5 Fitness Trends ที่น่าสนใจและมาแรงอย่างต่อเนื่องอัปเดตครึ่งหลังปี 2022

5 Fitness Trends ที่น่าสนใจและมาแรงอย่างต่อเนื่องอัปเดตครึ่งหลังปี 2022

ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เราจะสังเกตได้ว่ามี Fitness Trends หรือ ‘เทรนด์คนรักสุขภาพ’ ใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เพราะคนทั่วไปส่วนใหญ่มักจะมีการดูแลตัวเอง ทั้งด้านอาหารการกินควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ

ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจฟิตเนสทุกคนควรที่จะต้องมีการปรับตัวให้ทันกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วตามยุคสมัย ในบทความนี้เราจึงจะพาผู้ประกอบการฟิตเนสทุกคนไปอัปเดต 5 Fitness Trends ที่ไม่ควรมองข้ามในครึ่งหลังปี 2022 กัน เพื่อเตรียมความพร้อมรับกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับการออกกำลังกายในอนาคต

Home Gym ยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง

การสร้าง Home Gym ยังคงได้รับกระแสดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนี่ก็เป็นผลพวงมาจากเหตุการณ์ Covid-19 ที่ทำให้ใครหลายคนหันมาลงทุนสร้าง Home Gym กันมากขึ้น เนื่องจากพวกเขาไม่ต้องการเสี่ยงใช้เครื่องออกกำลังกายร่วมกับคนอื่น ๆ รวมถึงมาตรการ New Normal ในฟิตเนสที่กลายเป็นข้อจำกัดในการออกกำลังกาย ทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัย ไปจนถึงเครื่องออกกำลังกายที่ใช้ได้น้อยลง เพราะต้องเว้นระยะห่างมากขึ้น

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ฟิตเนสบางแห่งมีจำนวนสมาชิกลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทั้งลูกค้าเก่าและใหม่ ธุรกิจฟิตเนสอาจจะต้องลองปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจของตัวเองไปต่อตลอดรอดฝั่งได้ อย่างเช่น การเปิดคอร์สฟิตเนสออนไลน์ ไปพร้อม ๆ กับการให้เช่าเครื่องออกกำลังกายแบบรายเดือน เพื่อให้ผู้คนได้ออกกำลังกายได้ครบทุกส่วนมากยิ่งขึ้น โดยที่ไม่ต้องลงทุนเงินก้อนใหญ่ทีเดียว ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยสำหรับผู้ใช้บริการ

ภาพจาก pinterest

ฟิตเนสสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะเริ่มได้รับความนิยม

การเปิดฟิตเนสสำหรับผู้หญิงกำลังได้รับความนิยมในหลาย ๆ ประเทศ เช่น ในสหรัฐอเมริกา เพราะมีเจ้าของฟิตเนสหลายแห่งสังเกตได้ว่าตั้งแต่การระบาดครั้งใหญ่ของ Covid-19 หลังจากที่ได้มีการปรับตัวฟิตเนสให้เป็นแบบ Virtual มากขึ้น เขาก็สังเกตได้ว่ามีผู้หญิงมาเข้าคลาสนี้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เมื่อเหตุการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ เจ้าของฟิตเนสเลยหันมาลองเปิดฟิตเนสสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ แล้วพบว่ามีผู้หญิงจำนวนไม่น้อยเลยที่มาสมัครเป็นสมาชิก ซึ่งพวกเธอให้เหตุผลว่ารู้สึกปลอดภัยในการออกกำลังกายกว่าเดิม เนื่องจากไม่ถูกจ้องมองจากคนต่างเพศ ทำให้กล้าที่จะมาออกกำลังกายที่ฟิตเนสมากยิ่งขึ้น

สำหรับเจ้าของธุรกิจไหนที่กำลังอยากสร้างความแปลกใหม่ให้กับฟิตเนสของคุณ อาจจะไม่ต้องถึงขนาดกับเปิดฟิตเนสสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะก็ได้ แต่อาจจะลองแบ่งโซนออกกำลังกายสำหรับผู้หญิงดู นี่ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจและน่าลองเป็นอย่างยิ่ง

ภาพจาก muscleandstrength

Virtual Exercise ออกกำลังกายแบบเสมือนจริง

Virtual Exercise หรือการออกกำลังกายเสมือนจริงนั้นไม่ใช่เทรนด์ใหม่แต่อย่างใด แต่เป็นเทรนด์ที่มีมาระยะหนึ่งแล้ว โดยเป็นเทรนด์ที่นำเทคโนโลยีมาผสานเข้ากับการออกกำลังกาย ด้วยการออกกำลังกายผ่านแพลตฟอร์มหรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ 

อย่างเช่น แอป WIRTUAL ที่ออกกำลังกายแล้วยังได้คริปโทกลับมา หรือ Zwift แพลตฟอร์มจำลองการปั่นจักรยานหรือวิ่งไปพร้อมกับผู้อื่น ซึ่งแพลตฟอร์ม Virtual Exercise ก็เติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยในปัจจุบัน และมีโอกาสเติบโตมากกว่านี้อีกด้วยในอนาคต

สำหรับผู้ประกอบการฟิตเนสคนใดที่อยากจะสร้างภาพลักษณ์ฟิตเนสให้มีความทันสมัยมากขึ้น รวมถึงอยากดึงดูดลูกค้าที่อยากสัมผัสประสบการณ์การออกกำลังกายที่แตกต่างจากเดิม ก็อาจจะลองนำ Virtual Exercise มาเป็นส่วนหนึ่งของฟิตเนสของคุณดูก็ได้ รับรองว่าจะต้องถูกใจใครหลายคนอย่างแน่นอน

