5 โปรแกรมการออกกำลังกายบนลู่วิ่งไฟฟ้า ที่ดีที่สุดสำหรับการลดไขมัน

การออกกำลังกายด้วยลู่วิ่งไฟฟ้าเป็นหนึ่งในวิธีการ Cardio ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่ผู้ออกกำลังกายมักจะเกิดความเบื่อหน่าย เพราะต้องใช้เวลาบนลู่วิ่งเป็นเวลานาน การหาโปรแกรมการออกกำลังกายบนลู่วิ่งไฟฟ้าแบบใหม่ ๆ จึงเป็นหนึ่งในทางออกในการออกกำลังกายบนลู่วิ่งไฟฟ้าได้นานขึ้น

บทความนี้ NBA จึงรวบรวม 5 โปรแกรมการออกกำลังกายบนลู่วิ่งไฟฟ้าที่แตกต่าง ไม่ซ้ำใคร เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับการออกกำลังกายมากขึ้น และ สามารถใช้เวลาบนลู่วิ่งได้นานขึ้น จะมีโปรแกรมแบบไหนบ้างติดตามได้ในบทความนี้เลย

โปรแกรมออกกำลังกายบนลู่วิ่งไฟฟ้า คืออะไร ?

โปรแกรมออกกำลังกายบนลู่วิ่งไฟฟ้า คือ รูปแบบของการออกกำลังกายด้วยการใช้ลู่วิ่งไฟฟ้า ที่มีการตั้งค่าระยะเวลา ความเร็ว ความชัน ออกเป็นโปรแกรมที่มีความแตกต่างกัน เพื่อตอบโจทย์เป้าหมายการออกกำลังกายรูปแบบต่างๆ เช่น การลดปริมาณไขมัน เพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกาย และ สร้างกล้ามเนื้อ เป็นต้น

ซึ่งข้อดีของการฝึกซ้อมด้วยโปรแกรมการออกกำลังกายบนลู่วิ่งไฟฟ้า ไม่เพียงแค่ช่วยลดความน่าเบื่อหน่ายให้กับผู้ออกกำลังกายเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยในการบรรลุเป้าหมายที่ตั้งเป้าไว้ เช่นการลดไขมันได้เห็นผลมากขึ้นอีกด้วย

เพราะถ้าหากเพียงแค่เดินบนลู่วิ่งไปเรื่อย ๆ โดยที่ความเข้มข้นในการออกกำลังกายไม่เพียงพอ อาจจะทำให้เวลาที่เราใช้บนลู่วิ่งนั้น สูญเปล่าแบบไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย โปรแกรมออกกำลังกายบนลู่วิ่งไฟฟ้า จึงมีไว้เพื่อตอบโจทย์ในการเพิ่มความเข้มข้นการออกกำลังกายบนลู่วิ่งไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดนั่นเอง

5 โปรแกรมออกกำลังกายบนลู่วิ่งไฟฟ้า เพื่อการลดไขมันมีอะไรบ้าง ?

เราสามารถสร้างความหลากหลาย และ ความเพลิดเพลินในการออกกำลังกายบนลู่วิ่งได้ ด้วยการจัดโปรแกรมการออกกำลังกายให้แตกต่าง และ หลากหลายเท่าที่จะทำได้ จากตัวอย่างโปรแกรม 5 รูปแบบดังนี้

1. Treadmill Hike Workout

การออกกำลังกายบนลู่วิ่งด้วยการปรับความชัน เปรียบเสมือนการปีนเขา เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขา จากการเดินขึ้นทางชันตามที่เรากำหนด โดยโปรแกรมนี้สามารถเลือกระยะเวลาในการ

ออกกำลังกายได้ด้วยตัวเราเอง ตั้งแต่ 20 จนถึง 45 นาที

เนื้อหาของโปรแกรม Treadmill Hike Workout จะมีดังนี้ 

  • วอร์มอัพ 5 นาที ด้วยความเร็ว 3 กม./ชม. และ ปรับความชัน 2%
  • หลังจากนั้นทำการปรับความเร็วเป็น 3.5 - 4 กม. / ชม. และไล่ระดับความชันตั้งแต่ 4 ถึง 12 % เป็นเวลา 20 นาที
  • 5 นาทีสุดท้าย คูลดาวน์ด้วยความเร็ว และ ความชันเทียบเท่ากับวอร์มอัพ

