5 ข้อดีของการออกกำลังกายด้วยการเดินชันบนลู่วิ่ง

รู้หรือไม่? การเดินชันบนลู่วิ่ง มีข้อดีมากมาย เช่นการช่วยลดไขมัน หรือ การสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ โดยที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ไม่ต้องเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ และสามารถทำได้ในระยะยาวอีกด้วย

ในบทความนี้ NBA Sportmanagement จะเล่าให้ฟังถึง 5 ข้อดีของการออกกำลังกายด้วยการปรับความชันลู่วิ่งไฟฟ้า จะมีอะไรบ้าง ติดตามได้ในบทความนี้เลย

ข้อดีของการเดินชันบนลู่วิ่ง มีอะไรบ้าง 

การเดินด้วยการปรับความชันลู่วิ่งไฟฟ้า ไม่ได้มีข้อดีเพียงแค่การช่วยลดไขมัน และเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ ตามที่กล่าวไปในข้างต้นเท่านั้น แต่ยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนี้

  1. มือใหม่ที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกายสามารถทำได้

เนื่องจากการเดินชันบนลู่วิ่ง เป็นการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นต่ำ ถึง ปานกลาง หากเทียบกับการออกกำลังกายรูปแบบอื่น ๆ เช่นการทำ Sprint Interval หรือ HIIT (High Intensity Interval Training)  จึงทำให้การเดินบนลู่วิ่งแบบปรับความชันเป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่มือใหม่เพิ่งเริ่มออกกำลังกายสามารถทำได้

ข้อแนะนำสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกายรูปแบบนี้ คือการค่อย ๆ ปรับระดับความเร็วในการเดิน และ ความชันเท่าที่ร่างกายสามารถปรับตัวได้ ตัวอย่างเช่น การ Cardio ด้วยการเดินชัน 1 ชม. ด้วยความเร็ว 6 กม. / ชม. และปรับความชันที่ระดับ 6 เป็นต้น

  1. สามารถเผาผลาญไขมันได้ดีมากกว่าการเดินทั่วไป

ถ้าหากเปรียบเทียบการเดินชันบนลู่วิ่ง กับการเดินทั่วไปที่ไม่ได้ปรับความชัน โดยใช้ความเร็ว และระยะเวลาออกกำลังกายที่เท่ากัน การเดินชันบนลู่วิ่งสามารถลดไขมัน และ เผาผลาญแคลอรี่ได้มากกว่าอย่างเห็นได้ชัด

ยกตัวอย่างเปรียบเทียบการเดิน 2 รูปแบบที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • การเดินบนลู่วิ่งไฟฟ้าที่ไม่ได้ปรับความชัน สามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้ 180 กิโลแคลอรี่ในระยะเวลา 30 นาที 
  • การเดินบนลู่วิ่งที่ปรับความชัน สามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้สูงถึง 225 กิโลแคลอรี่ ในระยะเวลาที่เท่ากัน

เพราะฉะนั้นถ้าหากใครที่ต้องการที่จะลดไขมัน และ เพิ่มอัตราการเผาผลาญแคลอรี่ให้กับร่างกายแต่ต้องการออกกำลังกายด้วยระยะเวลาเท่าเดิม การเดินบนลู่วิ่งไฟฟ้าแบบปรับความชันก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง >>> ประโยชน์ของการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าเพียง 30 นาที

ขอบคุณภาพจาก Money
  1. สร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ

เพราะการเดินชันบนลู่วิ่ง นั้นไม่ต่างอะไรจากการเดินขึ้นภูเขาที่เป็นทางลาดชันขนาดย่อม ๆ ซึ่งสามารถช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ เช่น กล้ามเนื้อสะโพก กล้ามเนื้อต้นขา และกล้ามเนื้อแฮมสตริงได้เป็นอย่างดี 

ผลประโยชน์ทางอ้อมของการที่กล้ามเนื้อพัฒนามากขึ้นคือการที่ร่างกายสามารถเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้น ยิ่งร่างกายมีกล้ามเนื้อมากเท่าไหร่ การเผาผลาญไขมันก็จะดีขึ้นตามลำดับ หรือพูดอย่างเข้าใจง่ายก็คือ การเดินชันช่วยลดน้ำหนัก และ เพิ่มกล้ามเนื้อได้ในเวลาเดียวกันนั่นเอง

  1. ไม่ทำให้เกิดการสูญเสียกล้ามเนื้อโดยไม่จำเป็น

จุดประสงค์หลักของการทำ Cardio คือการลดไขมันในร่างกาย แต่บางครั้งถ้าหากออกกำลังกายแบบ Cardio ด้วยความเข้มข้นที่มากเกินไป อาจจะทำให้ร่างกายสูญเสียกล้ามเนื้อโดยไม่จำเป็น แถมร่างกายจะไม่นำไขมันในร่างกายไปใช้ แต่จะดึงเอาคาร์โบไฮเดรต และกล้ามเนื้อในร่างกายไปใช้แทน

