กลยุทธ์การตลาด 5Ps คืออะไร? ทำไมถึงพัฒนาธุรกิจฟิตเนสให้สำเร็จได้ภายใน 3 เดือน

ในการสร้างและพัฒนาธุรกิจฟิตเนสไม่ได้มีเพียงแค่การบริหารจากเจ้าของหรือการเน้นให้มีเครื่องออกกำลังกายที่ดีมีคุณภาพเท่านั้น แต่การจะทำให้ฟิตเนสของคุณได้รับความนิยม สร้างฐานลูกค้าและมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นได้ จำเป็นต้องอาศัยการวางแผนทางการตลาดอย่างมีชั้นเชิงและมีกลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง อย่างกลยุทธ์ทางการตลาด 5Ps นั่นเอง

แต่กลยุทธ์ทางการตลาด 5Ps คืออะไร? และจะสามารถนำมาช่วยพัฒนาธุรกิจฟิตเนสของคุณได้อย่างไรบ้างนั้น วันนี้ NBA Sportmanagement จะมาอธิบายให้ฟังในบทความนี้

กลยุทธ์ทางการตลาด 5Ps คืออะไร?

กลยุทธ์ 5PS
ภาพจาก TorbenRick

กลยุทธ์หรือหลักการตลาด 5Ps คือส่วนผสมของหลักการตลาดที่สำคัญเพื่อทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จประกอบไปด้วย Product, Price, Promotion, Place, และ People ซึ่งแต่ละองค์ประกอบคือกลยุทธ์ที่พัฒนาทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง แต่ละ P จะมีความสำคัญต่อฟิตเนสของคุณอย่างไรบ้าง?  วันนี้ NBA Sportmanagement จะพาไปทำความรู้จักกัน

P-Product ผลิตภัณฑ์

ผลิตภัณฑ์คือสินค้าหรือบริการที่เจ้าของธุรกิจฟิตเนสผลิตขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ในที่นี้คือประเภทของเครื่องออกกำลังกายที่มีคุณภาพและมีความหลากหลาย ตอบโจทย์การทำธุรกิจฟิตเนสแต่ละประเภทไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจฟิตเนสสำหรับสถานกายภาพบำบัด ที่มีลู่วิ่งไฟฟ้าที่สร้างประโยชน์ให้กับผู้ที่ทำกายภาพบำบัดได้ หรือธุรกิจฟิตเนสสำหรับพื้นที่ที่อยู่อาศัย เช่น คอนโด หมู่บ้านจัดสรร โรงแรม หรือฟิตเนสในออฟฟิศ ต่างก็มีเครื่องออกกำลังกายที่ตอบโจทย์ลูกค้าทุกประเภท 

นอกเหนือจากการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแล้ว ยังมีอีก 5 กลยุทธ์การบริหารฟิตเนส ที่ช่วยสร้างกำไรให้ฟิตเนสของคุณได้อีกด้วย ติดตามได้ที่นี่เลย >> 5 กลยุทธ์ การบริหารฟิตเนส ให้มีกำไร [อัปเดต2023] 

การบริหารฟิตเนส 5Ps
ภาพจาก Unsplash

P-Price ราคา

ราคาของสินค้าหรือบริการคือสิ่งที่เจ้าของฟิตเนสจำเป็นต้องคำนวณออกมาจากต้นทุนเครื่องออกกำลังกาย ค่าสถานที่ ค่าแรงงาน และค่าการทำการตลาดในช่องทางต่าง ๆ รวมถึงการคำนวณหากำไรที่ฟิตเนสควรจะได้รับ ก่อนจะเป็นราคาที่ออกมาสู่ตลาดลูกค้า ทั้งนี้ต้องมาควบคู่กับคุณภาพของสินค้าและบริการเพราะการควบคุมให้ทั้ง 2 อย่าง อยู่ในระดับที่เหมาะสม 

และอาจมองถึง กลวิธีบริหารธุรกิจฟิตเนส ลดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมและเสริมกำไร เพื่อส่งผลให้ธุรกิจฟิตเนสของคุณมียอดขายที่ดีมากขึ้น พร้อมถูกจับตามองและอาจถูกประเมินว่าเป็นฟิตเนสที่คุ้มค่า 