2. Pressed - For - Time

Press - For - Time เป็นโปรแกรมที่ค่อนข้างแปลกใหม่ เนื่องจากเป็นการออกกำลังแบบ Cardio และ Weight Training ไปพร้อม ๆ กัน ด้วยการเดินบนลู่วิ่งไฟฟ้า พร้อมการยกดัมเบลเพื่อออกกำลังกายกล้ามเนื้อหัวไหล่ในท่าต่าง ๆ

จุดประสงค์ของโปรแกรมนี้ คือการสร้างกล้ามเนื้อควบคู่ไปกับการลดไขมัน การสร้างบาลานซ์ให้กับร่างกายด้วยการยกดัมเบลที่มีน้ำหนักแตกต่างกัน รวมไปถึงเป็นการฝึกการแยกโฟกัสกล้ามเนื้อที่ใช้งานพร้อม ๆ กันอีกด้วย 

โปรแกรม Pressed - For - Time ประกอบไปด้วยการออกกำลังกายดังนี้ 

  • วอร์มอัพเป็นเวลา 5 นาที ด้วยความเร็ว 2.5 - 3.5 กม. / ชม.
  • เดินบนลู่วิ่งด้วยความเร็วเท่าเดิมพร้อมยกดัมเบลท่าต่าง ๆ จำนวน 10 ครั้ง ดังนี้: Overhead press, Front raises, upright rows และ Lateral raise
  • วางดัมเบล และเดินบนลู่วิ่งธรรมดา 4 นาที เพื่อเป็นการพักกล้ามเนื้อ
  • ทำขั้นตอนที่ 2 และ 3 ซ้ำอีกรอบ 2 พร้อมเพิ่มความชันเป็น 3%
  • เดินคูลดาวน์บนลู่วิ่งไฟฟ้าด้วยความเร็วเท่าวอร์มอัพ 5 นาที

อ่านบทความเกี่ยวกับ Weight Training เพิ่มเติมได้ที่ >>> คลิก

3. 30 - Second Sprint Intervals

โปรแกรม 30 - Second Sprint Intervals สามารถตอบโจทย์การเพิ่มความฟิตของร่างกายได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นโปรแกรมที่ผู้ออกกำลังกายจะต้องวิ่งแบบสุดกำลังหลาย ๆ ครั้งภายใน 30 นาที จึงทำให้เป็นการเสริมความแข็งแรงของปอด และ ความอดทนของร่างกายโดยรวมได้เป็นอย่างดี

เป้าหมายหลักของโปรแกรมนี้เพื่อสร้างความฟิต เพิ่มความอึดในการวิ่งระยะสั้น ๆ รวมไปถึงเป็นการลดไขมันที่ได้ผลอย่างดีอีกด้วย โดยโปรแกรมนี้จะไม่ได้มีการกำหนดความเร็วของลู่วิ่งไฟฟ้าที่ตายตัว แต่จะขึ้นอยู่กับร่างกายของผู้ออกกำลังกายแต่ละคน

รายละเอียดของโปรแกรม 30 - Second Sprint Intervals มีดังนี้

  • วอร์มอัพเป็นเวลา 5 นาทีด้วยความเร็วประมาณ 4 - 6 กม. / ชม. ที่ความชัน 1%
  • วิ่งด้วยความเร็วที่คุณสามารถวิ่งได้แบบสุดความสามารถ เป็นเวลา 30 วินาที 
  • (ความเร็วเฉลี่ยประมาณ 10 - 13 กม. / ชม.)
  • ปรับความเร็วกลับมาเป็นความเร็วประมาณ 3 - 5 กม. / ชม. เพื่อเป็นการพักเป็นเวลา 1 นาที 30 วินาที
  • ทำซ้ำขั้นตอนที่ 2 และ 3 ซ้ำ เป็นจำนวน 9 รอบ โดยระยะเวลารวมทั้งหมดจะอยู่ที่ประมาณ 18 นาที
  • คูลดาวน์ด้วยการเดินความเร็วประมาณ 3 - 4 กม. / ชม. เป็นเวลา 4 นาที 

ขอบคุณรูปจาก dickssporttingoods

4. Crab Walk 

การออกกำลังกายบนลู่วิ่ง ไม่ได้มีเพียงแค่การเดินไปข้างหน้าตรง ๆ เท่านั้น แต่ยังมีการออกกำลังกายแบบเดินหันข้าง เช่นท่า Crab walk อีกด้วย ถ้าหากใครที่นึกไม่ออกว่าการออกกำลังกายโปรแกรม Crab Walk บนลู่วิ่งนั้นทำอย่างไร ให้นึกถึงท่าเดินของปู ที่จะไม่เดินตรง ๆ แต่จะเดินเฉียง หรือ เดินไปข้าง ๆ แทน 