ยกตัวอย่างเช่นการเดินชันบนลู่วิ่ง เป็นการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นระดับ Heart Rate Zone 2 ซึ่งทำให้ร่างกายดึงไขมันในร่างกายมาใช้โดยที่ไม่สูญเสียกล้ามเนื้อ ถึงแม้จะเดินชัน 1 ชม. แต่ถ้าหากออกกำลังกายด้วยความเข้มข้น ระดับ Heart Rate Zone 4 - 5 ขึ้นไปนั้น ถึงแม้จะได้ประโยชน์ด้านความแข็งแรง และการเพิ่มสมรรถนะทางร่างกาย แต่มีผลข้างเคียงคือการสูญเสียกล้ามเนื้อโดยไม่จำเป็น อีกทั้งร่างกายยังดึงไขมันไปใช้น้อยกว่าการออกกำลังกายแบบ Heart Rate Zone 2 อีกด้วย

เพราะฉะนั้น เราควรที่จะออกกำลังกายด้วยการเดินชัน กับ วิ่ง ไปควบคู่กัน เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อด้วยการเดินชัน และ เพิ่มสมรรถภาพโดยรวมให้กับร่างกายด้วยการวิ่งนั่นเอง แต่การวิ่งนั้นก็ไม่ควรวิ่งด้วยสปีดที่เร็วมากเกินไป ถึงระดับ Heart Rate Zone 4 - 5 เพราะจะทำให้ร่างกายสูญเสียกล้ามเนื้อโดยไม่จำเป็น และอาจจะเกิดอาการบาดเจ็บได้

  1. สุขภาพดีขึ้น กระตุ้นการเต้นของหัวใจ

อย่างที่ทราบกันว่าการออกกำลังกายแบบ Cardio ทุกรูปแบบนั้นมีประโยชน์กับหัวใจ และ การไหลเวียนของเลือด เช่นเดียวกับการเดินบนลู่วิ่งแบบปรับความชัน ที่ช่วยทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้นถึงประมาณ Heart Rate Zone 2 ซึ่งเป็นระดับที่เหมาะสมในการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ สามารถทำได้ทุกวันในระยะยาว

นอกจากนั้นการเดินบนลู่วิ่งไฟฟ้าแบบปรับความชันอย่างเป็นประจำจะช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ยังมีผลดีต่อสุขภาพอีกหลาย ๆ ด้านเช่นการลดความเครียดจากการทำงาน ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของปอด และยังช่วยป้องกันการเป็นโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้อีกด้วย

สรุปทั้งหมด

ถึงแม้การเดินชันบนลู่วิ่ง เป็นการ Cardio ที่มีความเข้มข้นต่ำ แต่การเดินชันสามารถลดไขมันและ เสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายได้ดีกว่าการเดินแบบปกติ เมื่อเปรียบเทียบด้วยระยะเวลาการออกกำลังกายที่เท่ากัน อีกทั้งยังสามารถทำได้ทุกที่ เพียงแค่มีลู่วิ่งไฟฟ้าที่สามารถปรับระดับความชันได้

แต่การที่จะออกกำลังรูปแบบนี้ให้มีประสิทธิภาพที่สุด ควรจะใช้ลู่วิ่งไฟฟ้าที่มีฟังก์ชันการปรับความชัน และ ความเร็วที่หลากหลาย เพื่อการปรับเปลี่ยนความเข้มข้นของการออกกำลังกายได้ตามที่เราต้องการ

แนะนำลู่วิ่งไฟฟ้าที่มีฟังก์ชันปรับความชันหลายระดับ เหมาะสำหรับการใช้งานทั้งที่บ้าน และ Home Gym

NBA Sportmanagement ขอแนะนำลู่วิ่งไฟฟ้า Maxnum T3C2A ลู่วิ่งไฟฟ้าอเนกประสงค์ราคา 55,900 บาท ที่สามารถใช้ได้ทั้งที่บ้าน และ Home Gym มาพร้อมกับฟังก์ชันการปรับความชันได้สูงสุดถึง 15 ระดับ ครอบคลุมการใช้งานสำหรับนักออกกำลังกายทุกระดับ ตั้งแต่มือใหม่ ไปจนถึงนักกีฬามืออาชีพ 

ไม่เพียงแค่นั้น T3C2A ยังมาพร้อมมอเตอร์ AC 7 แรงม้าที่ปรับความเร็วได้สูงสุดถึง 20 กิโลเมตร / ชม. และ โปรแกรมการวิ่งกว่า 18 รูปแบบ เพื่อเติมเต็มความหลากหลายในการออกกำลังกาย ลดความเบื่อหน่ายในการเดินบนลู่วิ่งไฟฟ้าให้กับลูกค้าทุกเพศ ทุกวัย 

ถึงเวลาของคุณที่จะลดไขมันอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการเดินชันบนลู่วิ่งแล้ว เพียงแค่ คลิกลิงก์เพื่อสั่งซื้อลู่วิ่งไฟฟ้า T3C2A  >>> NBA Sportmanagement

ต้องการเปิดฟิตเนส?

ให้เราช่วยบอกคุณว่าควรเริ่มต้นอย่างไรให้ได้กำไรเข้าธุรกิจยิมของคุณให้ได้มากและเร็วที่สุด เราให้คำปรึกษาฟรีที่เหมาะกับขนาดพื้นที่และงบประมาณ

ปรึกษาฟรี!