P-Promotion กิจกรรมการตลาดส่งเสริมการขาย

การจัดทำกิจกรรมการตลาดเพื่อส่งเสริมการขาย หรือเรียกง่าย ๆ ว่าโปรโมชัน เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับธุรกิจฟิตเนสที่ต้องกาารเพิ่มฐานลูกค้าหรือเพิ่มยอดขาย และยังทำให้ฟิตเนสของคุณได้เปรียบคู่แข่งอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชันที่จัดทำเพื่อสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า เช่น “โปรโมชันรับส่วนลด 1,000 บาท เมื่อซื้อสมาชิกฟิตเนสแพคเกจ 1 ปี” เป็นต้น 

หรือการสร้างความสัมพันธ์ของลูกค้ากับฟิตเนสของคุณให้มากยิ่งขึ้น ด้วยการจัดโปรโมชันตามเทศกาลต่าง ๆ เช่น “สิทธิ์เข้าคลาสโยคะฟรี! เฉพาะวันคริสต์มาสนี้เท่านั้น” จะทำให้ลูกค้าในฟิตเนสของคุณรู้สึกพึงพอใจและรู้สึกถึงความคุ้มค่า เรียกได้ว่าการสร้างโปรโมชันช่วยกระตุ้นและสร้างกำไรให้ฟิตเนสของคุณถึงสองต่อได้เลย 

P-Place สถานที่

หากฟิตเนสของคุณจัดตั้งอยู่ในสถานที่ที่เข้าถึงได้ง่าย เดินทางสะดวกสบาย เช่น ฟิตเนสอยู่ติด BTS, MRT หรืออยู่ติดถนนใหญ่ ฟิตเนสอาจตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า หรือ Community Mall ก็ทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ง่ายต่อการเข้าใช้บริการ ในส่วนนี้จะทำให้อัตราการเข้ารับบริการฟิตเนสของคุณเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  เพราะการออกกำลังกายเป็นกิจกรรมที่จำเป็นต้องมีการกระทำอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ยอดขายและความนิยมของฟิตเนสคุณเพิ่มขึ้น

ดังนั้นหากสถานที่ตั้งฟิตเนสของคุณไม่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ จะส่งผลถึงยอดขายและการเติบโตของฟิตเนสในระยะยาว ดังนั้นการวางแผนเลือกทำเลที่ตั้งให้ดีตั้งแต่เริ่ม คือจุดเริ่มต้นที่ดีที่สุดของการทำการตลาด

P-People บุคลากรและกำลังคน

การสร้างและพัฒนาความสัมพันธ์ของลูกค้าในฟิตเนสของคุณ คือตัวการหลักในการพัฒนาธุรกิจ ดังนั้นบุคลากรภายในที่มีหน้าที่และมีความใกล้ชิดกับลูกค้าของคุณตลอดเวลา จึงจำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีใจรักในงานบริการและยังต้องได้รับการฝึกฝนทักษะในสายงานตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ตั้งแต่พนักงานต้อนรับ เทรนเนอร์ และเจ้าหน้าที่ทุก ๆ ฝ่าย ไม่เพียงแค่บุคลากรภายในเท่านั้น แต่หมายถึงเจ้าของธุรกิจฟิตเนสอย่างคุณก็จำเป็นต้องสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและพาร์ทเนอร์อีกด้วย

การบริหารฟิตเนส 5Ps
ภาพจาก Isrsa

บริการคำปรึกษาสร้างธุรกิจฟิตเนสจาก NBA Sportmanagement ให้ประสบความสำเร็จ

สำหรับผู้ที่สนใจเริ่มต้นสร้างธุรกิจฟิตเนส และกำลังมองหาที่ปรึกษาเพื่อการสร้างฟิตเนสให้เหมาะสมตามพื้นที่และงบประมาณที่ตั้งไว้ NBA Sportmanagement มีบริการให้คำปรึกษาฟรีการันตีบริการอันดับ 1 ที่ตอบโจทย์ทุกการเปิดฟิตเนส ครบจบทุกกระบวนการให้คุณพร้อมเปิดฟิตเนสได้ทันที ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมสั่งซื้อเครื่องออกกำลังกายได้ที่ Inbox >  https://m.me/NBAsportmangement หรือ LINE ID: maxnumfitness หรือคลิก bit.ly/3y9h0tX  ได้เลย

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!