โดยโปรแกรมนี้จะเป็นการเดินด้วยท่าย่อเข่า แบบการทำท่า Squat แล้วเดินแบบหันข้างบนลู่วิ่งแทนที่การเดินไปข้างหน้าตรง ๆ ด้วยความเร็วเพียงแค่ 1 - 3 กม. / ชม. แบบไม่กำหนดเวลา ขึ้นอยู่กับความสามารถร่างกายของผู้ออกกำลังกาย

จุดประสงค์ของโปรแกรมนี้ จะแตกต่างจาก 3 โปรแกรมในข้างต้น เนื่องจากไม่ใช่โปรแกรมที่เน้นการลดไขมันเป็นหลัก แต่เป็นการสร้างความแข็งแรง และ ความกระชับให้กับกล้ามเนื้อแฮมสตริง และ กล้ามเนื้อสะโพกแทน

5. Side Shuffles 

Side Shuffles มีความใกล้เคียงกับท่า Crab Walk เป็นอย่างมาก แตกต่างกันเพียงแค่ท่า Side Shuffles เป็นการสไลด์ข้างตามปกติที่ต้องย่อขาเพียงเล็กน้อย ไม่ต้องย่อเป็นท่า Squat เหมือนกับ Crab Walk 

ประโยชน์ที่คุณจะได้จากการออกกำลังกายโปรแกรม Side Shuffles คือการเพิ่มกล้ามเนื้อ และ ความกระชับของกล้ามเนื้อต้นขาจากการย่อตัว อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวด้านข้างสำหรับนักกีฬาที่จำเป็นจะต้องมีความชำนาญในการสไลด์ข้าง เช่น นักบาสเกตบอล และ ฟุตบอลเป็นต้น

สำหรับโปรแกรมนี้ จะเป็นการเดินบนลู่วิ่งด้วยการสไลด์ข้าง ด้วยความเร็ว 3 - 3.5 กม. / ชม. และทำการสลับข้างซ้ายและ ขวา ทุก ๆ 2 นาที ทำซ้ำ ๆ จนครบ 10 - 30 นาที ตามจุดประสงค์ของผู้ออกกำลังกาย

แนะนำลู่วิ่งไฟฟ้า Maxnum T3C2A สำหรับการจัดโปรแกรมออกกำลังกายที่หลากหลายมากกว่าเดิม

การจัดโปรแกรมการออกกำลังกายบนลู่วิ่งไฟฟ้าสามารถทำได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการกดเพิ่ม ลด ความเร็ว และ ความชันด้วยตัวเราเอง หรือ เซ็ตโปรแกรมบนลู่วิ่งตั้งแต่เริ่มเพื่อความสะดวกระหว่างการออกกำลังกาย 

สำหรับใครที่ต้องการหาลู่วิ่งไฟฟ้าที่สามารถจัดโปรแกรมการออกกำลังกายให้เราเลือกได้อย่างหลากหลาย และยังสามารถเซ็ตตั้งค่าให้ปรับความเร็ว และความชันระหว่างออกกำลังกายได้อย่างอัตโนมัติ

NBA Sportmanagement ขอแนะนำลู่วิ่งไฟฟ้า Maxnum T3C2A ลู่วิ่งไฟฟ้าอเนกประสงค์ที่มาพร้อมโปรแกรมการออกกำลังกายมากถึง 18 รูปแบบ เพื่อตอบโจทย์คนที่ต้องการความหลากหลายในการออกกำลังกายบนลู่วิ่ง 

สรุปทั้งหมด

การออกกำลังกายบนลู่วิ่งไฟฟ้านั้นมีหลากหลาย และเราสามารถนำโปรแกรมไปปรับใช้ในรูปแบบต่าง ๆ ตามจุดประสงค์ และเป้าหมายที่เราต้องการ ทั้งนี้การออกกำลังกายด้วยลู่วิ่งไฟฟ้าไม่ว่าโปรแกรมไหน ควรคำนึงถึงความปลอดภัย ไม่ควรฝืนร่างกายจนเกินไป เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บจากการวิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้นั่นเอง

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!