ภาพจาก viro

กลุ่มคนรักสุขภาพยังคงต้องการเทรนเนอร์ส่วนตัว

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีข้อมูลมากมายในอินเทอร์เน็ตให้ศึกษา และยังสามารถเปิดคลิปออกกำลังกายด้วยตัวเองได้อย่างง่ายดายแล้ว แต่กลุ่มคนรักสุขภาพบางคนก็ยังคงต้องการมีเทรนเนอร์ส่วนตัวอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายในฟิตเนส หรือออกกำลังกายที่บ้านก็ตาม

โดยพวกเขาให้เหตุผลว่าการมีเทรนเนอร์ส่วนตัวจะช่วยให้ออกกำลังกายได้ถูกวิธีและไปถึงเป้าหมายของตัวเองมากยิ่งขึ้น อย่างเช่น การทำ Weight Training เพื่อสร้างกล้ามเนื้อ หรือการ Cardio เพื่อช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกิน รวมไปถึงการมีเทรนเนอร์ส่วนตัวยังเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้มีวินัยในการออกกำลังกายมากขึ้นด้วย

ธุรกิจฟิตเนสจึงอาจจะมีการจัดเตรียมเทรนเนอร์ส่วนตัวไว้ให้คอยอำนวยความสะดวกและคอยบริการสมาชิกที่ต้องการ รวมถึงมีการจัดแคมเปญที่เหมาะสม คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุด เพื่อดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการเทรนเนอร์ของฟิตเนสเราก็ได้

ภาพจาก basebangkok

Weight Training ไปพร้อม ๆ กับการใช้อุปกรณ์ Free Weight

การออกกำลังกายแบบ Weight Training เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงและมวลกล้ามเนื้อ ซึ่งคนส่วนมากถ้าอยากมีกล้ามหรืออยากปั้นกล้ามให้สวยก็มักจะนิยมออกกำลังกายแบบ Weight Training 

แต่ในปัจจุบันนี้คนส่วนมากก็มักจะทำการออกกำลังกายแบบ Weight Training ด้วยการใช้อุปกรณ์ Free Weight  มาช่วย ไม่ว่าจะเป็น ดัมเบล (Dumbbell), บาร์เบล (Barbell), เคตเทิลเบล (Kettlebell) หรืออุปกรณ์อื่น ๆ โดยข้อดีของการใช้อุปกรณ์ Free Weight นอกจากจะทำให้รูปแบบหรือท่าออกกำลังกายมีความหลากหลายขึ้นแล้ว ก็ยังทำให้ร่างกายได้พัฒนาส่วนที่ต้องการได้ต่อเนื่องและตรงจุด และขยับได้อย่างเป็นธรรมชาติขึ้นอีกด้วย

สำหรับเทรนด์นี้ได้รับความนิยมมาจากความเคยชินในช่วงกักตัวของผู้คนที่ฟิตเนสต้องปิดตัวลงชั่วคราว ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่จำเป็นต้องออกกำลังกายอยู่ที่บ้าน ซึ่งพวกเขาก็อาจจะไม่มีอุปกรณ์หรือแมชชีนที่ครบครันให้ใช้งานเหมือนตอนอยู่ฟิตเนส (เช่น ลู่วิ่งไฟฟ้า, Strength Machine) แต่สิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุดก็คือการ Weight Training ด้วยการใช้อุปกรณ์ Free Weight เพราะมีขนาดเล็กและราคาไม่สูง 

พอกลับเข้าสู่ช่วงปกติ ฟิตเนสกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ความเคยชินนั้นก็ยังคงอยู่เลยทำให้การออกกำลังกาย Weight Training ไปพร้อม ๆ กับการใช้อุปกรณ์ Free Weight ยังคงเป็นเทรนด์ที่ยังคงมาแรง สำหรับธุรกิจฟิตเนสเมื่อรู้แบบนี้แล้ว ก็อาจจะลองหาอุปกรณ์ Free Weight เข้ามาในฟิตเนสของคุณเพิ่มเติม และมีความหลากหลายขึ้น เพื่อตอบโจทย์ที่ลูกค้าต้องการได้อย่างตรงจุดนั่นเอง

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

ภาพจาก steelsupplements

สรุปทั้งหมด

สำหรับ 5 Fitness Trends ที่เรานำมายกตัวอย่างกันในวันนี้ ก็มีบางเทรนด์ที่ยังคงได้รับความนิยมอยู่ แต่ก็มีบางเทรนด์ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ ซึ่งผู้ประกอบการฟิตเนสทุกคนก็ควรที่จะต้องมีการเตรียมความพร้อมรับมือกับเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ จากการสังเกตพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปและสามารถสร้างกำไรได้อย่างยั่งยืน

และสำหรับใครที่ต้องการคำแนะนำในการเปิดฟิตเนส หรือ Home Gym ที่ NBA Sportmanagement ก็มีบริการให้คำปรึกษา (ไม่มีค่าใช้จ่าย) พร้อมจัดจำหน่ายลู่วิ่งไฟฟ้าเกรดฟิตเนสภายในบ้าน ทั้งบน Shopee, Lazada และ บนเว็บไซต์ โดยมีการรับประกันสินค้า 1 ปี บริการจัดส่งและติดตั้งให้ฟรีถึงที่บ้าน และให้คุณอุ่นใจกับคุณภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยบริการตรวจเช็กสภาพอุปกรณ์ออกกำลังกายทุก 4 เดือน

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!