งขึ้น

>> รวมเทคนิคออกแบบฟิตเนสให้ดึงดูดลูกค้าตั้งแต่ก้าวแรก

หากคุณต้องการสร้าง Home Gym สามารถเข้ามาปรึกษากับเรา (ไม่มีค่าใช้จ่าย) ได้เลยตอนนี้ ที่นี่

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!